Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Thế Ngọc giao lưu với bạn đọc Báo SGGP về “Giải pháp bảo vệ môi trường” (Sáng 22 - 3).

Phải chuyển từ đối phó sang chủ động

So với những diễn đàn “Dân biết, dân bàn” trước về các vấn đề Quy hoạch trung tâm TPHCM; Xử lý nhà thuộc sở hữu Nhà nước…, diễn đàn về vấn đề môi trường TP lần này có số lượng người tham gia không nhiều bằng nhưng những ý kiến góp ý tâm huyết lại đặc biệt vượt trội. Có lẽ với nhiều người, môi trường vẫn là cái gì đó rất xa song ai đã quan tâm đến môi trường, nhìn thực trạng môi trường TPHCM lại rất day dứt. điều này thể hiện rõ trong các câu hỏi do bạn đọc Báo SGGP đặt ra với Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Thế Ngọc và Phó Giám đốc Thường trực Nguyễn Văn Chiến tại buổi giao lưu trực tuyến về các giải pháp bảo vệ môi trường tại TPHCM do Báo SGGP tổ chức.

Vấn đề thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn TPHCM được nhiều bạn đọc quan tâm. Ảnh: ĐÀI TRANG

Bạn Hồ Xuân Hương, đường Võ Văn Tần quận 3 - một trong những bạn đọc đầu tiên có câu hỏi gửi đến diễn đàn, không vòng vo mà đặt thẳng vấn đề: “Địa phương nào cũng kêu thiếu người làm công tác môi trường do không có biên chế, không có kinh phí nuôi bộ máy. Trong khi đó hàng năm TPHCM phải bỏ hàng trăm tỷ đồng để giải quyết các hậu quả do… thiếu hụt người làm công tác môi trường. Ví dụ như hơn 60 tỷ đồng để vớt rác trên sông kênh, hơn 70 tỷ đồng để nạo vét hố ga thu nước bị lấp kín rác… Điều này có hợp lý? Nhất là khi để xảy ra thảm họa môi trường thì không những tốn tiền xử lý mà còn để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người?”.

Một câu hỏi khá gay gắt nhưng lãnh đạo Sở TN-MT vẫn tỏ ra bình tĩnh: Công tác vớt rác trên sông được thực hiện chủ yếu ở 4 kênh lớn của TP. Trong đó, chỉ có kênh Tân Hóa - Lò Gốm là có nhiều rác sinh hoạt. Các tuyến kênh còn lại Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Đôi - Tẻ, Tàu Hủ - Bến Nghé không chỉ có rác sinh hoạt mà còn có một lượng lớn cây lục bình từ sông Sài Gòn trôi vào. Sở TN-MT đang hoàn thiện các giải pháp ngăn chặn những hành vi xâm hại đến môi trường song hành với việc giải quyết những hậu quả.

Một độc giả tên Mai ở quận Phú Nhuận chắc cũng đang theo dõi câu trả lời trên đã gửi ngay một câu góp ý khá thú vị: “Theo tôi TP không nên chi tiền vớt rác trên sông, kênh và “nuôi” bộ máy quét dọn vệ sinh đường phố. Hãy xã hội hóa công tác này. Các chi phí từ ngân sách chỉ để “nuôi” bộ máy giám sát, xử lý những vi phạm về môi trường”. Cũng rất nhanh, bạn Mai đã nhận được hồi âm: Hiện nay TP đang thực hiện xã hội hóa các công tác này tại quận Bình Tân và Tân Phú. Trong năm 2007 sẽ được nhân rộng thêm 4 quận, huyện nữa. Dự kiến 2008 TP sẽ xã hội hóa toàn bộ dịch vụ vệ sinh môi trường trong đó có các công tác mà bạn đề cập. Như vậy, không hẹn mà gặp, các “tư tưởng lớn” đã gặp nhau.

Kiểm tra khí thải xe gắn máy 2 bánh

Đó là đề xuất của bạn đọc Minh Trí ở quận Bình Tân. Lãnh đạo Sở TN-MT đồng tình ngay với ý kiến này và cho biết thêm: Các sở ngành của TP đã xem xét vấn đề trên và đang cân nhắc kỹ trước khi đề xuất UBND TP quyết định.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Thế Ngọc (bìa trái) cùng Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Võ Hồng Sơn giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc.

Cùng quan tâm đến loại phương tiện giao thông này, bạn Nguyễn Việt Cường, sinh viên Đại học Quốc gia đặt vấn đề: Kết quả quan trắc chất lượng môi trường do Chi cục Bảo vệ môi trường TP đưa ra cho thấy, hàm lượng chì trong khí thải xe gắn máy đang có xu hướng tăng lên. Tại sao? Trong khi Nhà nước đã loại bỏ xăng pha chì ra khỏi thị trường? “Sở đã giao chi cục tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này. Bước đầu có thể phỏng đoán do hàm lượng chì trong xăng không đảm bảo tiêu chuẩn cho phép”.

Cũng về xe gắn máy, bạn đọc Hồ Ngọc Cường, quận Tân Phú đặt vấn đề: Tôi thấy nhiều người đi đường nhấn còi xe inh ỏi, gắn kiếng chiếu hậu dỏm làm chói mắt người đi sau, sao chẳng thấy ai xử phạt? Tuy trách nhiệm xử phạt hành vi gây ô nhiễm (âm thanh, ánh sáng) này không thuộc thẩm quyền của Sở TN-MT nhưng bạn Cường đã nhận được lời hứa: Sở sẽ kiến nghị công an kiểm tra, xử phạt mạnh những hành vi nói trên.

Nhà vệ sinh... sao chẳng thấy?

Bạn đọc Bùi Thương ở quận Thủ Đức hẳn theo dõi rất sát sao các thông tin liên quan đến Sở TN-MT nên trong câu hỏi của mình đã nhắc lại “Đầu năm 2006, trên các báo, Sở TN-MT tuyên bố có kế hoạch xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng để giải quyết dứt điểm tình trạng tiêu tiểu bậy. Sao bây giờ chưa thấy đâu?”. Câu trả lời rất thẳng thắn: Quy hoạch hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM đã được Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Sở TN-MT hoàn tất và đã trình UBND TP xem xét. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đang thẩm định. Nếu quy hoạch được phê duyệt thì tất cả các nhà đầu tư đều được tham gia thực hiện quy hoạch này.

“Bàn” thêm về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không tiêu tiểu, xả rác bừa bãi, bạn đọc Hải Bằng ở quận 3 hiến kế: Nên có hình phạt lao động công ích cho những người vi phạm các quy định này. Thậm chí ở một số khu vực trung tâm TP nên gắn camera để theo dõi. Ông Chiến tiếp thu nhưng giải thích thêm: Hiện nay Nghị định 81 về bảo vệ môi trường chưa quy định cụ thể về hình phạt buộc lao động công ích với cá nhân có hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Trong quá trình hoạt động, Sở TN-MT sẽ kiến nghị sửa đổi các quy định cho phù hợp hơn.

Cũng liên quan đến vệ sinh, bạn Thu Huyền, quận Thủ Đức hỏi thẳng “Nghe nói một lượng không nhỏ phân hầm cầu được đổ lén lút ở nhiều sông, kênh. Điều đó có đúng không?”. Không trả lời thẳng, Sở TN-MT chỉ đưa ra một số liệu: bình quân mỗi ngày Công ty Môi trường Đô thị tiếp nhận từ 350m3 đến 400m3 bùn hầm cầu. Nếu người dân phát hiện hành vi đổ bùn hầm cầu ra sông, kênh thì báo ngay cho UBND phường, xã để kịp thời xử lý. Xem ra, các vấn đề vệ sinh hàng ngày tưởng chừng nhỏ nhưng được khá nhiều bạn đọc quan tâm

Bịch ni lông cũng lên diễn đàn

Đúng như nhận định của một nhà khoa học: Môi trường là những điều rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Bịch ni lông đựng đồ của các bà nội trợ cũng được bạn đọc hỏi như sau: Túi ni lông rất có hại cho môi trường vì nó khó phân hủy, Thế nhưng hiện nay ở chợ, siêu thị và gần như ở bất cứ đâu người ta cũng dùng loại bao bì này. Sở TN-MT nghĩ như thế nào? “Túi ni lông hiện nay là hợp chất polymer khó phân hủy – không chỉ có thế, khi lẫn vào các loại rác khác cũng gây khó khăn trong quá trình phân hủy các loại rác này nhưng do tính tiện dụng nên túi ni lông đã trở nên phổ biến. Hiện nay TPHCM đang thí điểm phân loại rác từ nguồn, túi ni lông sẽ được tách ra để tái chế. Hy vọng, với cách này túi ni lông sẽ được xử lý tốt, Tuy nhiên, thời gian tới Sở cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hạn chế sử dụng túi ni lông”.

Sau túi ni lông là… khẩu trang. Trả lời câu hỏi của bạn Hồ Chánh quận Tân Phú về vấn đề: hiện nay gần như toàn bộ người dân TPHCM đi ra đường đều phải bịt khẩu trang. Sở TN-MT có cho rằng nên hạn chế dần xe cá nhân để giữ môi trường trong sạch không, Sở TN-MT cho rằng UBND TP đã có chủ trương hạn chế xe cá nhân, tăng cường hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, đây là vấn đề phải cân nhắc và bàn bạc kỹ. Sở TN-MT và Sở Giao thông Công chính đã có nhiều buổi làm việc để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Còn rất nhiều câu hỏi thú vị nữa. Các bạn có thể tìm đọc trên website Sài Gòn Giải Phóng online. Về buổi giao lưu, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Thường trực Sở TN-MT, chuyên trách phần môi trường nhận định: Người dân rất quan tâm và bức xúc đến thực trạng môi trường TP. Tuy nhiên, các giải pháp của chúng ta hiện nay và cả hành xử của người dân, vẫn còn ở thế bị động, đối phó. Vì thế, trong thời gian tới, phải chuyển đổi từ suy nghĩ đến cách làm để chủ động hơn trong bảo vệ môi trường TPHCM.

NGUYỄN KHOA - HỒ VIỆT

Nhà máy Xi măng Hà Tiên (Thủ Đức) có thuộc diện phải di dời, hiện ở khu vực này vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khói, bụi, nước thải. Xin Sở TN-MT đưa ra danh sách những đơn vị phải di dời cho dân biết? (Nguyễn Văn Cát - Nam - phường Trường Thọ, quận Thủ Đức)

Ô nhiễm khói bụi, vấn đề mà TPHCM phải giải quyết gấp rút. Ảnh: ĐÀI TRANG

– Nhà máy Xi măng Hà Tiên nằm trong danh sách di dời theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để. Hiện nay nhà máy đã thực hiện xử lý khí thải bụi tại công đoạn trộn, vô bao với tổng vốn đầu tư là 24 triệu USD và hoàn tất vào năm 2002. Để tiếp tục xử lý triệt để, theo kế hoạch của Bộ Xây dựng (bộ chủ quản), sẽ đầu tư nhà máy xi măng Bình Phước (hoàn thành năm 2008), sau đó đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường tại Xi măng Hà Tiên, dự kiến hoàn thành năm 2009.

– Việc vận chuyển rác thải vào các giờ lưu thông cao điểm đông người được xử lý như thế nào để đảm bảo môi trường? (Lê Ngọc Linh – Nam, 38 tuổi - kslinh@gmail.com)

– Theo quy định, xe vận chuyển rác chỉ được hoạt động từ 18g đến 6g sáng hôm sau, riêng xe rác container ép kín được phép hoạt động từ 12g trưa, các xe đẩy tay thu gom rác từ khu dân cư có thể hoạt động sớm hơn. Hiện nay, để cải thiện điều kiện môi trường tất cả các xe chở rác đều phải là xe ép kín, có thiết bị chứa nước rỉ rác.

– Tôi thấy chương trình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn phường tôi chỉ được thời gian đầu. Thiết nghĩ, chương trình phần loại rác cần được triển khai đồng bộ, đồng loạt chứ nơi làm nơi không hay phân loại xong rồi lại dồn vào 1 xe để vận chuyển, rất lãng phí. Ông Giám đốc Sở TN-MT đánh giá như thế nào về chương trình này? (Minh Phượng - Nữ - pipimipu@yahoo.com)

– Chương trình phân loại rác tại nguồn hiện nay đang trong giai đoạn thí điểm tại một số phường ở quận 6. Chương trình này bao gồm việc phát miễn phí hai thùng rác có hai màu phân (màu xanh lá cây, màu xám) và 6 tháng sử dụng túi ni lông miễn phí cho từng hộ dân. Sau khi kết thúc 6 tháng này, mọi chi phí phát sinh về thùng và túi đều do người dân tự lo, trên nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền. Tại trạm trung chuyển Bà Lài, rác thực phẩm hàng ngày vẫn được phân loại và vận chuyển riêng biệt lên bãi chôn lấp Phước Hiệp – Củ Chi, xe thu gom khi vào trạm trung chuyển này đều phải có ngăn để phân rác thành hai loại.

– Theo tôi TP nên lập một cơ quan chuyên về môi trường để tập trung xử lý những vấn đề về ngập nước, rác thải, nước thải y tế... phát triển mảng xanh thay vì xé lẻ cho nhiều sở như hiện nay để rồi chẳng phối hợp được? (Đình Toàn - Nam - quận 10)

– Về ý kiến của bạn chúng tôi xin tiếp thu và cân nhắc trong các kiến nghị của sở đối với TP về việc tổ chức bộ máy và chức năng của một số sở ngành hiện nay.

Sở TN-MT đã phối hợp Công an TPHCM, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP đưa ra quy định về thời gian và các tuyến đường vận chuyển chất thải nguy hại như sau: các tuyến đường vành đai không hạn chế thời gian. Riêng các tuyến đường nội ô, tuyến xuyên tâm chỉ được phép vận chuyển trong khoảng thời gian từ 9g đến 16g và từ 21g đến 6g sáng hôm sau.
Năm 2006, chỉ tính riêng rác thải do Công ty MTĐT TPHCM thu gom, vận chuyển đã đạt 1.544.823 tấn rác sinh hoạt (bình quân 4.232 tấn/ngày- tăng 10,36% so với cùng kỳ năm 2005) và trên 632.000 tấn rác xà bần. Các công trường đã xử lý được gần 2,1 triệu tấn rác, bình quân xử lý gần 5.700 tấn rác/ngày. Thu gom vận chuyển và xử lý trên 3.000 tấn rác y tế. Hỏa táng 11.600 trường hợp và xử lý và 436 tử thi vô thừa nhận. Hiện nay trên địa bàn TP có 23 doanh nghiệp có chức năng thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải nguy hại. Tính đến cuối năm 2006, đã có gần 1.220 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm được di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề sản xuất.


Mời bạn click vào đây để xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất