Việc xây lố 3 tầng hầm, chủ đầu tư công trình cao ốc Pacific giải thích: Đúng thiết kế, nhưng… sai giấy phép!

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng cùng đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM và các sở, ngành vào chiều 12-10, đại diện chủ đầu tư và tư vấn thiết kế công trình xây dựng cao ốc Pacific (43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) đã có những giải thích về việc xây lố 3 tầng hầm, một trong những “nghi can” dẫn đến sự cố lún, sập tòa nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (Viện KHXHVNB).

Có xin nhưng... chưa đâu vào đâu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Nguyễn Văn Hiệp cho biết, việc vi phạm xây lố tầng hầm so với giấy phép đã được SXD phát hiện từ năm 2006, khi đó chủ đầu tư đã cho xây đến tầng hầm thứ 5. “Chúng tôi đã kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép nhưng chủ đầu tư đã xem thường mà tiếp tục thi công”, ông Hiệp nói. Ông cũng khẳng định SXD chưa hề nhận, cấp phép cho hồ sơ xin điều chỉnh thiết kế đối với cao ốc Pacific từ chủ đầu tư công trình này.

Ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty Bia Thái Bình Dương, chủ đầu tư cao ốc Pacific, thừa nhận việc xây dựng lố 3 tầng hầm khi chưa có giấy điều chỉnh thiết kế từ cơ quan có thẩm quyền nhưng lại cho rằng đã thuê tư vấn thiết kế để thi công 6 tầng hầm nên việc thi công là đúng với thiết kế. Ông cho biết đã có văn bản xin điều chỉnh thiết kế nhưng… chưa đâu vào đâu (!).

Ông Trần Thái Bình, đại diện Công ty Tư vấn Xây dựng dân dụng Việt Nam - Bộ Xây dựng (VNCC), đơn vị tư vấn thiết kế cao ốc Pacific, cho biết việc thi công 6 tầng hầm nằm trong thiết kế và hiện đơn vị thi công chưa hề sử dụng hồ sơ thiết kế nào khác.

Nhiều tòa nhà kế cận phải di dời, tháo dỡ

Hôm qua 12-10, Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) đã có các báo cáo kết quả khảo sát hiện trạng các công trình kế cận công trình xây dựng cao ốc Pacific. Theo đó, Công ty SCQC kiến nghị SXD đề nghị lãnh đạo TPHCM cho di dời ngay người và tài sản thuộc khối nhà của Sở Ngoại vụ.

Căn cứ vào kết quả giám định, khối hội trường (có quy mô 1 trệt, 1 lầu) và một phần khối văn phòng (có quy mô 1 trệt, 1 lầu) của tòa nhà Viện KHXHVNB cần phải nhanh chóng phá dỡ toàn bộ; không sử dụng toàn bộ công trình Viện KHXHVNB cũng như không để lưu thông trên vỉa hè tiếp giáp với công trình này để tránh thiệt hại về người. Riêng đối với cao ốc Yoco, kế cận cao ốc Pacific, đại diện Công ty SCQC cho biết đã tiến hành quan trắc, theo dõi từ ngày 9-10 và đến nay nhưng chưa thấy có dấu hiệu bất thường.

Tại buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết việc điều tra nguyên nhân và hậu quả của sự cố sập tòa nhà của Viện KHXHVNB đang được cơ quan này tiến hành. 

CÔNG QUỐC 

Thành lập đoàn kiểm tra toàn diện công trình

Chiều qua 12-10, Đoàn kiểm tra toàn diện công trình xây dựng cao ốc Pacific đã được thành lập theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Đoàn kiểm tra gồm: Giám đốc SXD TPHCM Nguyễn Minh Dũng, Phó Giám đốc SXD Nguyễn Văn Hiệp làm trưởng, phó đoàn; đại diện các sở, ngành: Quy hoạch-Kiến trúc, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thanh tra TP, UBND quận 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM… là thành viên.

Hoạt động của đoàn kiểm tra được tiến hành song song với công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Phó Giám đốc SXD Nguyễn Văn Hiệp cho biết, ngay trong ngày hôm nay (13-10), Thanh tra SXD sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư công trình cao ốc Pacific và nếu thủ tục pháp lý, hồ sơ của công trình này không đảm bảo đúng quy trình, quy định, cơ quan này sẽ tiến hành xử phạt hành chính ngay đối với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.

Thông tin liên quan

- Vụ sập tòa nhà Viện KHXH vùng Nam bộ: Do vỡ mạch nước, lở chân móng công trình xây dựng cao ốc Pacific

- Thi công tầng hầm cao ốc Pacific 
Làm sập tòa nhà 3 tầng của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ

- Chủ đầu tư bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng 

Tin cùng chuyên mục