Vụ buôn lậu lớn tại Lào Cai

Ai biến sợi thuốc lá thành “khói”?

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, số thuốc lá buôn lậu của Công ty Thiên Lợi Hòa (tỉnh Lào Cai) đã lên tới 6.600 tấn (trị giá trên 150 tỷ đồng). Những ai đã tiếp tay cho công ty này buôn lậu số hàng hóa lớn đến vậy?

  • Tỉnh cấp phép, hải quan làm ngơ?

Thuốc lá là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện theo hạn ngạch. Thế nhưng, Giám đốc Công ty Thiên Lợi Hòa - Nguyễn Ngọc Liên - đã lập các bộ hồ sơ khống để được nhập khẩu thuốc lá từ một đối tác do Liên dựng lên ở Trung Quốc. Cơ quan điều tra khẳng định bị can Nguyễn Ngọc Liên và Nguyễn Huy Tần - Phó giám đốc Công ty Thiên Lợi Hòa - đã giả mạo con dấu, chữ ký giám đốc của một doanh nghiệp Trung Quốc, lập hợp đồng giả về việc gia công tách cọng thuốc lá cho đối tác phía bạn.

Biết hồ sơ, giấy tờ nhập khẩu thuốc lá toàn là đồ dỏm nên Liên tìm cách làm thủ tục nhập khẩu qua các lối mở, “đường mòn trên sông” nằm dọc biên giới Việt – Trung trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Và, Liên khai đã chi tiền “bôi trơn” cho không ít cán bộ, công chức ở tỉnh Lào Cai. Chưa biết chuyện đưa hối lộ có hay không và cụ thể số tiền là bao nhiêu nhưng trên thực tế, Thiên Lợi Hòa đã có trong tay những giấy phép nhập khẩu thuốc lá qua lối mở do ông Nguyễn Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai duyệt cấp. Sau khi “chạy” được giấy phép, Liên tiếp tục chi đậm cho không ít cán bộ hải quan để đổi lấy sự nhắm mắt làm ngơ của họ! Kết quả là từ 2004 đến nay, Thiên Lợi Hòa đã nhập lậu trót lọt khoảng 6.600 tấn thuốc lá.

  • “Chiêu đâm sau lưng” đồng đội

Không chỉ điều tra hành vi sai phạm của cán bộ, công chức ở tỉnh Lào Cai, mới đây, liên quan trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt 2 trung tá thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C15) là Đinh Văn Minh (phòng 5) và Tạ Mạnh Dũng (phòng 4). Dù không được giao nhiệm vụ trinh sát, điều tra hay làm bất cứ công việc gì dính dáng đến công tác chống buôn lậu, thế nhưng khi đánh hơi thấy Công ty TNHH thương mại Kim Liên (Hà Nội) và Công ty Thiên Lợi Hòa buôn lậu thuốc lá, Minh và Dũng đã chủ động gặp gỡ với Giám đốc Công ty Kim Liên là Cao Bá Hậu để... dọa. Hậu sợ quá, nhờ hai cán bộ giúp mình và giúp cả đối tác Nguyễn Ngọc Liên. Dũng yêu cầu đưa 300 triệu đồng và đã được hai doanh nghiệp buôn lậu trên đáp ứng...

Đến giữa năm 2006, hay tin lãnh đạo C15 cử cán bộ tỏa đi điều tra, thu thập chứng cứ, Nguyễn Ngọc Liên và Cao Bá Hậu đã gặp Tạ Mạnh Dũng bàn cách đối phó. Dũng nghĩ ra một kế “độc”: viết đơn nặc danh gửi Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ tố cáo đồng đội ở C15 của mình đã nhận nhiều tỷ đồng của một số công ty thuốc lá để “hãm hại” Thiên Lợi Hòa. Tuy nhiên, đòn độc chỉ có tác dụng trong một thời gian, khoảng tháng 8-2006, Thiên Lợi Hòa tiếp tục bị điều tra.

Dũng bày cho Liên kế “bất hợp tác”: giám đốc và phó giám đốc bỏ nhiệm sở, mang con dấu về Hà Nội. Sau đó, Dũng dự thảo nhiều đơn thư tố cáo đồng đội của mình vi phạm pháp luật, nhận tiền hối lộ của người này đánh người kia... Nguyễn Ngọc Liên ký tên, đóng dấu rồi gửi các đồng chí lãnh đạo cao cấp. Song song với việc gửi đơn thư ấy, Dũng cũng yêu cầu và được hai công ty đưa 700 triệu đồng để “chạy sếp lớn”.

Song, dù đã nhiều lần đưa tiền và không ít lần phải cung phụng tiền ăn, ở cho hai cán bộ Dũng, Minh đi “giải quyết công việc” (tổng cộng trên 1,2 tỷ đồng), vụ buôn lậu, trốn thuế vẫn bị vỡ lở. Giám đốc Thiên Lợi Hòa và một số giám đốc doanh nghiệp khác liên quan vẫn bị khởi tố, bắt giam.

Tuy bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai sĩ quan trên cũng đang bị các đồng đội ở C15 điều tra để làm rõ về dấu hiệu đưa hối lộ. Theo một nguồn tin thì số tiền đã chi cho Dũng và Minh chỉ là “khoản nhỏ” trong “quỹ bôi trơn, chạy án” của vụ buôn lậu này.

Quốc Vượng

Tin cùng chuyên mục