Phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn là kênh giao dịch ổn định

Không giống như những năm trước, năm 2017 thị trường bất động sản được đánh giá không có nhiều biến động, tăng trưởng ổn định ở các phân khúc.
Phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn là kênh giao dịch ổn định
 Nếu ở phân khúc căn hộ giá tầm trung đang có tính thanh khoản nhanh, sôi động với nhiều dự án được các chủ đầu tư đang hồ hởi “quay về” cùng lượng giao dịch lớn thì ở phân khúc biệt thự và nhà phố trong năm 2017 cũng tăng đáng kể. Chỉ tính trong quý 4-2017, tại khu vực TPHCM đã có trên 2.139 sản phẩm nhà phố và biệt thự được giao dịch thành công.
Đánh giá về sự ổn định của thị trường bất động sản trên từng phân khúc, tại một tọa đàm về bất động sản được tổ chức tại TPHCM gần đây, các chuyên gia trong lĩnh vực này nhất trí rằng, kênh giao dịch về biệt thự và nhà phố luôn là phân khúc ổn định và tăng trưởng bền vững nhất. Cũng theo các chuyên gia, đây là phân khúc bất động sản mà người sở hữu luôn cân nhắc để chọn vì nó đảm bảo sự ổn định về mặt pháp lý cũng như xác lập lâu dài về tài sản riêng. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, dù trên thị trường có rất nhiều kênh giao dịch và hàng loạt dự án căn hộ bung hàng với nhiều ưu đãi, giá hấp dẫn… nhưng kênh giao dịch nhà phố, biệt thự vẫn tăng đáng kể. 
Phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn là kênh giao dịch ổn định ảnh 1 Biệt thự và nhà phố hiện là kênh giao dịch rất ổn định và bền vững. Ảnh: T.L
 Theo báo cáo thị trường bất động sản do Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố, nguồn cung mới của thị trường biệt thự, nhà phố tại TPHCM trong quý 4-2017 đạt 1.802 căn, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Hầu hết giao dịch diễn ra ở vùng giá 135.000 - 300.000 USD mỗi căn.
Với lượng giao dịch tăng mạnh, năm 2017 được đánh giá là năm mà phân khúc biệt thự, nhà phố đã tạo kỷ lục về số căn bán ra kể từ năm 2000. Trong khi đó, về phân khúc căn hộ, lượng mở bán trong quý 4-2017 đạt 15.193 căn, tăng 29% theo quý và 71,2% theo năm, chủ yếu từ phân khúc trung cấp với 6.847 căn. Lượng bán ra đạt 16.181 căn, đặc biệt 58% giao dịch ở khoảng giá từ 1.000 - 2.000 USD/m2. Trong số này, 35,2% căn hộ sẽ bàn giao vào cuối năm 2018. Cũng theo đánh giá của đơn vị chuyên môn này, năm 2018 nguồn cung căn hộ sẽ dồi dào ở phân khúc bình dân và trung cấp. Phân khúc nhà ở giá rẻ cũng kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, kỳ vọng đạt gần 36.000 căn.  Nhiều ý kiến dự báo rằng, năm 2018 sẽ là năm rất kỳ vọng cho thị trường bất động sản ở phân khúc giá rẻ và tầm trung. Tuy nhiên, ngoài những dự án đang rất thu hút người tiêu dùng vì tính khả thi như vị trí, chất lượng, giá cả phù hợp..., thì bên cạnh đó cũng không loại trừ hiện có hàng loạt dự án kiểu “bánh vẽ” để chia thị phần. Phần lớn đây là những nhà đầu tư theo kiểu “mì ăn liền” chiêu dụ người mua góp tiền rồi…để chờ khiếu nại. Nhãn tiền là những dự án “bánh vẽ” ở Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ đã làm người dân điêu đứng với những loại hình “kêu gọi đầu tư” lấy lãi. Hoặc hàng loạt dự án khác vẽ ra chỉ để “xin đất”, vị trí rất xa trung tâm, có khi về tới Long Hậu - Long An, rồi quẹo qua Bến Cát - Bình Dương…, thực tế kết nối hạ tầng không đồng bộ, giao thông ùn tắc, khi người dân mua căn hộ về ở rồi “ngồi chơi xơi nước” không biết làm gì để kiếm sống vì chỗ ở rất xa nơi mưu sinh…  
Về giá bán, thị trường sơ cấp biệt thự, nhà phố tại TPHCM ghi nhận giá trung bình trong quý cuối năm vẫn ở mức tốt, nhờ nguồn cầu khả quan của thị trường. Đối với thị trường thứ cấp, giá bán tăng 4,5% theo quý, chủ yếu ở quận 9 và quận 2. Dự báo về hoạt động của phân khúc biệt thự, nhà phố trong năm 2018, JLL nhận định nguồn cung mới của thị trường biệt thự, nhà phố kỳ vọng đạt khoảng 3.500 căn. Tỷ lệ bán dự kiến tiếp tục xu hướng tăng cho đến cuối năm.

Tin cùng chuyên mục