Phản hồi bài “Xây dựng thủy điện ở miền Trung - Sai một ly, đi một dặm”: Trả nước cho sông Vu Gia

Tại Hà Nội, Bộ Công thương vừa tổ chức cuộc họp tìm biện pháp giải quyết tình trạng kiệt nước tại hạ nguồn sông Vu Gia do việc chặn dòng của Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 (Báo SGGP số ra ngày 12-6 đã thông tin chi tiết). Là người tham dự cuộc họp này, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng, đã dành cho PV Báo SGGP một cuộc trao đổi ngay khi vừa về tới Đà Nẵng.

Đập tràn Nhà máy thủy điện A Vương thời điểm còn xây dựng. Ảnh: HÀ MINH

* PV: Được biết UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng, đồng thời yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo chủ đầu tư phải trả lại toàn bộ lượng nước tự nhiên về sông Vu Gia trong những tháng mùa khô từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm. Dựa vào cơ sở nào để đưa ra kiến nghị đó, thưa ông?

* Ông Huỳnh Vạn Thắng: Theo tính toán của UBND TP Đà Nẵng về nhu cầu nước ở hạ lưu sông Vu Gia, tổng lưu lượng yêu cầu, bao gồm dòng chảy để đẩy mặn, duy trì dòng chảy kiệt; cho nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt, dịch vụ hiện tại là 84,19m3/s và 110,94m3/s đến năm 2020. Theo tính toán cân bằng nước, trong đó đã tính đến nguồn nước nội thủy của TP Đà Nẵng, do chuyển nước ra khỏi lưu vực nên khi Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 đi vào hoạt động thì tình hình thiếu nước ở hạ lưu sông Vu Gia là rất nghiêm trọng.

* Sự tính toán không chính xác ở một số khâu khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 đã gây nên tình trạng nghiêm trọng này?

* Tại cuộc họp, đại diện TP Đàø Nẵng đã đưa ra những sai sót từ báo cáo cân bằng nước và đánh giá hiệu quả, lợi ích ở hạ lưu từ các công trình thủy điện trên sông Vu Gia - Thu Bồn do Viện Quy hoạch thủy lợi lập năm 2002 là: Lượng nước yêu cầu cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch được tính toán trong báo cáo rất nhỏ so với lượng nước yêu cầu thực tế và quy hoạch đến năm 2020 của khu vực. Sai về phương pháp luận trong tính toán cân bằng nước, chọn sai thông số thủy văn đầu vào của chương trình, chọn thông số lưu lượng kiệt tháng thay vì lưu lượng trung bình tháng, trong khi hai thông số này chênh lệch nhau rất lớn.

* Đại diện các bên liên quan có ý kiến như thế nào, thưa ông?

* Các ý kiến đều đồng ý với nhận định của UBND TP Đà Nẵng về nguy cơ thiếu nước ngọt sẽ xảy ra tại vùng hạ lưu sông Vu Gia nếu Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 được xây dựng và đưa vào hoạt động theo thiết kế ban đầu là chuyển nước sông Đăk Mi về sông Thu Bồn để phát điện chứ không trả lại sông Vu Gia như vốn có.

Đại diện Viện Quy hoạch thủy lợi (Bộ NN-PTNT), đơn vị lập báo cáo cân bằng nước và đánh giá hiệu quả, lợi ích ở hạ lưu cho rằng: tại thời điểm lập dự án, dung tích các hồ chứa thủy điện để sau này cấp nước bù lại cho sông Vu Gia rất lớn, nên lượng nước vẫn đáp ứng nếu chặn dòng thủy điện Đăk Mi 4. Tuy nhiên, trong lúc lập quy hoạch và lập dự án thì một số dung tích các hồ chứa bị cắt giảm nhiều nên tình trạng này sẽ gây thiếu nước nghiêm trọng tại hạ lưu. Đại diện Bộ TN-MT cũng đã có ý kiến tương tự.

* Vấn đề quan trọng nhất là giải pháp nào được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng trên?

* Cuộc họp đã đi đến thống nhất là phải xây dựng cống qua thân đập Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 để trả nước sông Đăk Mi (phía thượng nguồn sông Vu Gia) về lại sông Vu Gia, lượng nước trả bao nhiêu sẽ được tính toán cụ thể nhưng bắt buộc phải theo nguyên tắc là không ít hơn so với khi chưa xây dựng đập ở Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công thương chỉ đạo thành lập gấp một tổ chuyên gia gồm đại diện các bộ, ngành, địa phương để tính toán kỹ việc xây cống qua thân đập trả nước sông Đăk Mi về lại sông Vu Gia. Ngoài ra, về lâu dài, để đảm bảo nguồn nước hạ lưu sông Vu Gia, Bộ Công thương sẽ kiến nghị Chính phủ giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu, lập dự án xây dựng một số hồ chứa để cung cấp nước cho hạ lưu sông Vu Gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. 

HÀ MINH thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn