Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đưa bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch” vào triển khai tại các trường học với mong muốn tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, văn minh giao tiếp, chấp hành pháp luật, ngăn chặn và từng bước giải quyết dứt điểm không để xảy ra bạo lực trong trường học. Bộ tài liệu được biên soạn để giảng dạy từ bậc tiểu học đến THPT với yêu cầu dễ học, dễ dạy… phù hợp với từng lứa tuổi và đối tượng học. Theo từng cấp học, hành vi thanh lịch, văn minh được giảng dạy với những cấp độ khác nhau và phải gắn chặt với hơi thở cuộc sống hiện đại.
Việc làm trên được dư luận ủng hộ. Muốn xây dựng một xã hội văn minh, chắc chắn phải có những con người văn minh lịch sự. Cái sự “văn minh, thanh lịch” cũng cần phải dạy và học. Chỉ cần nhìn cảnh xả rác bừa bãi ra đường, phóng xe lạng lách của nam thanh nữ tú, đủ biết ngay từ bé họ đã không được dạy, được rèn đến nơi đến chốn về những nguyên tắc của văn minh, lịch sự.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều băn khoăn: Từ những giờ học trên lớp, chương trình sẽ phát huy hiệu quả ngoài cuộc sống thế nào? Nếu không kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, không có cách thức kiểm soát, đánh giá và có chế tài thì mọi việc dù là tuyên truyền, tư vấn, dạy dỗ cũng chỉ là những con số vô cảm và may ra cũng chỉ giới hạn trong sân trường. Lâu nay, môn giáo dục công dân vẫn được dạy đều 2 tiết/tuần, nhưng rõ ràng, môn học này ít phát huy tác dụng.
Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch không thể chỉ là những bài giảng giáo điều, không thể mang lại kết quả nếu ngoài xã hội, những hành vi thanh lịch này không được để ý đến. Bởi thế, muốn học sinh thanh lịch, ngành giáo dục phải cuốn hút được sự phối hợp của tất cả mọi người. Nếu nhà trường dạy thanh lịch, nhưng ra đường người lớn vẫn văng tục, xả rác bừa bãi, chen lấn khi xếp hàng… thì e rằng việc dạy và học chỉ dừng lại ở hình thức. Hy vọng rằng kinh phí bỏ ra để dạy “nếp sống văn minh, thanh lịch” hiệu quả và có ý nghĩa thực tế cho mỗi học sinh.
Lê Thiên Ngân
(268 Độc Lập, P.Tân Thành, T.Phú)