Từ đầu năm đến nay, TPHCM đã tập trung cho các công trình cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn như lắp đặt dải phân cách, biển báo, đèn tín hiệu giao thông và cải tạo, nâng cấp mở rộng hàng loạt tuyến đường, chấn chỉnh lòng lề đường… Chính từ những việc làm này nên giao thông trên địa bàn TP thời gian qua trật tự hơn, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều so với trước đây.
- Tai nạn giảm
Thực hiện năm ATGT (2012), ngay từ đầu năm TP đã chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện thực hiện ngay những việc liên quan đến vấn đề giao thông. Cụ thể, lắp đặt dải phân cách, bảng tín hiệu, biển báo giao thông phân làn, phân luồng, chấn chỉnh lòng đường vỉa hè… Từ những việc làm này, đến nay tình hình giao thông ở nhiều nơi trên địa bàn TP cơ bản tốt hơn trước. Hàng loạt tuyến đường có lượng xe lưu thông đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông như QL1, QL13, Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh, QL22… nhờ lắp đặt dải phân cách nên giao thông trật tự và thông thoáng hơn.
Hàng loạt tuyến đường tại các quận trung tâm sau khi lắp đặt dải phân cách, phân làn, gắn biển hiệu giao thông đã không còn cảnh giao thông lộn xộn. Thay vào đó là hình ảnh giao thông trật tự hơn như đường Nguyễn Thị Minh Khai giao với đường Phùng Khắc Khoan, CMT8 - Bùi Thị Xuân - Sương Nguyệt Anh - Tôn Thất Tùng, Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng… Điển hình đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) vốn hẹp nhưng xe cộ lưu thông rất đông, chỉ cần va quẹt nhỏ cũng xảy ra ùn tắc kéo dài nhiều giờ. Giao thông ở đây rất hỗn loạn, người điều khiển xe gắn máy qua đường đột ngột, chạy vào làn xe tải, thậm chí lấn sang chiều ngược lại, chính vì thế tuyến này được liệt vào tuyến đường “đen” của TP.
Sau khi lắp đặt dải phân cách, kẻ vạch, tình trạng xe máy lấn tuyến giảm rõ, phương tiện tham gia lưu thông trật tự hơn. Hiệu quả rõ nhất, từ khi lắp dải phân cách trên QL1 đoạn từ quận Bình Tân đến quận Thủ Đức, không còn tình trạng xe máy lưu thông vào làn xe tải, hạn chế rất nhiều tai nạn chết người. “Từ ngày lắp dải phân cách, xe lưu thông nhanh hơn, không phải thắng gấp hay giật mình vì xe máy lách ra đột ngột như lúc chưa lắp dải phân cách, tai nạn giảm hơn 90%.” - đó là ý kiến của hầu hết các tài xế xe tải.
Trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc (kiểm soát đoạn từ quận Bình Tân đến giáp Long An) cho biết từ đầu năm đến nay, tai nạn giảm mạnh cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011, đồng thời số vụ ùn tắc giao thông dài trên 30 phút cũng chưa xảy ra. Trước đây trên tuyến này tai nạn xảy ra do xe máy chạy vào làn đường xe tải.
- Ùn tắc cục bộ
Các giải pháp trên dù không mới nhưng đã mang lại hiệu quả. Dù vậy, người tham gia lưu thông lo ngại sau khi lắp đặt dải phân cách trên một số tuyến đường đã gây nên tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ. Đơn cử, tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến Cộng Hòa), mặc dù lực lượng CSGT và TNXP túc trực điều tiết giao thông nhưng tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra nghiêm trọng bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Lắp dải phân cách là việc phải làm, tuy nhiên, sau khi lắp đặt Sở GTVT cần phải phân luồng và điều chỉnh hướng lưu thông hợp lý để hạn chế tình trạng ùn ứ tại khu vực này. Tại đây có thời điểm cả chục chiếc xe buýt nối đuôi nhau từ giao lộ này qua giao lộ khác gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tương tự, việc lắp đặt dải phân cách trước khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi (đường Lê Văn Sỹ) để hạn chế tình trạng xe cộ lưu thông rất lộn xộn. Thế nhưng, việc chừa khoảng cách cho xe quay đầu quá hẹp và bố trí chưa hợp lý đã gây ra tình trạng kẹt xe liên tục. Thời gian qua, TP lắp đặt hàng trăm kilômét dải phân cách đã hạn chế rất nhiều tình trạng xe cộ lấn tuyến vượt ẩu. Tuy nhiên, hiện nay, không ít tuyến đường lắp đặt dải phân cách một cách máy móc khiến giao thông rối thêm.
Việc thực hiện các giải pháp phân luồng nhằm giảm ùn tắc giao thông là hợp lý. Tuy nhiên, không thể thực hiện một cách máy móc, tức không phải đường nào cũng cho lắp dải phân cách. Trước khi thực hiện phải nghiên cứu một cách khoa học, phù hợp với thực tế.
QUỐC HÙNG - ĐÌNH LÝ