Phải làm rõ mục đích và động cơ của Lê Công Định

Lấy lợi ích cá nhân làm mục đích nghề nghiệp
Phải làm rõ mục đích và động cơ của Lê Công Định

Phải làm rõ mục đích và động cơ của Lê Công Định là nội dung mà những sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM đặt ra trong các diễn đàn “Sinh viên luật bạn sẽ là ai?”, được diễn ra thời gian qua - khi vụ án Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước ta xảy ra.

Chủ đề của các ý kiến trên diễn đàn đều tập trung vào phân tích và làm rõ những hành vi, việc làm của Lê Công Định nhằm mục đích và động cơ gì khi sử dụng công việc cao quý của một luật sư phục vụ cho lợi ích riêng của mình.

Lấy lợi ích cá nhân làm mục đích nghề nghiệp

Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM theo dõi vụ Lê Công Định qua báo chí. Ảnh: HOÀI NAM

Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM theo dõi vụ Lê Công Định qua báo chí. Ảnh: HOÀI NAM

Võ Trung Tín, Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật TPHCM cho biết: Trong những ngày qua, đông đảo sinh viên tại trường bàn thảo khá sôi nổi về vụ Lê Công Định, một luật sư được nhiều người biết đến, một cựu sinh viên của trường, đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Đa số sinh viên đều bày tỏ thái độ không thể chấp nhận được đối với một luật sư như Lê Công Định được đào tạo cơ bản, thay vì phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, lại trở thành công cụ của các thế lực thù địch quay ra chống lại Nhà nước ta. Qua lời khai của Lê Công Định trước cơ quan điều tra, cho thấy ông ta đã có sự chuẩn bị khá chu đáo trong một thời gian dài. Cùng với nhận định này, Nguyễn Thành An, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật TPHCM cho rằng, động cơ nào khiến Lê Công Định hành động trái pháp luật là điều mà nhiều bạn sinh viên hiện quan tâm.

Trong các buổi giao lưu với một số luật sư nổi tiếng và giảng viên trong trường, nhiều bạn đã lên tiếng phản đối Lê Công Định lấy lợi ích cá nhân làm mục đích nghề nghiệp cho mình. Cụ thể, Lê Công Định đã có nhiều bài viết trên các báo nước ngoài tỏ rõ quan điểm chống lại Nhà nước ta, đưa vấn đề đa nguyên đa đảng để kích động những hiểu biết sai lệch về dân chủ, nhân quyền và thậm chí ông ta còn lợi dụng công việc bào chữa của một luật sư tại một số phiên tòa để công khai quan điểm sai trái của mình. Việc làm này cho thấy hành động của Lê Công Định đã lợi dụng nghề nghiệp để phục vụ lợi ích cá nhân của mình.

“Vậy, lợi ích cá nhân của Lê Công Định ở đây là gì?” – nhiều bạn đặt câu hỏi. “Cả lợi ích kinh tế, lẫn lợi ích chính trị” - Ngọc Hà, sinh viên năm 2, Trường Đại học Luật TPHCM khẳng định. Dẫn chứng về điều này, Ngọc Hà cho rằng, một mình Lê Công Định không thể làm được, mà đằng sau ông ta phải có một tổ chức nào đó giật dây, xúi giục và cung cấp phương tiện, tiền bạc để thành lập ra những đảng phái chính trị nhằm thu hút lực lượng, từ đó phô trương thanh thế và kích động chống lại Nhà nước ta. Cùng quan điểm này, Nguyễn Thị Thanh Mai, sinh viên năm 4 nhận định: Vì lợi ích cá nhân, Lê Công Định đã không từ bỏ mọi thủ đoạn, thậm chí lợi dụng nghề nghiệp của mình.

Làm thay đổi chế độ này là hão huyền

Chủ đề của diễn đàn “Sinh viên luật bạn sẽ là ai?” được nhiều bạn sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM phân tích theo khía cạnh phát huy quyền dân chủ của nhân dân tham gia đóng góp xây dựng đất nước.

Theo Thùy Trinh, sinh viên năm 2, những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã mở rộng quyền dân chủ để các tầng lớp nhân dân góp tiếng nói của mình xây dựng đất nước. Cuộc sống hôm nay dù còn những khó khăn, những trở ngại, phiền hà chỗ này, chỗ kia, nhưng khi lên tiếng góp ý thay đổi nó, thì ai cũng muốn thể hiện trách nhiệm của một người dân với thái độ xây dựng, đoàn kết và đi đúng khuôn khổ luật pháp. Không ai muốn thay đổi theo kiểu của Lê Công Định là muốn lật đổ chế độ này.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước này giành được bao thắng lợi và hiện đang có một vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trong định hướng phát triển đất nước đi lên, thì không có lý do gì và cũng không có người dân nào tin được có một đảng phái chính trị nào làm thay đổi được. Khẳng định vào niềm tin này, bạn Thanh Mai gọi hành vi và việc làm của Lê Công Định là hão huyền và phi thực tế.

Với sinh viên luật – những luật sư tương lai, nhiều bạn đã bày tỏ thái độ rất rõ ràng trước vụ việc vi phạm pháp luật của Lê Công Định và càng nhận thức rõ hơn bản lĩnh chính trị của nghề luật sư. Như khẳng định của Hoàng Tiến Dũng, sinh viên năm 4: Đã là luật sư, anh phải là người hiểu luật và đứng vững bằng bản lĩnh của mình để không va vấp trước những cám dỗ. Các thế lực thù địch muốn lợi dụng giới trí thức luật để phục vụ cho lợi ích của chúng. Nếu không tỉnh táo, không có bản lĩnh chính trị vững vàng, thì sẽ có những “Lê Công Định” khác trong giới luật sư đi ngược lại lợi ích của dân tộc.

Qua đây, Hoàng Tiến Dũng kiến nghị, các cơ quan thông tấn báo chí cần thông tin mạnh hơn nữa để người dân hiểu đúng bản chất của vụ việc và có thái độ đúng đắn trước các luận điệu sai trái. Mặt khác, tổ chức Đoàn TNCS hãy tổ chức nhiều diễn đàn để thanh niên nghe, hiểu và góp tiếng nói của mình lên án những việc làm sai trái như của Lê Công Định.

Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục