Ngày thứ ba xét xử vụ Công ty Địa ốc Gò Môn: Tranh luận về tội danh của các bị cáo

* Chiều nay 6-2, tòa tuyên án

Ngày 5-2, phiên tòa xét xử vụ mua bán đất trái phép xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn) bước sang ngày làm việc thứ ba với phần tranh luận của các kiểm sát viên giữ quyền công tố và luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo.

Kiểm sát viên: “Đường dây tham nhũng quy mô lớn”

Theo kiểm sát viên Nguyễn Vũ Dũng, đây là đường dây tham nhũng có quy mô lớn, tính chất phạm tội nguy hiểm và hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Bằng các thủ đoạn tinh vi, các bị cáo chiếm đoạt hơn 16,6 tỷ đồng của Nhà nước.

Đến khi hành vi phạm tội có nguy cơ bị phát hiện, các bị cáo cấu kết nhau đối phó với cơ quan thanh tra, điều tra; dùng tiền mua chuộc những người có chức vụ, quyền hạn giải quyết vụ tiêu cực tại Công ty Xây dựng Gò Vấp nhằm chạy tội.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan dùng lợi ích vật chất lôi kéo một số cán bộ có chức quyền, thoái hóa, biến chất để chiếm đoạt số tiền lớn của Nhà nước. Bị cáo Trần Kim Long, với tầm ảnh hưởng là Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đã tích cực cùng Lan chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Văn Tính với chức vụ Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp đã “ém” kết luận của VKSND quận Gò Vấp về hành vi sai phạm của các bị cáo khác trong vụ án này cho cơ quan chức năng xử lý để sau đó được “cúng” 800 triệu đồng.

Các bị cáo Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp), Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp), Hồ Tùng Lâm (nguyên Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp) là đồng phạm tích cực trong vụ án này, giúp Lan chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Minh Hoàng lợi dụng sự vụ để hứa hẹn giúp đỡ “chạy án”, từ đó chiếm đoạt số tiền tương đương 500 triệu đồng.

Vì lẽ trên, kiểm sát viên đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Lan mức án tử hình, bị cáo Hiệp từ 18 – 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Châu mức án tổng hợp từ 24 – 28 năm tù, bị cáo Lâm mức án tổng hợp 18 – 22 năm tù về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”; bị cáo Long mức án tổng hợp từ 25 – 30 năm tù về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”; bị cáo Tính từ 12 – 14 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”; bị cáo Hoàng từ 5 năm đến 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư: “Các bị cáo không phạm tội”

Bào chữa cho bị cáo Lan, LS Trần Văn Tạo cho rằng bị cáo không phạm tội “Tham ô tài sản” như cáo trạng của VKSND TPHCM truy tố. Công ty Xây dựng Gò Vấp không thể mua trực tiếp đất từ các hộ dân mà phải mua thông qua Lan là vì lúc này các hộ dân đã bán đất cho Lan. Bị cáo Lan chỉ sai ở chỗ chưa làm thủ tục sang tên đất xong mà đã bán đất cho Công ty Xây dựng Gò Vấp, nhưng việc sai pháp luật này không làm mất đi bản chất việc mua bán đất giữa hai bên. Từ đó, LS Tạo đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội danh trên.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Long, LS Nguyễn Minh Tâm khẳng định chưa đủ cơ sở để chứng minh thân chủ mình có hành vi cùng tham ô số tiền hơn 16,6 tỷ đồng và bàn bạc chuyện “chạy án”. Đồng thời trong hồ sơ vụ án cũng không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo khác có chia 540 triệu đồng từ số tiền hơn 16,6 tỷ đồng cho bị cáo Long.

LS Lê Hồng Nguyên bào chữa cho bị cáo Tính cho rằng hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” của thân chủ mình rất mờ nhạt. Trong vụ án này, bị cáo Tính chỉ sai phạm khi không kiên quyết đưa vụ mua bán đất trái pháp luật tại Công ty Xây dựng Gò Vấp ra cơ quan chức năng để xử lý.

15 giờ chiều nay 6-2, HĐXX sẽ tuyên án. 

ÁI CHÂN

Thông tin liên quan

Bị cáo cầm đầu bị đề nghị mức án tử hình 

Nhận - cho tiền từ quan hệ tình cảm?!

Hai nguyên lãnh đạo quận Gò Vấp “gợi ý” việc “chung” tiền

Tin cùng chuyên mục