Ngày thứ 11 xét xử vụ “điện kế điện tử”: Đại diện viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm

(SGGP). – Ngày 1-6, phiên tòa xét xử vụ “điện kế điện tử” (ĐKĐT) tiếp tục với phần tranh luận giữa các luật sư (LS) và đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Trong phiên xử buổi sáng, các LS bào chữa cho các bị cáo trong nhóm tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” cho rằng, thân chủ của mình không phạm tội hoặc phạm tội chỉ do vô ý. Chẳng hạn, LS Hà Hải bào chữa cho bị cáo Trần Thị Liên (Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Linkton – Vina) phát biểu luận cứ: “Việc lắp ráp 312.000 ĐKĐT tại Công ty Linkton – Vina để giao cho Công ty Điện lực TPHCM chủ yếu là do Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Wong Justin Kaleung và Phó Tổng Giám đốc Wong Ka Ho thực hiện (hai đối tượng này hiện đã bỏ trốn khỏi Việt Nam, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau – PV). Bà Liên chưa bao giờ bàn bạc hay trao đổi nội dung gì liên quan đến việc sản xuất và làm giả ĐKĐT với Wong Justin Kaleung và Wong Ka Ho”.

Buổi chiều, trong phần phát biểu tranh luận lại, đại diện VKSND TPHCM khẳng định vẫn giữ nguyên quan điểm. Theo đó, 12 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty Điện lực TPHCM đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do đã thực hiện một loạt hành vi: tự ý hạ gói thầu từ 40.000 chiếc ĐKĐT xuống còn 10.000 chiếc ĐKĐT, nâng đơn giá mua ĐKĐT từ 340.000 đồng/chiếc lên 580.000 đồng/chiếc, hợp đồng trước chưa thực hiện xong đã ký tiếp hợp đồng sau…

Đối với 5 bị cáo là lãnh đạo, nhân viên Công ty Linkton – Vina, kiểm sát viên chứng minh các bị cáo này có ý chí chủ quan trong việc sản xuất ĐKĐT giả thông qua việc nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ĐKĐT tại Việt Nam nhưng lại dán nhãn mác Linkton – Singapore, giả mạo giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để giao hàng cho Công ty Điện lực TPHCM. Từ đó cho thấy các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có chủ định chứ không phải vô ý như lời bào chữa của các LS.

Hôm nay 2-6, phiên tòa sẽ tiếp diễn với phần tranh luận giữa hai bên. Sau đó, hội đồng xét xử nghị án. Dự kiến ngày 5-6, hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

A.Chân

Thông tin liên quan

- Ngày thứ mười xét xử vụ "điện kế điện tử": Tiếp tục phần bào chữa của các luật sư

- Ngày thứ chín phiên tòa xét xử vụ “điện kế điện tử”: Nguyên GĐ Công ty Điện lực TPHCM bị đề nghị 5 - 6 năm tù

- Ngày thứ tư xét xử vụ “điện kế điện tử”: Khai báo lòng vòng để né trách nhiệm

- Ngày thứ ba xét xử vụ “điện kế điện tử”: Kêu oan và đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan

- Ngày thứ hai xét xử vụ “điện kế điện tử” - Nhận hành vi, không nhận tội danh

- Đại diện Công ty Điện lực TPHCM xin vận dụng tình tiết giảm nhẹ

- Khai báo lòng vòng để né trách nhiệm

- Kêu oan và đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan

- Nhận hành vi, không nhận tội danh

- Xét xử vụ án “điện kế điện tử”: Thiệt hại đã giảm rất nhiều

Tin cùng chuyên mục