Ô tô sản xuất tại Việt Nam

Phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải nào?

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 1-7-2007, các loại xe cơ giới là ô tô, xe máy các loại sản xuất trong nước hoặc mới nhập khẩu bắt buộc phải áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải tương đương tiêu chuẩn Euro 2 đối với từng loại xe. Tuy nhiên, tại hội thảo “Công nghệ xe hơi và vấn đề môi trường-giao thông” mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, để “đi trước, đón đầu”, Việt Nam nên áp dụng ngay tiêu chuẩn khí thải cao nhất hiện nay là Euro 4.

  • Không thể xuất khẩu ô tô vì chưa đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải

Xe xả khói bụi thế này thì phải cần áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro mấy?

Theo các chuyên gia, để xây dựng một ngành công nghiệp ô tô, cần chú ý 4 vấn đề: tiêu chuẩn công nghệ, chính sách thuế, tỷ lệ nội địa hóa và chiến lược phát triển giao thông.

Tuy nhiên, đối với công nghiệp ô tô Việt Nam thì cả 4 vấn đề trên đều… có vấn đề. Đặc biệt là với ô tô được sản xuất tại nước ta trong hơn 10 năm qua, tiêu chuẩn về khí thải gần như bỏ ngỏ, gần đây mới được quan tâm.

Về vấn đề này, ông Quản Thắng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết: Với một ô tô không có tiêu chuẩn khí thải, cứ chạy khoảng 100km sẽ thải ra 0,5kg khí độc hại. Cũng theo ông, hệ quả này vẫn còn phụ thuộc vào chất lượng của nhiên liệu.

Nếu lượng lưu huỳnh hay hàm lượng kim loại trong nhiên liệu, chất phụ gia… càng nhiều thì hàm lượng độc hại trong khí thải càng cao. Được biết, hiện nay ở các nước công nghiệp tiên tiến, việc sản xuất ô tô đều quy định phải có hệ thống lọc, bảo đảm 98% khí thải độc hại thành khí vô hại.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng-Việt kiều Đức, người có nhiều năm làm việc cho tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu - trong khí thải ô tô có nhiều chất độc hại như HC, CO có thể gây ung thư, hoặc Nox làm hại bầu khí quyển. Khi phân tích tác hại, các chuyên gia cho rằng xe không đạt tiêu chuẩn khí thải không chỉ gây tác hại môi trường sống mà còn ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh.

Một quan chức ở Bộ Công nghiệp cho rằng cho đến nay các liên doanh ô tô tại Việt Nam hầu như không thể xuất khẩu ô tô vì chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Thậm chí có một hãng xe lớn nhất trong khối liên doanh, nhiều năm qua đã áp dụng công nghệ sản xuất ô tô tương đương tiêu chuẩn Euro 2 nhưng cũng không thể xuất khẩu được xe sang Nhật Bản hay các quốc gia khác.

  • Có nên áp dụng ngay tiêu chuẩn cao nhất?

Bức bách trước tình trạng ô nhiễm khí thải ô tô, tại hội thảo nhiều ý kiến đề xuất phải áp dụng ngay tiêu chuẩn khí thải cho công nghiệp ô tô trong nước. Ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng tiêu chuẩn Euro 2 mà Chính phủ dự kiến áp dụng từ tháng 7-2007 là quá thấp, chưa khuyến khích nhà sản xuất đầu tư công nghệ, đưa kỹ thuật tiên tiến và dễ biến Việt Nam thành nơi tiêu thụ những công nghệ lạc hậu.

Ông nói: “Các hãng ô tô lớn như Toyota, Ford, Mercedes-Benz… sản xuất xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 ở châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, thì không có lý do gì lại không áp dụng ngay tiêu chuẩn này ở Việt Nam. Phải chăng các liên doanh không muốn Việt Nam có môi trường sạch?”.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 là lộ trình cần thiết và phù hợp hơn. Các nước thành viên APEC, trong đó có Việt Nam, đã có nghị quyết bắt buộc sử dụng tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia cũng đang áp dụng Euro 2. Thậm chí, Singapore - đất nước nổi tiếng về bảo vệ môi trường - cũng chỉ đang áp dụng Euro 3.

Thế nhưng, ông Đức lại tiếp tục phân tích: Một tiêu chuẩn-đặc biệt là đối với ô tô, cần đảm bảo 5 yếu tố: điều kiện công nghệ, bảo dưỡng, sản phẩm thay thế, nhiên liệu và điều kiện kinh tế. Nếu không đáp ứng một cách tối ưu những yếu tố trên, tiêu chuẩn sẽ trở thành rào cản phát triển.

Ở góc độ khác, theo ông Cao Xuân Vịnh, Trưởng phòng Môi trường - thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiên liệu mà Việt Nam đang nhập khẩu là loại xăng giá rẻ, không tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4. Về phía doanh nghiệp, ông Quản Thắng cho rằng các liên doanh không thể yêu cầu các hãng mẹ đưa công nghệ tiên tiến về Việt Nam. Và nếu có, chi phí chuyển giao khiến bài toán kinh tế trở nên không tối ưu, trong lúc các nhà sản xuất luôn phải đảm bảo doanh thu để hoạt động.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Nhà máy Ô tô Xuân Kiên lấy ví dụ: “Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, với một chiếc xe Camry 3.0, nhà sản xuất sẽ phải chi thêm 4.000 – 6.000 USD. Bên cạnh đó, giá thay thế phụ tùng cũng rất đắt. Lúc đó liệu thị trường có chấp nhận được giá cả như vậy?”.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra: Từ trước đến nay ô tô sản xuất trong nước chưa áp dụng tiêu chuẩn Euro nào nhưng tại sao lại có giá bán đắt hơn ô tô cùng loại sản xuất ở các nước áp dụng tiêu chuẩn Euro 4?

NGÔ NGUYÊN

 

Các tin, bài viết khác