Ngày đầu tiên xét xử vụ mua bán đất trái phép tại Công ty Địa ốc Gò Môn

Hai nguyên lãnh đạo quận Gò Vấp “gợi ý” việc “chung” tiền

Ngày 1-2, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ mua bán đất trái phép xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn).

Trong vụ án này, có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Phạm Thị Tuyết Lan – đầu nậu đất, Dương Công Hiệp – nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp, Lê Minh Châu – nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp, Hồ Tùng Lâm – nguyên Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp, Trần Kim Long – nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Nguyễn Văn Tính – nguyên Bí thư Quận ủy và Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp, Nguyễn Minh Hoàng - “cò” chạy án trong vụ này.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) tập trung thẩm vấn về việc từ tháng 9-2000 đến cuối năm 2002, bị cáo Lan đã cấu kết với các bị cáo Long, Hiệp, Châu, Lâm lập thủ tục hợp thức hóa hai hợp đồng chuyển nhượng hơn 11ha đất tại phường 12 quận Gò Vấp trái pháp luật nhằm nâng giá đất cao hơn nhiều so với thực tế chuyển nhượng, qua đó chiếm đoạt của Công ty Xây dựng Gò Vấp hơn 16,6 tỷ đồng; và việc “chạy án” khi Thanh tra Chính phủ và cơ quan điều tra đang tiến hành thanh tra, điều tra về những sai phạm của Công ty Địa ốc Gò Môn.

Được gọi thẩm vấn, bị cáo Châu không thừa nhận hành vi tham gia mua bán đất trái phép. Bị cáo Châu khai rằng vào tháng 9-2000, bị cáo Long điện thoại báo có lô đất nông nghiệp ở phường 12 quận Gò Vấp chuẩn bị được quy hoạch thành khu dân cư, nếu muốn biết quy hoạch chi tiết của lô đất này thì gặp bị cáo Hiệp.

Khi bị cáo Châu điện thoại thì bị cáo Hiệp xác nhận lời bị cáo Long là đúng. Nghĩ rằng lô đất này do Chủ tịch UBND quận giới thiệu và Phó Phòng Quản lý đô thị quận chỉ dẫn nên bị cáo đã không xác minh rõ nguồn gốc mà tiến hành mua. Còn lô đất thứ hai cũng ở phường này, bị cáo mua do không biết đất đang có tranh chấp. Tuy nhiên bị cáo Châu cũng thừa nhận đã được bị cáo Lan chia lợi hơn 1,6 tỷ đồng từ phi vụ chuyển nhượng hai lô đất. Trong số những người được chia lợi có bị cáo Long với số tiền 290 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi: “Bị cáo Long có đặt vấn đề tiền bạc khi giới thiệu đất không?”, bị cáo Tính khai: “Vào thời điểm năm 2001, sau khi hợp đồng mua đất đã ký xong, ông Long đặt vấn đề xin tôi một ít tiền để mua đất của chị ông Long”. Nghe “gợi ý” này, bị cáo Châu đã hiểu và thực hiện việc “chung” tiền.

Ngoài ra, bị cáo Châu còn khai đã đưa cho bị cáo Tính 800 triệu đồng vào năm 2001 (thời điểm sau khi bị cáo Tính có trong tay kết luận của VKSND quận Gò Vấp về sai phạm của bị cáo Châu và các đồng phạm khác). Việc đưa tiền diễn ra sau khi bị cáo Tính “gợi ý”: “Lo cho anh ít tiền vì anh mới mua căn nhà trên đường Nguyễn Văn Nghi quận Gò Vấp và đang cần tiền sửa nhà”.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Lâm cũng không thừa nhận hành vi tham ô, khai rằng việc làm của mình chỉ là theo chỉ đạo của bị cáo Châu. Bị cáo Lâm chỉ thừa nhận hành vi chuyển 20 triệu đồng và 30.000 USD cho bị cáo Hoàng để lo việc “chạy án”.

Hôm nay 2-2, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo còn lại.

A.C.

Tin cùng chuyên mục