Phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn

Tuần qua, tại các buổi khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn TPHCM, một trong những vấn đề nóng được nêu ra, đó là phải tổ chức lại sản xuất nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. 
Đây cũng chính là mục đích, ý nghĩa mà Ban chỉ đạo CVĐ TPHCM đang hướng đến. Tuy nhiên, để đạt được kết quả thì ý thức mua sắm, sự am hiểu về hàng hóa của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trong việc loại trừ những sản phẩm kém chất lượng ra khỏi thị trường.  

Theo Th.s - BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, ATTP là vấn đề có tầm quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc toàn cầu hóa chuỗi thực phẩm bên cạnh những thuận lợi về kinh tế thì nguy cơ lây lan thực phẩm ô nhiễm càng lớn và người tiêu dùng nhiều nguy cơ tiếp xúc với thực phẩm có mầm bệnh, chất ô nhiễm hơn so với trước đây. 

Theo số liệu của Cục ATTP dựa theo tác nhân gây bệnh, hiện có tới 400 bệnh truyền qua thực phẩm, chủ yếu là các bệnh tả, lỵ trực trùng, lỵ amip, tiêu chảy, thương hàn, cúm gia cầm… Tỷ lệ mắc bệnh giun, sán ước có hơn 60 triệu người. Nước ta cũng đang đối mặt với thực trạng hạn chế việc kiểm soát nông sản thực phẩm, trong đó có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong rau quả; kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng, hormon trong sản phẩm động vật, thủy sản; sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi; nạn vận chuyển sản phẩm động vật bẩn, trái phép vào các TP lớn. Theo đó, việc hạn chế trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm cũng là nguyên nhân làm gia tăng các vụ vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo tính toán, các cơ sở giết mổ gia súc tập trung mới đạt 15% (riêng các tỉnh phía Bắc chỉ đạt 2,5%), kiểm soát thú y được 27% đối với giết mổ gia cầm. 

Trong bối cảnh việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, chưa nhiều DN sản xuất theo quy trình sạch thì mỗi cá nhân hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn và mua các loại thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình và sự phát triển của giống nòi. 

Để hạn chế những tác động từ nguồn thực phẩm chứa chất cấm, Ths. BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai khuyến cáo cộng đồng nên chọn mua thực phẩm rõ nguồn gốc ở những điểm sản xuất, kinh doanh đã được cơ quan nhà nước cấp phép, kiểm soát. Khi chọn mua nên ưu tiên sản phẩm có bao gói, nhãn mác, địa điểm kinh doanh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thú y (thịt gia súc treo hoặc bảo quản trong tủ mát, thịt gia cầm trong tủ bảo ôn…), có uy tín về chất lượng, niêm yết giá theo quy định. 

Tin cùng chuyên mục