Xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam

Phải có nhịp cầu kết BẠN NHÀ NÔNG!

Vài năm trở lại đây, những người sản xuất- kinh doanh nước ta mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Nhưng từ xác định một sản phẩm xứng đáng xây dựng thương hiệu – làm thủ tục và được thẩm định, công nhận thương hiệu – đến bảo vệ thương hiệu là một quá trình đòi hỏi nhiều tâm huyết, trí lực. Tất cả có nằm ngoài tầm với của nhà nông? Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Diệp Kỉnh Tần – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – PTNT xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa Thứ trưởng, thế nào là một loại nông sản có thể xây dựng thương hiệu?

Cây giống sầu riêng Ri6 (Long Hồ - Vĩnh Long) - một thương hiệu nông sản có tiếng Ảnh: TRƯƠNG CÔNG KHẢ

- Ông Diệp Kỉnh Tần -Thứ trưởng Bộ NN-PTNT: Chúng ta hiểu phải nhận biết nó có những ưu điểm vượt trội: ngon, hương vị độc đáo; hình thức đẹp với những đặc điểm riêng dễ phân biệt so với nông sản cùng loại; sạch – bảo đảm những đòi hỏi khắt khe nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế; dễ bảo quản, tiện lợi vận chuyển v.v…

Ví dụ: Ngoài xoài cát Hòa Lộc, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn trồng được nhiều giống xoài khác  có vị thơm ngon, chắc thịt, ít xơ, hạt nhỏ… nhưng vỏ xoài quá mỏng nên dễ bị dập trong quá trình thu hái và đóng thùng vận chuyển. Chỉ cái “vỏ” thôi đã làm cả trái xoài bị giảm giá trị thương phẩm.

- Nhưng bà con nông dân làm sao có khả năng “nhận biết” như vậy?

- Chúng ta phải giúp họ –không chỉ “đồng hành” mà thực sự nhập cuộc với nhà nông! Các nhà quản lý (Bộ NN-PTNT, Bộ Thương mại, UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan từng địa phương), nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà truyền thông, tất cả phối hợp để phát hiện nông sản có triển vọng xây dựng thương hiệu, đầu tư chất lượng, làm hồ sơ đăng ký thương hiệu để nông sản đó được công nhận.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường đi đôi với nỗ lực đầu tư tương xứng cho quy mô mở rộng diện tích để nông sản làm ra nhiều đồng chuẩn, chất lượng cao hơn, quảng bá thương hiệu sâu rộng hơn.

- Nhiều nơi nông dân tự chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo cảm tính và thực tế là họ cũng không hề biết đất đai của mình nằm trong vùng quy hoạch nào! Có xảy ra sự thiếu thống nhất trong quy hoạch, phân vùng kinh tế nông nghiệp giữa Bộ NN-PTNT và các địa phương trong cả nước?

- Hiện nay, theo quy hoạch tổng thể của Bộ NN-PTNT cả nước có 7 vùng sinh thái. Từng địa phương có quy hoạch riêng, bảo đảm được sự hài hòa giữa cái riêng của địa phương với cái tổng thể của cả nước. Nhưng quy hoạch là vậy còn nông dân trong quá trình suy nghĩ trên đất đai của chính mình đã trồng những thứ họ cho rằng có lợi.

Nhiều sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng của nhà nông thành công đã tạo ra một bước đột phá nhưng thiếu bền vững, nhất là khi nhà nông những nơi khác “rầm rộ” làm theo!

Khuyết điểm của Bộ NN-PTNT là thiếu nhạy bén phát hiện để có hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời; khuyết điểm của các Sở NN-PTNT là chủ yếu lo cho nông dân sản xuất ra thứ nông sản mình có, chưa chủ động tìm kiếm thứ nông sản thị trường cần.

- Làm thế nào giải quyết những bất cập vừa kể trên để sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường và nhiều nông sản chất lượng cao trong đó có trái cây được xây dựng thương hiệu?

- Bộ NN-PTNT đã có bộ phận chuyên xúc tiến thương mại. Các Sở NN-PTNT địa phương phải thành lập phòng xúc tiến thương mại trực thuộc và chuyển động nhanh để giá trị hàng hóa trong từng loại nông sản không dừng lại ở khẩu hiệu hô hào mà đi vào kế hoạch mang tính chiến lược.

Năm 2003, Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ gần 1 tỉ đồng cho hoạt động xây dựng một số thương hiệu nông sản mang tính chất vùng, miền. Kinh phí đó chưa tương xứng so với đòi hỏi của thực tiễn, với nỗi bức xúc của nông dân ĐBSCL là vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất nước.

Bộ có khá đông đảo những chuyên gia đầu ngành về lúa nhưng thiếu rất nhiều chuyên gia đầu ngành về cây ăn quả (CĂQ)! Viện CĂQ miền Nam đặt ở Long Định - Tiền Giang là cơ quan nghiên cứu giống– chuyển giao kỹ thuật - đào tạo cán bộ khoa học chuyên ngành CĂQ. Đội ngũ các nhà khoa học của Viện đã nỗ lực hết sức mình.

Nhưng mục tiêu tạo ra một vùng CĂQ của ĐBSCL chất lượng cao, giá trị hàng hóa lớn, nhiều thứ trái cây được tự hào mang thương hiệu, có sức cạnh tranh trên thế mạnh với trái cây các nước trong khu vực… vẫn còn một khoảng cách chông gai.
Xây dựng thương hiệu nông sản rõ ràng ngày càng mang tính xã hội hóa cao chứ không còn là chuyện riêng của nông dân và những người làm nông nghiệp.” “Chung niềm vui - chia sẻ lo toan” là nhịp cầu để chúng ta thực sự là BẠN NHÀ NÔNG!

Xin cảm ơn Thứ trưởng.

LÊ CÔNG PHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cao ốc bên sông Sài Gòn tại quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG

Đô thị hóa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Ngày 27-11, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản TPHCM và Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản, nhà ở minh bạch, bền vững thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế