Một luật sư liên tiếp vi phạm pháp luật

Ông Lê Trần Luật từng nói rằng mình rất rành pháp luật Việt Nam. Đáng lẽ, với người hiểu biết về pháp luật, cộng với chức năng xã hội của nghề luật sư - nhằm góp phần bảo vệ công lý - thì điều đầu tiên là ông Luật phải tôn trọng pháp luật. Nhưng ngược lại, ông Luật lại lợi dụng hoạt động luật sư để liên tiếp vi phạm pháp luật.

Ông Lê Trần Luật từng nói rằng mình rất rành pháp luật Việt Nam. Đáng lẽ, với người hiểu biết về pháp luật, cộng với chức năng xã hội của nghề luật sư - nhằm góp phần bảo vệ công lý - thì điều đầu tiên là ông Luật phải tôn trọng pháp luật. Nhưng ngược lại, ông Luật lại lợi dụng hoạt động luật sư để liên tiếp vi phạm pháp luật.

  • Vi phạm pháp luật...

Ông Lê Trần Luật (SN 1970, thường trú số 10/9 Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; hiện ở số 30 đường số 3, phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM) là luật sư. Trong quá trình hoạt động của Văn phòng luật sư (VPLS) Pháp Quyền do ông Luật lập ra liên tục có nhiều vi phạm.

Ban đầu, ngay từ lúc chi nhánh VPLS Pháp Quyền được chuyển đến số 857 Phan Văn Trị (phường 7, quận Gò Vấp) vào cuối năm 2005, ông Luật đã sử dụng hợp đồng thuê nhà là bản sao bị cạo sửa, rồi đem đi sao y. Tuy nhiên, hành vi sử dụng giấy tờ giả của vị luật sư này không qua được mắt của công chứng viên Sở Tư pháp TPHCM và kết quả, ngày 6-1-2006, ông Luật phải có bản giải trình thừa nhận hành vi trên là vi phạm pháp luật.

Ông Luật là trưởng VPLS Pháp Quyền có trụ sở chính tại số 10/9 Nguyễn Văn Cừ (Ninh Thuận); đồng thời trực tiếp làm trưởng hai chi nhánh VPLS Pháp Quyền tại số 30 đường số 3 (quận Gò Vấp) và số 243 Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B, quận 9, TPHCM). Tuy nhiên, cả hai chi nhánh VPLS Pháp Quyền tại TPHCM đều chưa thực hiện việc báo cáo hoạt động theo luật định.

Đến ngày 21-4-2006, Sở Tư pháp TPHCM mới nhận được các báo cáo 6 tháng cuối năm 2004, 6 tháng đầu và 6 tháng cuối năm 2005, 6 tháng đầu năm 2006 của hai chi nhánh. Các bản báo cáo gửi Sở Tư pháp TPHCM đăng ký trưởng chi nhánh số 2 tại TPHCM cho luật sư Nguyễn Văn Tâm lại có năm sinh không đồng nhất: khi thì 1976, lúc 1973, lúc lại 1970!

Không những thế, VPLS Pháp Quyền tại tỉnh Ninh Thuận không thực hiện việc đăng ký mở sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn chứng từ, không nộp báo cáo quyết toán thuế và báo cáo tài chính, không thực hiện nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng và không chấp hành nộp thuế môn bài các năm 2004, 2005, 2006.

Tương tự, chi nhánh số 2 VPLS Pháp Quyền tại TPHCM không thực hiện việc mở sổ sách và kê khai nộp thuế cho Cục Thuế TPHCM; không thực hiện việc đăng ký mã số thuế, không nộp thuế giá trị gia tăng… Theo nhận định của cơ quan công an, ông Luật có nhiều vi phạm các quy định của pháp luật về tài chính kế toán và thuế; có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo Bộ luật Hình sự.

Đặc biệt, ngày 22-10-2007, ông Nguyễn Văn Tâm đã bị Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận xử lý kỷ luật xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư. Nhưng, trong suốt thời gian từ tháng 10-2007 đến hết tháng 9-2008, ông Luật đã để cho ông Tâm làm trưởng chi nhánh số 2 VPLS Pháp Quyền.

Với sai phạm trên, ngày 25-3, Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tư pháp và đã phạt 3 triệu đồng đối với VPLS Pháp Quyền (Ninh Thuận) do cho người không phải là luật sư thực hiện hoạt động hành nghề dưới danh nghĩa tổ chức hành nghề luật sư của mình. Ngoài ra, ông Luật còn bị phạt 1 triệu đồng vì có hành vi không thông báo cho Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận về việc mở chi nhánh số 3 thuộc VPLS Pháp Quyền tại thị trấn Bến Lức (tỉnh Long An).

  • Phải được xử lý nghiêm khắc

Với “tiền đề” như trên, ông Luật không những không góp phần bảo vệ công lý mà trong quá trình hành nghề luật sư, ông Luật còn dùng đủ mánh khóe để ăn tiền đương sự nhưng không thực hiện hợp đồng. Thực tế cho thấy, ông Luật đã có hàng loạt vi phạm đạo đức hành nghề luật sư.

Ngày 20-12-2006, VPLS Pháp Quyền ký Hợp đồng dịch vụ pháp lý số 30 với Công ty TNHH Huy Hồng (Bình Dương). Theo đó, VPLS Pháp Quyền được Công ty Huy Hồng ủy quyền để trực tiếp đàm phán và thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển nhượng quyền sử dụng đất với đối tác; phí dịch vụ là 150 triệu đồng, VPLS Pháp Quyền nhận tạm ứng trước 100 triệu đồng với thời hạn thực hiện hợp đồng là 6 tháng.

Quá trình thực hiện hợp đồng, nhiều lần Công ty Huy Hồng liên hệ với VPLS Pháp Quyền để yêu cầu triển khai vụ việc nhưng VPLS liên tiếp hẹn. Sau 6 tháng, Công ty Huy Hồng vẫn không nhận được một thông tin nào về việc VPLS Pháp Quyền thực hiện hợp đồng nhưng VPLS Pháp Quyền cũng không trả lại tiền đặt cọc và đã bị kiện ra TAND quận Gò Vấp (TPHCM). Bản án buộc ông Luật phải trả lại tiền đặt cọc cho Công ty Huy Hồng có hiệu lực, nhưng ông Luật mới trả được 42 triệu đồng, số tiền còn lại không trả và đã bị cưỡng chế vào ngày 25-2-2009.

Ngày 7-9-2007, một đương sự khác ở Tây Ninh cũng ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với VPLS Pháp Quyền và đã tạm ứng 30 triệu đồng cho ông Luật nhưng sau 12 tháng (thời hạn thực hiện ghi trong hợp đồng), ông Luật cũng không thực hiện hợp đồng và đến nay vẫn chưa hoàn trả số tiền đặt cọc cho đương sự. Cơ quan công an nhận định: những vi phạm đạo đức hành nghề luật sư trên của ông Luật có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Cơ quan điều tra Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra làm rõ luật sư Lê Trần Luật chiếm đoạt tài sản của một số người khác.

Đặc biệt, để “đánh bóng” mình, sau mỗi lần tham gia tố tụng, ông Luật lại đăng tải trên internet những bài soạn thảo sử dụng để bào chữa trong các phiên tòa và trả lời phỏng vấn với những nội dung kích động chống Nhà nước, kêu gọi ủng hộ các hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật đang bị tạm giam để điều tra…

Trước những sai phạm trên, trong quyết định xử phạt hành chính, Sở Tư pháp Ninh Thuận đã có hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng không thời hạn giấy đăng ký hoạt động của VPLS Pháp Quyền. Như thế, rõ ràng, một con người lợi dụng danh nghĩa nghề nghiệp để liên tục vi phạm pháp luật thì không xứng đáng là người góp phần bảo vệ công lý như chức năng cao cả của nghề luật sư. Dư luận đang trông đợi những vi phạm của Lê Trần Luật sớm được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. 

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục