Xét xử vụ án “điện kế điện tử”: Thiệt hại đã giảm rất nhiều

(SGGP).- Ngày 18-5, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vụ án “điện kế điện tử”. Trong vụ án này, 12 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty Điện lực TPHCM bị xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Linkton – Vina bị xét xử về tội “Sản xuất và buôn bán hàng giả”.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, các bị cáo Lê Minh Hoàng (nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TPHCM), Lê Văn Hoành (nguyên Phó Giám đốc Công ty Điện lực TPHCM) đã cùng các nhân viên dưới quyền cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quy chế đấu thầu như: tự ý thay đổi số lượng và nâng giá điện kế điện tử (ĐKĐT) so với kế hoạch đấu thầu được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam phê duyệt; để cho Công ty Linkton – Singapore tham gia dự thầu và trúng thầu bán 10.000 ĐKĐT 1 pha dù hồ sơ dự thầu của công ty này không đủ điều kiện…

Ngoài ra, các bị cáo còn ký hợp đồng mua trực tiếp 302.000 ĐKĐT 1 pha của Công ty Linkton – Singapore trái quy định của pháp luật.

Điều đáng nói là theo hợp đồng, tất cả 312.000 ĐKĐT 1 pha với tổng trị giá hơn 181,4 tỷ đồng này sản xuất tại Singapore, tuy nhiên các ĐKĐT đều do Công ty Linkton – Vina sản xuất tại địa chỉ 43 E F Hồ Văn Huê quận Phú Nhuận TPHCM và được dán nhãn mác Linkton – Singapore nhưng vẫn được cho qua.

Hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Điện lực TPHCM dẫn đến hậu quả là trong quá trình sử dụng, các ĐKĐT giả xuất xứ đo không chính xác, khiến cho khách hàng khiếu kiện.

Trong quá trình điều tra vụ án, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công nghiệp đã đề nghị cho phép sử dụng lại 312.000 ĐKĐT sau khi khắc phục lỗi và hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật nhằm tránh gây thêm thiệt hại cho Nhà nước.

Theo kết luận giám định, chi phí khắc phục lỗi để số ĐKĐT trên đủ tiêu chuẩn đưa vào sử dụng là 8,1 tỷ đồng. Do vậy, thiệt hại do các bị cáo gây ra giảm đi rất nhiều.

Trọn thời gian ngày xét xử đầu tiên, HĐXX tiến hành thủ tục khai mạc phiên tòa và đại diện VKSND TPHCM công bố bản cáo trạng.

Hôm nay 19-5, phiên tòa bước vào phần thẩm vấn các bị cáo.

A.Chân

Tin cùng chuyên mục