Phà 200 tấn nằm im vì vướng thủ tục

SGGP
Một chiếc phà 200 tấn được chuyển từ bến phà Vàm Cống về TPHCM từ 2 tháng nay với mục đích giúp giảm tải lượng hành khách qua lại các bến phà những ngày lễ, tết.

Thế nhưng, đến thời điểm này, khi lượng khách qua lại các bến phà Bình Khánh - Cần Giờ, Cát Lái luôn quá tải, thì chiếc phà 200 tấn này vẫn nằm im do vướng thủ tục. 

Nhằm phục vụ hoạt động vận tải tại bến phà Bình Khánh và phà Cát Lái (TPHCM), ngày 10-9-2020, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1304 về việc điều chuyển nguyên trạng 1 phà 200 tấn D200 tại bến phà Vàm Cống (nguyên giá theo sổ sách kế toán hơn 5,184 tỷ đồng, giá trị còn lại là 751,817 triệu đồng) từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về UBND TPHCM quản lý sử dụng.

Ngày 16-9-2020, Bộ GTVT có công văn yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện quyết định và ý kiến của Bộ Tài chính, phối hợp với UBND TPHCM tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản.
Ngày 22-10-2020, UBND TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp nhận tài sản công là phà 200 tấn tại bến phà Vàm Cống. Sau khi hoàn tất thủ tục, Sở GTVT đã phối hợp Sở Tài chính, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và Cục Quản lý đường IV thực hiện bàn giao, tiếp nhận tại bến phà Đình Khao (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), di chuyển về TPHCM. Tuy nhiên, hơn 2 tháng về TPHCM, phà này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.

Theo tìm hiểu, phà sẽ hết niên hạn ngày 31-12-2021, TPHCM đang chờ ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT xin kéo dài thời hạn đến hết năm 2025. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đang quản lý 20 phương tiện phà, theo quy định cần bổ sung 2 phà 200 tấn tại bến phà Bình Khánh, 2 phà 200 tấn và 1 phà 100 tấn tại bến phà Cát Lái. Trong khi 2 phà 100 tấn đã hết niên hạn. Như vậy, phà Bình Khánh và phà Cát Lái còn thiếu 7 phà so với định mức.

Một vướng mắc nữa là Sở GTVT và Trung tâm Quản lý đường thủy TP không có chức năng tổ chức quản lý, vận hành phà và không trực tiếp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái, nên việc hạch toán, quản lý vận hành tài sản chưa phù hợp chức năng nhiệm vụ. Sở Tài chính TPHCM đã đề xuất Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự thủ tục theo hướng chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý...  

Trong khi chưa xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gia hạn hoạt động của 2 phà 100 tấn và 1 phà 200 tấn, được hoạt động đến hết năm 2025; tháo gỡ thủ tục để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, tránh lãng phí tài sản công.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.