Phải sớm đấu thầu khai thác tuyến xe buýt

Chiều 9-4, Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Công ty Xe khách Sài Gòn (XKSG) về việc quản lý và sử dụng tiền trợ giá xe buýt. Hiện nay Công ty XKSG đang quản lý 35 tuyến xe buýt (3 tuyến không trợ giá), 59 tuyến đưa rước công nhân (8 tuyến không trợ giá) và 39 tuyến đưa rước học sinh - sinh viên (23 tuyến không trợ giá).

Theo lãnh đạo Công ty XKSG, do chưa có quy hoạch về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe đưa rước, luồng tuyến và giờ hoạt động chưa hợp lý nên chưa thu hút được khách nhiều. Giá nhiên liệu, tiền lương tăng đã làm cho tiền trợ giá ngày càng tăng; tiền trợ giá được cấp không kịp thời, tính đến nay công ty vẫn chưa nhận được 27,3 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt, trong đó riêng 3 tháng đầu năm 2007 là 11 tỷ đồng.

Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐNDTP Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh, ngân sách Nhà nước mỗi năm bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt thì phải quản lý và sử dụng làm sau cho hiệu quả. Việc mở tuyến quá nhiều, trùng lắp cũng lãng phí. Ngân sách chỉ trợ giá trên nguyên tắc giảm dần chi phí trợ giá/hành khách. Dư luận đang cho rằng việc quản lý, sử dụng tiền trợ giá hiện nay lãng phí. “Các đơn vị liên quan phải nhanh chóng tổ chức đấu thầu khai thác tuyến xe buýt vừa để dễ quản lý vừa giảm được trợ giá” – ông Hoàng nói.

HỒ THU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: