Vụ Công ty TNHH Sơn Tùng lập dự án xin thuê đất để… bán: Nhiều sai phạm chưa được làm rõ

Chuyển nhượng trước, ký hợp đồng thuê đất sau
Vụ Công ty TNHH Sơn Tùng lập dự án xin thuê đất để… bán: Nhiều sai phạm chưa được làm rõ

Như chúng tôi đã đề cập trong các số báo trước, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty TNHH Sơn Tùng (Công ty Sơn Tùng, địa chỉ 8B/16A đường Ba Tháng Hai, P12, Q10) trong việc quản lý, sử dụng hàng chục ngàn mét vuông đất tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức) mà Nhà nước ký hợp đồng cho thuê. Mới đây, chúng tôi phát hiện thêm: Công ty Sơn Tùng đã dùng “thủ thuật” để hưởng lợi hàng chục tỷ đồng trên khu đất do Nhà nước quản lý.

Chuyển nhượng trước, ký hợp đồng thuê đất sau

Vụ Công ty TNHH Sơn Tùng lập dự án xin thuê đất để… bán: Nhiều sai phạm chưa được làm rõ ảnh 1

Một xưởng sản xuất được xây dựng trên phần đất Công ty Sơn Tùng thuê của Nhà nước.

Lô đất 48.786m2 (thuộc thửa 751, phường Linh Trung, quận Thủ Đức), ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 22-8-2001 chấp thuận cho thuê với thời gian 50 năm để đầu tư xây dựng xưởng dệt may, Công ty Sơn Tùng đã ký hợp đồng với 6 doanh nghiệp (DN) chuyển nhượng và cho thuê lại toàn bộ khu đất trên để làm kho lạnh, bãi đậu xe, xưởng sản xuất thực phẩm…

Điều đáng nói là việc ký các hợp đồng này được Công ty Sơn Tùng thực hiện khi chưa bồi hoàn xong cho 46 hộ dân và thành phố cũng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một điều khó hiểu khác là hợp đồng chuyển nhượng 17.802m2 cho Công ty TNHH Hoàng Phi Quân được ký ngày 25-6-2006, trong khi 2 ngày sau - tức ngày 27-6, Sở TN-MT mới ký hợp đồng cho Công ty Sơn Tùng thuê đất (!?).

Trước đó, vào thời điểm tháng 8-2005, Công ty Sơn Tùng đã ký hợp đồng cho Công ty Sagawa thuê 3.172,5m² cũng nằm trong thửa 751 để làm nhà xưởng.

Theo điều tra riêng của phóng viên, phần lớn diện tích đất mà Công ty Sơn Tùng ký hợp đồng chuyển nhượng và cho thuê lại đều có điều khoản buộc các DN phải để Công ty Sơn Tùng được đứng tên góp vốn thành lập công ty (vốn danh nghĩa). Thỏa thuận vô lý này đã dẫn đến tranh chấp khi xác định tài sản gắn liền với đất thuê mà Công ty Sơn Tùng ký với Sở TN-MT. Việc làm trên được Công ty Sơn Tùng sắp đặt trước và mới đây, Công ty Sơn Tùng đã khởi kiện một DN (Công ty TNHH Hoàng Phi Quân) ra tòa đòi quyền thành viên góp vốn danh nghĩa 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân quận Thủ Đức trong phiên xử sơ thẩm ngày 15-8-2008, đã bác đòi hỏi vô lý này và tuyên hợp đồng góp vốn trên là vô hiệu.

“Đứng cửa giữa”, bỏ túi nhiều tỷ đồng 

Khu đất mà Thủ tướng Chính phủ ký chấp thuận cho Công ty Sơn Tùng thuê để xây dựng xưởng dệt may có diện tích trên giấy tờ là 50.692m². Trong quyết định thu hồi đất, Thủ tướng Chính phủ chỉ giao cho Công ty Sơn Tùng thuê 48.786m². Diện tích 1.843m² còn lại được giao cho UBND TPHCM quản lý để mở rộng lộ giới đường giao thông khu vực. Khi đo đạc thực tế, cơ quan chức năng đã xác định tổng diện tích khu đất bao gồm đất công, đất ở, đất trồng trọt của người dân và đất mặt nước ao hồ, ven suối… là 52.679,92m².

Nhưng khi Sở TN-MT ký hợp đồng cho Công ty Sơn Tùng thuê, diện tích chỉ ghi là 48.786, đúng với quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, gần 4.000m² đất của Nhà nước đã bị để “ngoài sổ sách” và trở thành tài sản của Công ty Sơn Tùng được toàn quyền chuyển nhượng, hoặc cho thuê lại.

Bất bình trước việc làm trên, các DN này đã tố cáo với chúng tôi và cho biết thêm, thực chất số tiền mà Công ty Sơn Tùng phải trả cho Nhà nước theo hợp đồng là 203 triệu đồng/năm (giá thuê gồm: 3.800 đồng/m²/năm cho 29.562m² và 4.750 đồng/m²/năm cho 19.224m²), đều do họ đứng ra trả. Như vậy, Công ty Sơn Tùng trở thành người “đứng cửa giữa” và được lợi hàng chục tỷ đồng; trong khi Nhà nước thì mất đất và các DN mất tiền thuê, tiền chuyển nhượng và phải trả cả tiền thuê gốc cho Nhà nước.

Chúng tôi còn phát hiện Công ty Sơn Tùng dùng “chiêu” lập dự án xin thuê đất để… cho thuê lại tại thửa số 730 liền kề với khu đất 48.786m² được đề cập ở phần trên. Thửa đất này có diện tích 7.053m² được UBND TPHCM giao cho Công ty Sơn Tùng thuê theo Quyết định 4284/QĐ-UB ngày 16-7-2001. Sau đó, Sở Địa chính - Nhà đất (cũ) đã ký bản hợp đồng thuê đất số 15224/HĐ-GTĐ ngày 19-12-2001 với Công ty Sơn Tùng cho thuê 50 năm theo giá thuê 3.750 đồng/m²/năm. Mục đích sử dụng cũng được xác định để xây dựng xưởng gia công dệt may hoàn tất.

Ngoài ra, Điều 3 của hợp đồng còn nêu: “Bên B (Công ty Sơn Tùng - PV) không được chuyển giao thửa đất thuê cho tổ chức, cá nhân khác nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước Việt Nam cho phép…”. Tuy nhiên, sau đó Công ty Sơn Tùng đã ký hợp đồng cho các DN Tân Thiên Tài, Hoàng Minh Phú, Tam Long và Hiếu Thành thuê lại để làm bãi đậu xe container, xưởng gỗ, kho hàng…, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về giải quyết vụ việc sau thanh tra, hiện Thanh tra TP đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu để kiến nghị xử lý theo pháp luật vụ tiêu cực đất đai lớn này. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc sau khi có kết quả việc xử lý này của các cơ quan chức năng.

Hoài Nam

Thông tin liên quan

- Kiến nghị xử lý theo pháp luật

- Làm rõ vụ một doanh nghiệp thuê đất để… bán

- Làm rõ trách nhiệm các sở, ngành liên quan

- “Chiêu độc” : Thuê đất để… bán

- TPHCM  thanh tra một doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích

Tin cùng chuyên mục