Vụ miễn, giảm thuế trái quy định tại Đồng Nai: Lộ diện đường dây cò thuế

Vụ miễn, giảm thuế trái quy định tại Đồng Nai: Lộ diện đường dây cò thuế

Liên quan đến vụ miễn, giảm thuế sai quy định cho một số doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận điều tra vụ án, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Phạm Văn Ngọ cùng 5 đối tượng khác với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Vẽ đường” để doanh nghiệp… lách luật!

Theo nhận định của cơ quan CSĐT, trong các năm 2003, 2004, 2005, Phạm Văn Ngọ (SN 1954, nguyên Trưởng phòng Quản lý thu thuế đầu tư nước ngoài, Cục thuế Đồng Nai); Đặng Thị Bạch Tuyết (SN 1958, nguyên Đội trưởng Đội kiểm tra quyết toán thuế năm 2003 tại Công ty TNHH Grobest, gọi tắt là Grobest) và Nguyễn Thị Lan (SN 1959, nguyên Đội trưởng Đội kiểm tra quyết toán thuế năm 2004, 2005 tại Grobest) đã cố ý làm trái quy trình, thủ tục kiểm tra, quyết toán thuế tại Grobest. Grobest là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, đóng tại KCN Amata, Biên Hòa, Đồng Nai, ngành nghề sản xuất thức ăn cho tôm, cá tiêu thụ nội địa (từ năm 2001) và chế biến thủy, hải sản đông lạnh xuất khẩu (từ năm 2004).

Trụ sở Công ty Grobest

Trụ sở Công ty Grobest

Ngày 27-5-2004, Đội kiểm tra quyết toán thuế năm 2003 tại Grobest được thành lập. Khi đang trong quá trình tiến hành kiểm tra quyết toán thuế thì Tuyết thông báo cho Grobest biết do chưa triển khai hoạt động chế biến thủy, hải sản đông lạnh xuất khẩu nên công ty không đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo giấy phép đầu tư.

Sau đó, phía Grobest có văn bản gửi Cục thuế Đồng Nai giải trình về việc chậm triển khai nhà máy chế biển thủy, hải sản đông lạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, văn bản trên không được gửi theo đường công văn mà giao cho Tuyết! Tuyết đưa lại cho Ngọ nhưng Ngọ cố ý không báo cáo cho lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai biết mà tự ý có bút phê, chỉ đạo Tuyết “xác định ưu đãi thuế đối với Grobest (miễn 2 năm và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo) để thực hiện quyết toán thuế năm 2003”.

Trong khi chưa lập biên bản kiểm tra, chưa có kết luận sau kiểm tra và không được phép thay mặt Cục thuế để trả lời thì Tuyết đã tự ý thông báo cho phía Grobest biết “quan điểm” của Phòng quản lý thu thuế đầu tư nước ngoài và của Đội kiểm tra với mục đích ngầm hướng dẫn cho Grobest tìm cách liên hệ với cơ quan chức năng xin được hưởng ưu đãi theo giấy phép đầu tư.

Vì lý do đó, Grobest liên tiếp có các văn bản gửi các cơ quan chức năng xin được hưởng ưu đãi thuế mặc dù công ty không đủ điều kiện được hưởng ưu đãi.

Hành vi cố ý làm trái của Ngọ, Tuyết bộc lộ rõ nhất là sau khi Grobest đã có các văn bản gửi cơ quan chức năng xin được xem xét cho hưởng ưu đãi theo giấy phép đầu tư, Ban quản lý các KCN Đồng Nai có văn bản gửi Cục thuế Đồng Nai xác định rõ việc truy thu thuế đối với Grobest năm 2003 là đúng quy định. Nhưng Ngọ, Tuyết tiếp tục tìm cách trì hoãn, kéo dài đến cuối năm 2004 mới lập biên bản kiểm tra (kéo dài trên 6 tháng).

Sau khi doanh nghiệp ký biên bản kiểm tra quyết toán thuế, Ngọ, Tuyết tiếp tục cố ý không làm thủ tục trình lãnh đạo ký các quyết định xử lý với mục đích chờ Grobest “bắt tay” với Công ty TNHH kế toán, kiểm toán, tư vấn Việt Nam (do Hà Quốc Khánh làm Tổng Giám đốc).

Soạn thảo, ban hành các văn bản trái quy định

Trong thời gian này, Hà Quốc Khánh đã “phù phép” để xin được văn bản số 735 ngày 19-1-2005 của Bộ Tài chính do Phan Văn Hiển (SN 1954, quê Hải Phòng), nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính ký; Hoàng Ngọc Nắng Hồng (SN 1964), nguyên Trưởng phòng Đầu tư nước ngoài, Vụ Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính soạn thảo. Văn bản ghi rõ: “Grobest được miễn thuế TNDN 4 năm (2001-2004) và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo (2005-2008), thuế suất thuế TNDN là 10%”.

Sau khi có văn bản 735 của Bộ Tài chính, Ngọ chỉ đạo miệng cho Tuyết áp dụng văn bản trên để điều chỉnh quyết toán thuế TNDN năm 2003 cho Grobest nhưng không hề báo cáo cho lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai. Tuyết đã mời kế toán trưởng của Grobest đến lập biên bản điều chỉnh quyết toán thuế năm 2003 từ hơn 5,4 tỷ đồng phải thu thành không thu đồng nào.

Theo cơ quan điều tra, văn bản số 735 có biểu hiện soạn thảo, tham mưu trình ký và ban hành, giao nhận không minh bạch, bất hợp pháp và Ngọ, Khánh, Hồng có dấu hiệu móc nối hình thành đường dây dịch vụ “cò thuế”. Bởi Bộ Tài chính không có văn bản nào quy định cho phép Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính đối ngoại được quyền thừa lệnh Bộ trưởng ký các loại văn bản trên.

Không dừng lại ở đây, Hồng còn tham mưu soạn thảo, trình cho Vũ Xuân Hiểu (SN 1950, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính) ký văn bản số 10385 ngày 18-8-2005, ghi: “Grobest còn được hưởng thêm ưu đãi miễn, giảm thuế TNDN cho thời gian còn lại, cụ thể: giảm 50% thuế TNDN phải nộp cho 3 năm tiếp theo kể từ năm 2009 đến hết năm 2011 và được tiếp tục áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% cho thời gian hoạt động còn lại”.

Từ đây, Ngọ tham mưu cho lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai tái xác nhận về ưu đãi thuế TNDN cho Grobest theo nội dung văn bản số 10385. Thực tế, Ngọ, Tuyết, Lan đã áp dụng các văn bản trên để miễn, giảm thuế TNDN trái quy định cho Grobest. Tổng số tiền thuế TNDN thiệt hại do hành vi cố ý làm trái của Ngọ, Tuyết, Lan, Hồng, Hiển, Hiểu gây ra là hơn 32,7 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn xác định Hồng và Hiểu cố ý soạn thảo, ký ban hành 6 văn bản ưu đãi thuế TNDN cho 6 doanh nghiệp khác có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 62 tỷ đồng.

Trong qua trình điều tra, cơ quan điều tra cũng phát hiện một số đối tượng tại Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ký một số văn bản có hành vi vi phạm tương tự hành vi vi phạm của các bị can Hồng, Hiển, Hiểu; một số lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Hà Quốc Khánh có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong việc ký các hợp đồng tư vấn thuế tại tỉnh Đồng Nai; Khánh và kế toán trưởng Grobest có dấu hiệu kinh doanh trái phép, trốn thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân… Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra (giai đoạn 2) để làm rõ các vấn đề trên.

Đường Loan
(SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục