Phản cảm “hóa vàng” sách

Chiều ngày 22-1, lan truyền hình ảnh đốt sách từ trang facebook của Tao Đàn, một công ty sách ở Hà Nội. Trong ảnh là cuốn tiểu thuyết Hai kinh thành của nhà văn Charles Dickens do đơn vị này xuất bản (NXB Hội Nhà văn cấp phép), đang cháy nham nhở dưới nền đất. 
Phản cảm “hóa vàng” sách

Rất nhiều người khi thấy hình ảnh này tỏ ra bất ngờ và bất bình. Trong một chia sẻ được đăng tải trước đó, là hình ảnh một số đầu sách do đơn vị này xuất bản kèm dòng trạng thái: “Sách đem đi hóa vàng, cầu mong thần sách sang năm phù hộ”. Dưới phần bình luận, Tao Đàn có giải thích: “Mấy sách này bị lỗi hoặc hỏng phải hủy các bạn ơi. Không bán ra thị trường được”. 

Sở dĩ nhiều người bất ngờ là vì mới gia nhập thị trường xuất bản trong khoảng vài năm trở lại đây, nhưng Tao Đàn nhanh chóng được biết đến là một đơn vị làm sách tử tế, nghiêm túc, mang đến cho độc giả nhiều đầu sách chất lượng. Trong khi một số đơn vị tỏ ra e dè thì Tao Đàn lại kiên định với dòng sách kén độc giả, bằng những tác phẩm chất lượng đã được ra mắt như Nhà Golden, Đừng tự dối mình, Của chuột và người, Kẻ lãng du, Giữa lòng tăm tối… Tuy nhiên, việc đốt sách như Tao Đàn đã làm và đăng tải trên mạng xã hội, dù với bất kỳ lý do gì thì cũng là một hành động phản cảm, rất khó để chấp nhận - nhất là việc làm này lại đến từ một đơn vị làm sách, xa hơn là làm văn hóa. 

Trước phản ứng của độc giả, Tao Đàn đã tháo hình ảnh đốt sách xuống, nhưng dòng thông báo “Sách đem đi hóa vàng, cầu mong thần sách sang năm phù hộ” thì vẫn còn tồn tại trên Facebook của đơn vị này.

Tin cùng chuyên mục