Pháp kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 19-9 Pháp đã kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và 6 cường quốc trên thế giới (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015 và đề nghị tiếp tục gia hạn sau 10 năm hết hiệu lực. 

 

Thỏa thuận đang bị đe dọa vì Tổng thống Mỹ Donald Trump phải quyết định vào ngày 15-10 xem có tiếp tục duy trì hay không. Nếu ông Trump không đồng ý thì xem như thỏa thuận bị bãi bỏ. Tổng thống Mỹ gần đây cáo buộc Iran vi phạm “tinh thần” của thỏa thuận và cho rằng Iran có thể lợi dụng thỏa thuận này để chạy đua vũ trang trong khu vực.
Pháp kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran ảnh 1 Các kỹ thuật viên hạt nhân của Iran tại Cơ sở Chuyển hóa uranium ở Isfahan. Ảnh: Telegraph
 Theo Reuters, ông Brian Hook, giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với các phóng viên rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran cần phải được bổ sung. Israel đang thúc giục Mỹ sửa đổi nhiều điều khoản trong thỏa thuận bao gồm kéo dài 10 năm phong tỏa chương trình phát triển hạt nhân của Iran hoặc thậm chí phá hủy máy ly tâm thay vì chỉ ngừng hoạt động.

Tin cùng chuyên mục