Phải nhận thức sâu sắc về “bài học lòng dân“

Theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, hiện nay, HĐND TP Đà Nẵng đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch HĐND thành phố bị bãi nhiệm, trong khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên phải phân công Phó Chủ tịch phụ trách.

Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX
Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX

Sáng nay, 5-12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch, Phụ trách HĐND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND, phụ trách HĐND TP Đà Nẵng chủ trì kỳ họp 
Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm, có 51 loại tài liệu với nhiều nội dung quan trọng do UBND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, UBMTTQVN thành phố và các cơ quan khác trình tại kỳ họp…

Trước kỳ họp lần này, có tổng cộng 203 ý kiến cử tri do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng chuyển đến. Ý kiến của cử tri tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đô thị như vấn đề quy hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu tái định cư. Xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường tại một số khu vực...

"Khối lượng công việc kỳ họp rất lớn và hết sức nặng nề. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND TP phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận và chất vấn. Hãy thảo luận sôi nổi, tranh luận đến cùng, trân trọng những ưu điểm, không né tránh, không đùn đẩy những yếu kém, khuyết điểm, lắng nghe và chọn đúng, chọn trúng những vấn đề bức xúc mà cử tri kỳ vọng và gửi gắm, những đòi hỏi chính đáng vì một Đà Nẵng phát triển tốt hơn, bền vững hơn, làm cơ sở để HĐND TP ra quyết định nhiệm vụ năm 2018 phù hợp với lòng dân." - ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo kỳ họp 
Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh Đà Nẵng vừa đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về hình ảnh thành phố phát triển năng động, thanh bình, mến khách, có tiềm năng phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch… mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển trong những năm đến. Bên cạnh đó, cũng đối diện và đang tập trung xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà Trung ương đã chỉ ra. "Niềm vui, niềm vinh dự, tự hào đan xen với những dằn vặt, trăn trở thôi thúc cho mỗi người chúng ta cần phải chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ của mình, vì sự phát triển của thành phố, xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin của cử tri và nhân dân." - Bí thư trương Quang Nghĩa cho biết.
Phải nhận thức sâu sắc về “bài học lòng dân“ ảnh 3 Các đại biểu tham dự kỳ họp 
Theo ông Trương Quang Nghĩa, hiện nay, HĐND TP Đà Nẵng đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch HĐND thành phố bị bãi nhiệm, trong khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên phải phân công Phó Chủ tịch phụ trách.

Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND thành phố rà soát, nghiên cứu chế độ làm việc phù hợp, đảm bảo quán xuyến, làm tốt chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng nhân dân.

Qua sự việc Trung ương kiểm tra, kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy và các cá nhân liên quan, đề nghị Thường trực HĐND, UBND thành phố hết sức quan tâm công tác ổn định tư tưởng và tổ chức, đảm bảo không khí, thái độ làm việc tích cực, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định, tránh tình trạng e ngại, giữ mình, đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận, sáng tạo, đột phá trong tham mưu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, tính tiên phong, gương mẫu, quyết liệt trong hoạt động, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho nỗ lực cống hiến… HĐND thành phố cần phối hợp chặt chẽ để tranh thủ sự đóng góp của của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, nhất là trong việc góp ý thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, QP-AN, giám sát việc thi hành pháp luật, đấu tranh phòng chống tham nhũng…

Các đại biểu tham dự kỳ họp 
Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, vừa qua, Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017 là cơ hội và tạo cú hích quan trọng cho thành phố Đà Nẵng vươn lên tầm cao mới. Cái khó nhất là Đà Nẵng phải làm gì để khai thác hiệu quả lợi thế, thời cơ đó. Tận dụng thành công sau sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Thành ủy đã thống nhất chọn chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

"Chúng ta phải nhận thức sâu sắc và phát huy bài học về lòng dân. Những hình ảnh về những người dân Đà Nẵng từ anh tài xế taxi đến các chị tiểu thương, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, doanh nghiệp, người già đến trẻ nhỏ, đều trở thành những 'Đại sứ văn hóa'; chung tay cùng với chính quyền thành phố nhanh chóng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bão số 12; chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong các quan khách, đại biểu cấp cao, các doanh nghiệp và bạn bè quốc tế, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, khen ngợi. Những hình ảnh, nét đẹp của người dân Đà Nẵng rất đáng được trân trọng và nhân lên nhiều hơn nữa, thể hiện hình ảnh Đà Nẵng văn hóa, văn minh, thân thiện, hiếu khách với các bạn bè trong nước và quốc tế." - ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đô thị vì quá trình quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng trên địa bàn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập. Thời gian vừa qua, vấn đề quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án trên khu vực Bán đảo Sơn Trà đã nhận được nhiều ý kiến quan tâm, lo ngại. Bên cạnh đó, các dự án, công trình xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân đầu tư chưa tương xứng với sự phát triển của thành phố. Đây là thách thức đối với công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, trong đó cũng cần nói đến vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố trên lĩnh vực quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, cần sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính.

"Nhân kỳ họp hôm nay, thay mặt lãnh đạo thành phố, chúng tôi kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố cùng với hệ thống chính trị đồng tâm, hiệp lực, phát huy truyền thống tốt đẹp của thành phố anh hùng, bài học về lòng dân mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã dày công vun đắp, huy động mọi nguồn lực xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng an bình, văn minh, giàu đẹp." - ông Trương Quang Nghĩa kêu gọi.

         Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong ba ngày 5,6 và 7-12. Trong đó, HĐND TP Đà Nẵng dành một ngày để các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn.

Tin cùng chuyên mục