Phản hồi loạt bài: “Làm thế nào để ổn định thị trường gas?” - Chế tài đã có, chỉ sợ không làm...

Ngay sau khi Báo SGGP đăng loạt bài “Làm thế nào để ổn định thị trường gas?” (số ra ngày 5 và 6-3-2012), chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của Hiệp hội Gas VN.

Ngay sau khi Báo SGGP đăng loạt bài “Làm thế nào để ổn định thị trường gas?” (số ra ngày 5 và 6-3-2012), chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của Hiệp hội Gas VN.

Theo Hiệp hội Gas VN, thị trường gas hỗn loạn cả về giá bán và hệ thống phân phối như báo chí đề cập chính là hệ lụy của tình trạng thả nổi, xử phạt không nghiêm. Nhiều vụ gian lận thương mại, bán quá giá, làm bình gas giả, san chiết gas trái phép, bình gas thiếu trọng lượng… đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, bắt quả tang nhưng xử phạt không nghiêm nên không có sức răn đe. Ví như 2 trường hợp vi phạm tại Công ty TNHH Miền Đông (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Cơ khí Đông Phương (huyện Hóc Môn, TPHCM).

Theo Hiệp hội Gas VN, Công ty Miền Đông và Đông Phương là 2 công ty đã có tiền án và hành vi vi phạm của họ có tính hệ thống, coi thường pháp luật. Các trạm chiết nạp chưa được cấp phép của cơ quan nhà nước nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Hành vi cải tạo, sửa chữa bình gas của các thương hiệu khác đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hậu quả không thể lường hết được (bình gas không được kiểm tra, kiểm định dẫn đến việc cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào), gây thất thu thuế cho nhà nước…

Trước hành vi coi thường pháp luật nêu trên của Công ty Miền Đông và Công ty Đông Phương, Hiệp hội Gas VN đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vụ việc một cách nghiêm khắc nhằm răn đe và lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh gas. Tuy nhiên cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý.

Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, Nghị định 105/2011/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh gas đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào ngày 16-11-2011 và có hiệu lực kể từ 1-1-2012. Theo đó, hình thức xử phạt có mức răn đe đối với doanh nghiệp khi có thêm các hình phạt bổ sung như rút giấy phép kinh doanh, hình phạt mà các công ty sợ nhất chứ không phải là phạt tiền như bấy lâu nay. Hành vi cho thuê, cho mượn hoặc thuê, mượn hoặc giả mạo giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí gas vào chai sẽ bị xử phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí gas vào chai giả mạo sẽ bị tịch thu. Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí gas của doanh nghiệp nếu cho thuê, cho mượn bị phát hiện cũng sẽ bị tước quyền sử dụng 12 tháng. Nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị tước quyền sử dụng trên 12 tháng.

Mức phạt cho các hành vi làm thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của vỏ bình gas, như thay chân đế cắt quai xách, mài logo, thay đổi nhãn hiệu, seri, tráo đổi van đầu chai… sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với quy định hiện hành.

Như vậy, với sự ra đời của Nghị định 105/2011/NĐ-CP thị trường gas đã có hành lang pháp lý, chế tài xử phạt quá rõ ràng cụ thể, vấn đề là các cơ quan chức năng có chịu thực thi một cách nghiêm túc hay không mà thôi…

THU TUYẾT

- Thông tin liên quan:

Làm thế nào để ổn định thị trường gas?

- Bài 2: Để gas giảm nóng

- Bài 1: Khi thị trường hỗn loạn…

Tin cùng chuyên mục