“Phải chăng anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng?“

ĐB Vũ Trọng Kim thẳng thắn đề nghị sớm tổ chức những đơn vị chuyên trách chống tham nhũng một cách hiệu quả. Hiện nay có quá nhiều sự níu kéo, trì trệ. 
ĐBQH Vũ Trọng Kim phát biểu tại phiên họp
ĐBQH Vũ Trọng Kim phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp sáng 6-9, tiếp tục thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2017, nhiều đại biểu cho rằng báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN năm 2017 chưa đạt yêu cầu.

Theo ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong, các số thống kê về số người kê khai tài sản (hơn 1,1 triệu), rồi tính tỷ lệ 99% đã kê khai là “không có nhiều ý nghĩa”. “Lò nóng rồi mà không đưa củi vào thì lò sẽ tắt”, ông Vũ Trọng Kim ví von.

“Hơn 1,1 triệu người kê khai tài sản mà chỉ có 3 người không trung thực, dân tin sao được, chúng ta làm hời hợt, qua loa quá”, theo ông Vũ Trọng Kim.

ĐB Vũ Trọng Kim cũng thẳng thắn đề nghị sớm tổ chức những đơn vị chuyên trách chống tham nhũng một cách hiệu quả. Hiện nay có quá nhiều sự níu kéo, trì trệ. Một vụ án mà giải quyết mất năm trời không xong, tại sao vậy? Phải chăng “anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả”?

Còn theo ĐB Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính tỉnh Phú Yên, nội dung báo cáo của Chính phủ chưa bắt nhịp được tinh thần của Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN. Những nhận định, đánh giá của Chính phủ về tình hình PCTN không sát, nguyên nhân chung chung, giải pháp không mang tính đột phá. Chính phủ nhận định tình hình tham nhũng năm 2017 giảm, nhưng số liệu cho thấy các vụ khởi tố năm 2017 lại tăng so với năm trước…  

Ông Nguyễn Thái Học yêu cầu làm rõ “một bộ phận cán bộ, công chức nhũng nhiễu là ở đâu, ở cơ quan, đơn vị nào? Năm nào cũng đưa ra những nhận định chung chung như vậy thì không sai, nhưng chẳng có tác dụng gì”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định: Năm 2017 công tác đấu tranh chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực. Nếu nhìn lại các vụ án hình sự đang điều tra thì nó xảy ra nhiều năm nay rồi, ví dụ các vụ Trịnh Xuân Thanh, Hà Văn Thắm đều xảy ra nhiều năm trước. Các vụ án hình sự lớn đang điều tra thì chỉ là giải quyết hậu quả của công tác quản lý giai đoạn trước đó có nhiều bất cập, ví dụ như việc thành lập các tập đoàn kinh tế kinh doanh đa nghề, rồi hoạt động các ngân hàng có rất nhiều vấn đề.

Bàn về giải pháp, ông Lê Quý Vương nhấn mạnh yêu cầu công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức.

“Nhìn vào sai phạm của PVC - vụ án đang được chúng tôi điều tra, thì thấy rằng các hoạt động như đấu thầu, chỉ định thầu đều có vấn đề. Hay là hoạt động ngân hàng, cho vay rất dễ dàng, vụ Oceanbank đang xét xử cho thấy lỗ hổng rất lớn trong quản lý. Chúng tôi cũng muốn nói vấn đề lợi ích nhóm, mấy vụ án đều có chuyện họ cầm nhiều tiền đi chia chỗ nọ, chia chỗ kia”.

Một trong các nguyên nhân khiến việc điều tra, xử lý các vụ án chậm là do công tác giám định. Quốc hội nên có nghiên cứu, sửa đổi các quy định về giám định tư pháp – Thứ trưởng Lê Quý Vương đề xuất.

Vẫn theo ông Lê Quý Vương, công tác PCTN tới đây cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm. Như lĩnh vực ngân hàng, tới đây phải theo sát quá trình giải quyết nợ xấu theo nghị quyết của Quốc hội. Quản lý đất đai, đầu tư các dự án BOT… cũng là hai lĩnh vực “nhạy cảm” cần theo dõi sát sao.

Cuối phiên họp, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cảm ơn các đại biểu đã góp ý, tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện báo cáo, tham mưu với Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục