Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá?

° Giá trị hàng buôn lậu ước tính lên tới 650 tỷ đồng

° Giá trị hàng buôn lậu ước tính lên tới 650 tỷ đồng

Lực lượng cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) vừa phát hiện Công ty Thiên Lợi Hòa (Lào Cai) và hai công ty khác nhập lậu khoảng 25.300 tấn lá thuốc lá. Trị giá số hàng lậu nói trên lên tới khoảng… 650 tỷ đồng. Theo thông tin từ các đối tượng khai nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Ngọc Kim là người đã cho phép nhập khẩu phần lớn số hàng nói trên.

Cho phép nhập khẩu bằng “lối tắt”...

Trong trại giam, bị can Nguyễn Ngọc Liên, Giám đốc Công ty Thiên Lợi Hòa; Nguyễn Huy Tần, Giám đốc Công ty Thành Sơn và Cao Bá Hậu, Giám đốc Công ty Kim Liên khai rằng, từ năm 2004, phía Trung Quốc hạn chế xuất khẩu lá thuốc lá còn phía Việt Nam quản lý thuốc lá bằng hạn ngạch. Tuy khó khăn như vậy nhưng Liên, Tần, Hậu đã bàn với một số doanh nghiệp khác vẫn tìm cách nhập khẩu trót lọt số lượng lá thuốc lá cực lớn.

Thủ đoạn chính là: các bị can phân công nhau sang Trung Quốc mua lá thuốc lá trôi nổi, làm giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc số nguyên liệu thuốc lá này. Liên và Tần chịu trách nhiệm làm việc với các đầu nậu ở Trung Quốc để mua thuốc lá, làm thủ tục nhập khẩu, vận chuyển vào sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Để hợp thức hóa nguồn gốc số hàng, Liên và Tần đã khắc giả con dấu mang tên Công ty TNHH Hải Viên (Trung Quốc) và làm các tài liệu giả của Công ty Hải Viên như hợp đồng gia công, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng ngoại thương…

Sợ nhập khẩu qua cửa khẩu sẽ bị hải quan và các cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ giả nên Liên, Tần đã tìm cách nhập khẩu qua các lối mòn, đường tắt. Các bị can biết rõ địa bàn tỉnh Lào Cai có các “lối mở” - có thể vận chuyển người, hàng hóa qua lại hai nước Việt – Trung qua sông, tận dụng sự kiểm tra lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Vì vậy, các bị can khai đã “chạy” ông Nguyễn Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai để xin phép nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá qua các lối mở. Và, ông Kim đã “gật đầu” cho nhập khẩu lá thuốc lá bằng đường tắt đó.

...Và có dấu hiệu nhận hối lộ

Các bị can khai, để có được các giấy phép nhập khẩu lá thuốc lá qua đường tắt nói trên, họ đều phải “bôi trơn” cho ông Kim và các cán bộ liên quan. Mỗi lần nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá đều phải chi tiền “tiêu cực phí” cho cán bộ hải quan với mức từ 50.000 đồng đến 800.000 đồng/tấn.

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, từ năm 2004 đến 2006, Công ty Thiên Lợi Hòa đã nhập khẩu 6.600 tấn lá thuốc lá; Công ty Thành Sơn nhập 7.487 tấn lá thuốc lá và Công ty TNHH Kim Liên (Hà Nội) nhập 11.299 tấn lá thuốc lá vào Việt Nam. Nếu trên thực tế số tiền tiêu cực phí đúng với lời khai nói trên thì khoản tiền “bôi trơn” cho cán bộ hải quan và cán bộ liên quan ở Lào Cai lên tới nhiều tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của một số cán bộ hải quan và ông Nguyễn Ngọc Kim có dấu hiệu phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhóm cán bộ, công chức này cũng đang được điều tra để làm rõ dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ và mở rộng điều tra.

NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục