Vụ đường dây “thi thuê”

Tạm giữ thêm 2 đối tượng

Tạm giữ thêm 2 đối tượng

Tiếp tục làm rõ quy mô của đường dây “thi thuê” vào đại học do Nguyễn Hồng Hải cầm đầu, sáng qua 9-7, một tổ công tác của Phòng An ninh văn hóa, Công an TP Hà Nội (PA 25) đã làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tại đây, cơ quan công an đã tạm giữ hành chính 2 sinh viên (SV) của trường để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ vụ việc.

Tạm giữ thêm 2 đối tượng ảnh 1
Những chiếc điện thoại di động được sử dụng để đọc đề ra và nhận đáp án.
Ảnh: Nguồn VNN

Thông tin ban đầu cho biết, đây là những mắt xích quan trọng, trực tiếp phụ trách và tham gia giải đề thi cho đường dây của Hải. Cả hai đối tượng này đều là SV Khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, một đối tượng có tên Chuyên, SV năm thứ 4; một có tên Cương, SV năm thứ 1.

Theo một cán bộ PA 25, sau khi quyết định khám xét nơi ở và tạm giữ đối với Nguyễn Hồng Hải và 7 đối tượng khác, bước đầu cơ quan điều tra đã làm rõ đây là một đường dây thi thuê đại học được tổ chức rất chuyên nghiệp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đường dây có khoảng 30 SV tham gia, trong đó các đối tượng được phân công nhiệm vụ rất cụ thể: một số SV giỏi được phân công giải các đề thi; số khác thực hiện các công đoạn còn lại như nhận đề thi, đọc lời giải cho các thí sinh mà đường dây này đã•nhận thi thuê. “Đại bản doanh” của đường dây đặt tại số 6, ngách 9, ngõ 18, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đề thi được chuyển về địa điểm này để giải. Sau đó, từ đây kết quả được đọc qua điện thoại cho các thí sinh trong phòng thi. Trước ngày thi khoảng 1 tháng, một số SV đã được giao nhiệm vụ phụ đạo cho các thí sinh các kỹ năng nghe lời giải qua điện thoại để chép được chính xác.

Hiện cơ quan an ninh điều tra chưa thống kê được chính xác các SV tham gia thi thuê thuộc các trường ĐH nào. Đáng chú ý là hiện các SV này đã nghỉ hè, nên cơ quan điều tra chia thành nhiều mũi đã tỏa đi các địa phương để tìm và tạm giữ các đối tượng này phục vụ công tác điều tra.

Dự định hôm nay 10-7, Cơ quan điều tra sẽ làm việc với Viện KSND TP Hà Nội để xem xét, thống nhất khởi tố vụ án để điều tra xử lý theo pháp luật. Theo một cán bộ điều tra, cơ quan công an cũng sẽ xem xét cả trách nhiệm của những thí sinh và người nhà thí sinh đã• thuê đường dây của Nguyễn Hồng Hải thi thuê.

Q.N.

Thông tin liên quan

Đề nghị xử lý hình sự 7 đối tượng trong đường dây thi thuê vào đại học 

Tin cùng chuyên mục