Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn Luật sư TPHCM:

Pacific Airlines có thể kiện Vinapco ra tòa

Vinapco sẽ xem xét lại mức phí mới

Sư kiện Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco – là thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam) không bơm xăng theo đúng lịch trình đã quy ước với Hãng hàng không Pacific Airlines với lý do là “tăng mức phí nạp nhiên liệu từ 593.000đồng/tấn lên 750.000đồng/tấn” gây ảnh hưởng đến hành khách là điều khó chấp nhận. Bởi thời hạn thông báo mang tính “tối hậu thư” chỉ trong vòng một ngày (31-3), trong khi Pacific Airlines chưa đồng ý và đang thương lượng để giải quyết vấn đề thì (ngày 1-4) Vinapco đã… ngưng tiếp nhiên liệu! Việc làm này không chỉ làm chậm trễ lịch bay mà còn thiệt hại về mặt vật chất và tinh thần không thể đo đếm được đối với hơn 600 hành khách!

Kiểu hành xử của Vinapco rõ ràng mang tính độc quyền, “một sân, một chợ” , bất chấp các quy định pháp luật đã được quy định trong Luật Thương mại (điều 11) và Luật Cạnh tranh, cần phải lên án và có chế tài xử lý.

Với lợi thế là đơn vị độc quyền cung cấp nhiên liệu bay cho 4 hãng hàng không nội địa và 27 hãng hàng không quốc tế, Vinapco đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình và đã hành xử không đúng với Pacific Airlines. Hành vi đó đã phạm vào Luật Cạnh tranh tại điều 13 và điều 14.

Với hành vi trên của Vinapco, Pacific Airlines có đủ chứng cứ để khởi kiện theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Có thể, các bên sẽ thỏa thuận để đi đến một giải pháp không qua tố tụng. Thế nhưng, để tránh một tiền lệ không tốt đối với các đơn vị kinh doanh trong các lĩnh vực độc quyền như xăng dầu, điện, nước, điện thoại… (mà bấy lâu nay nhiều cơ quan, tổ chức và công dân là nạn nhân của các tổ chức độc quyền đó), đề nghị các cơ quan nhà nuớc có thẩm quyền phải xử lý, có biện pháp chế tài đối với đơn vị vi phạm Luật Cạnh tranh để răn đe, ngăn ngừa.

Hàn Ni ghi

Vinapco sẽ xem xét lại mức phí mới

Ngày 2-4, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco cho biết, sau khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng  Công ty Hàng không Việt Nam (công ty mẹ của Vinapco), Vinapco sẽ tiếp tục cung cấp nhiên liệu Jet A-1 cho máy bay PA và xem xét lại mức phí mới áp dụng cho PA phải dựa trên cơ sở đạt được thỏa thuận chung, hai bên cùng có lợi. Mục tiêu của doanh nghiệp là phải đảm bảo lợi nhuận, Vinapco không thể bù lỗ mãi được. Trong ngày, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty PA cũng khẳng định, việc cung ứng nhiên liệu cho PA đã được đảm bảo thông suốt, chắc chắn sẽ không xảy ra sự cố tương tự.

Vấn đề nhiều người quan tâm là ai chịu trách nhiệm trong sự cố trên vẫn chưa được các bên làm rõ, nhất là trong tình huống còn có cách giải quyết mà hai bên vẫn cứ “thi gan” với nhau để ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

M. Hạnh

Tin cùng chuyên mục