Phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chiều 9-2, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi họp mặt đầu năm 2022 với Giám đốc Sở NN-PTNT của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Quang cảnh buổi hợp mặt
Quang cảnh buổi hợp mặt

Tại buổi họp mặt, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Ngành nông nghiệp các tỉnh phải làm sao nhanh chóng lan tỏa tinh thần, tư duy đó. Trong đó, thiết thực nhất là thực hiện thông qua các mô hình, nổi bật như “lúa thơm - tôm sạch” ở vùng ĐBSCL.

“Đã đến lúc ĐBSCL phải tự tin 10 năm, 20 năm nữa thương hiệu vùng được xây dựng từ chính những khó khăn trong điều kiện khắc nghiệt. Chúng ta cùng nhau phải vượt qua khó khăn và trở thành hình mẫu là một trong những đồng bằng thích ứng với biến đổi khí hậu trên thế giới”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp ảnh 1 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng mong muốn các địa phương mạnh dạn nêu lên những điểm nghẽn, đóng góp những sáng kiến từ thực tiễn địa phương. Để từ đó, chia sẻ, hướng dẫn, điều chỉnh trong sản xuất. Đặc biệt là những chuyển động gần đây của khu vực ĐBSCL, nhất là những mô hình, cách làm hay.

Phản ánh với Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang nêu lên những hạn chế và định hướng trong thời gian tới. Cụ thể, mô hình cánh đồng lớn của Kiên Giang còn thấp, chỉ chiếm 10% diện tích lúa toàn tỉnh. Hạ tầng sản xuất các vùng nguyên liệu lớn chưa đồng bộ. Thời gian tới Kiên Giang sẽ ưu tiên nhân rộng phát triển tôm lúa hữu cơ ở vùng ven biển. Cơ cấu lại ngành thủy sản, giảm đánh bắt, tăng nuôi biển. Kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm triển khai giai đoạn 2 hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL cũng đề xuất Bộ NN-PTNT quan tâm và có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào vùng ĐBSCL, cần nâng cao vai trò HTX, hình thành chuỗi liên kết ngang và dọc, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản, đầu tư đồng bộ hệ thống thủy lợi của mô hình luân canh lúa - tôm.

Tin cùng chuyên mục