Phản biện, phải có người nghe…

Tôi thường đón xem chương trình “Nói và làm” của HĐND TPHCM và HTV vào sáng chủ nhật hàng tháng, trong đó có chương trình “Nói và làm” ngày 7-6 mới đây có nội dung khá đặc biệt, hấp dẫn, được nhiều người đồng tình ủng hộ. Lần đầu tiên một vấn đề khá nhạy cảm nói về “vai trò phản biện xã hội” đã được công khai đề cập một cách thẳng thắn.

Thật ra, vấn đề phản biện xã hội không phải là mới, vì trước đây trong các cuộc họp ở cơ sở đã từng có những cuộc tranh luận nảy lửa để tìm ra “tiếng nói chung”. Mọi người không ngại đụng chạm, mất lòng nhau hoặc sợ bị trù dập, bởi lẽ tất cả ý kiến đóng góp dù trái chiều nhưng đều dựa trên tinh thần xây dựng, đoàn kết để cùng đạt mục đích chung.

Những năm gần đây, vai trò phản biện dường như thưa vắng dần. Do tâm lý ngại đụng chạm cấp trên, sợ bị trù dập, nên đã chấp nhận cảnh “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Từ thực tế đó, đã làm thủ tiêu dần tinh thần đấu tranh chống tiêu cực. Nhiều người lại đi tìm giải pháp khác “an toàn” hơn - là viết thư nặc danh, vì thế có lúc có nơi số đơn thư nặc danh tăng cao. Thế nhưng, thư nặc danh thì không có giá trị và không được xem xét giải quyết. Chính vì vậy, nhiều người thiếu dũng khí có lúc mang tâm lý gần như bế tắc.

Thực tế cho thấy, tiếng nói phản biện xã hội ngày càng ít đi là do tiếng nói của người dân không được cán bộ cơ sở trực tiếp lắng nghe, giải quyết kịp thời. Thậm chí không ít cán bộ còn cố tình né tránh và “đá quả bóng trách nhiệm” đi nơi khác. Chính vì những vấn đề bức xúc của người dân không được ghi nhận và giải quyết có tình có lý đã dẫn đến tình trạng đơn khiếu kiện vượt cấp kéo dài, số lượng tăng đáng kể.

Theo tôi, muốn phát huy vai trò phản biện xã hội tốt thì nhà nước nên công khai minh bạch các thông tin để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra…”. Hơn thế, mỗi cán bộ cần phải gần gũi dân, có cái tâm trong sáng để “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” việc dân, giải quyết kịp thời các bức xúc của người dân.

Bác Hồ đã dạy, cán bộ là đày tớ, là công bộc của dân, phải biết lo trước nỗi lo của dân, hưởng sau niềm vui của dân… Cán bộ, đảng viên không nên lãnh đạo theo kiểu mệnh lệnh, áp đặt, duy ý chí. Về phần mình, người dân khi có những ý kiến phản biện thì cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức pháp luật, cơ sở thực tiễn rõ ràng, dám nói, dám chịu trước những gì mình nói và phải góp ý trên tinh thần xây dựng chứ không nên góp ý thiếu cơ sở hoặc vu khống bôi nhọ người khác.

Khi mà việc phản biện xã hội được thực hiện công khai, dân chủ thì các hiện tượng tiêu cực sẽ bị đẩy lùi và các vấn đề bức xúc dù khó đến mấy cũng được giải quyết dễ dàng. Như vậy, những ý kiến phản biện xã hội được tiếp thu nghiên cứu và xử lý sớm thì sẽ mang lại hiệu quả cao cho xã hội.

MINH TÂM (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.