Phà 200 tấn nằm im vì vướng thủ tục

Một chiếc phà 200 tấn được chuyển từ bến phà Vàm Cống về TPHCM từ 2 tháng nay với mục đích giúp giảm tải lượng hành khách qua lại các bến phà những ngày lễ, tết.

Thế nhưng, đến thời điểm này, khi lượng khách qua lại các bến phà Bình Khánh - Cần Giờ, Cát Lái luôn quá tải, thì chiếc phà 200 tấn này vẫn nằm im do vướng thủ tục. 

Nhằm phục vụ hoạt động vận tải tại bến phà Bình Khánh và phà Cát Lái (TPHCM), ngày 10-9-2020, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1304 về việc điều chuyển nguyên trạng 1 phà 200 tấn D200 tại bến phà Vàm Cống (nguyên giá theo sổ sách kế toán hơn 5,184 tỷ đồng, giá trị còn lại là 751,817 triệu đồng) từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về UBND TPHCM quản lý sử dụng.

Ngày 16-9-2020, Bộ GTVT có công văn yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện quyết định và ý kiến của Bộ Tài chính, phối hợp với UBND TPHCM tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản.
Ngày 22-10-2020, UBND TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp nhận tài sản công là phà 200 tấn tại bến phà Vàm Cống. Sau khi hoàn tất thủ tục, Sở GTVT đã phối hợp Sở Tài chính, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và Cục Quản lý đường IV thực hiện bàn giao, tiếp nhận tại bến phà Đình Khao (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), di chuyển về TPHCM. Tuy nhiên, hơn 2 tháng về TPHCM, phà này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.

Theo tìm hiểu, phà sẽ hết niên hạn ngày 31-12-2021, TPHCM đang chờ ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT xin kéo dài thời hạn đến hết năm 2025. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đang quản lý 20 phương tiện phà, theo quy định cần bổ sung 2 phà 200 tấn tại bến phà Bình Khánh, 2 phà 200 tấn và 1 phà 100 tấn tại bến phà Cát Lái. Trong khi 2 phà 100 tấn đã hết niên hạn. Như vậy, phà Bình Khánh và phà Cát Lái còn thiếu 7 phà so với định mức.

Một vướng mắc nữa là Sở GTVT và Trung tâm Quản lý đường thủy TP không có chức năng tổ chức quản lý, vận hành phà và không trực tiếp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái, nên việc hạch toán, quản lý vận hành tài sản chưa phù hợp chức năng nhiệm vụ. Sở Tài chính TPHCM đã đề xuất Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự thủ tục theo hướng chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý...  

Trong khi chưa xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gia hạn hoạt động của 2 phà 100 tấn và 1 phà 200 tấn, được hoạt động đến hết năm 2025; tháo gỡ thủ tục để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, tránh lãng phí tài sản công.

Tin cùng chuyên mục