Vụ các đối tượng hoạt động chống phá Nhà nước

Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim

Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được và từ lời khai của “Tổng thư ký” cái gọi là “Đảng Dân chủ VN” Lê Công Định cũng như “chiba” Trần Huỳnh Duy Thức, hai “Phó Tổng thư ký” của “Đảng Dân chủ VN” là Nguyễn Tiến Trung (SN 1983, còn gọi là Nguyễn Trọng Nghĩa, quê Thái Bình, thường trú 6/1 Nguyễn Cảnh Dị, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM) và Trần Anh Kim (SN 1949, ngụ số 502 tổ 10, phường Quang Trung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) phải sa lưới pháp luật. Như vậy, đến nay Cơ quan An ninh điều tra các cấp đã khởi tố, bắt giam 5 đối tượng có cùng hành vi chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Cầm đầu cái gọi là “Tập hợp thanh niên dân chủ”

Nguyễn Tiến Trung ký vào tài liệu khi bị bắt giữ.
Nguyễn Tiến Trung ký vào tài liệu khi bị bắt giữ.

Theo điều tra, Nguyễn Tiến Trung đã bộc lộ tư tưởng chống Nhà nước ngay khi còn học ở Trường ĐH Bách khoa TPHCM. Từ năm 2002 đến 2007, Trung sang Pháp du học. Trong thời gian trên, Trung đã tiếp xúc với các đối tượng phản động như: Nguyễn Gia Kiểng - cầm đầu tổ chức phản động có tên gọi “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, Bùi Tín, Vũ Thư Hiên - thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân…

Bị các đối tượng trên lôi kéo, ngày 8-5-2006, Nguyễn Tiến Trung cùng một số du học sinh ở Pháp, Mỹ thành lập tổ chức phản động mang tên “Tập hợp thanh niên dân chủ”. Trung đóng vai trò cầm đầu với mục đích mà Trung công khai tuyên bố là tập hợp lực lượng trong giới trẻ, phối hợp với lực lượng chống đối trong và ngoài nước đấu tranh chống Nhà nước, đòi thay đổi chế độ chính trị ở VN.

Tất cả “nguyện vọng” trên được Trung thể hiện công khai trong blog cá nhân - được lập từ tháng 3-2006 với các bài “khiêu khích” như: “Thư ngỏ của một sinh viên bình thường ở một đất nước không bình thường”(!?), hoặc trên tạp chí “Tia sáng” của “Đảng Dân chủ VN”. Ngoài ra, Trung thường phát biểu tại một số cuộc gặp mặt của bọn phản động ở Pháp với nội dung kích động chống Nhà nước VN.

Trung còn trực tiếp điều hành, quản lý diễn đàn “Thanh niên dân chủ” trên các website nhằm lôi kéo, tập hợp nhiều thanh niên VN đang học ở Pháp, Mỹ tham gia. Trung đã “bố trí” những vị trí “cấp cao” cho các đối tượng cốt cán như: Nguyễn Thị Hường (người yêu Trung), Trần Chiêu Việt, Ngô Thị Ngoan, Nguyễn Trác Việt, Trần Dũng Nghi, Nguyễn Quốc Nam, Nguyễn Bách, Trần Minh Rãn, Nguyễn Thị Thanh Vân… và bàn bạc kế hoạch chống Nhà nước VN với các đối tượng trên.

Tháng 7-2006, Trung “hợp tác” với Nguyễn Phúc Tửng, Đoàn Văn Linh - trong tổ chức “Văn phòng các Hội đoàn chống VN”; Trần Hồng - đối tượng lái xe ủi tấn công Đại sứ quán VN tại Pháp năm 1996… nhằm thực hiện kế hoạch “vận động marathon nối vòng tay lớn” thu thập chữ ký, kích động chống Nhà nước VN.

Lại làm Phó Tổng thư ký “Đảng Dân chủ VN”

Trong thời gian du học ở nước ngoài, Trung được Nguyễn Sỹ Bình và Nguyễn Xuân Ngãi (cầm đầu “Đảng Nhân dân hành động” - nay là “Đảng Dân chủ VN”) đưa sang Mỹ tiếp xúc với các đối tượng cầm đầu các tổ chức phản động lưu vong có tên gọi như: Việt Tân, Tuổi trẻ VN lên đường, Liên minh VN tự do, Ủy ban bảo vệ quyền người lao động VN… Ngày 25-12-2006, Trung viết đơn xin gia nhập tổ chức phản động lưu vong có tên gọi “Đảng Dân chủ VN” với bí danh Nguyễn Trọng Nghĩa.

Nửa năm sau khi gia nhập tổ chức này, tháng 6-2007, Nguyễn Tiến Trung đã chiếm được sự tin tưởng của Nguyễn Sỹ Bình và được Bình cử vào các vị trí như: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban đối ngoại, Trưởng ban công tác thanh niên. Năm 2009, Trung được Nguyễn Sỹ Bình cử vào “Ban Thường vụ Trung ương”, được phân công làm “Phó Tổng thư ký” phụ trách thanh niên của “Đảng Dân chủ VN”. Trước khi về nước, Trung được Nguyễn Sỹ Bình và Nguyễn Xuân Ngãi giới thiệu với các đối tượng cầm đầu tổ chức phản động có tên gọi  “Đảng Dân chủ VN” ở trong nước.

Ngày 6-8-2007, Nguyễn Tiến Trung về VN. Từ đây, Trung cấu kết với Hoàng Minh Chính, Trần Anh Kim và các đối tượng khác công khai hóa tổ chức phản động có tên gọi “Đảng Dân chủ VN” ở trong nước để thực hiện chủ trương, kế hoạch hoạt động chống Nhà nước VN theo chỉ đạo của Nguyễn Sỹ Bình.

Trung nhiều lần trực tiếp gặp, bàn với Hoàng Minh Chính và một số đối tượng chống đối khác về đường lối hoạt động, nhân sự, cơ cấu tổ chức, phát triển lực lượng cho tổ chức phản động có tên gọi “Đảng Dân chủ VN”; tham gia dự thảo và phát tán trên website bản “Hiến pháp” đa nguyên, đa đảng cho VN (do Trung soạn thảo); tham gia góp ý, chỉnh sửa “cương lĩnh”, “điều lệ”  và nhiều văn bản khác có nội dung chống VN của tổ chức phản động trên.

Không những thế, Trung còn đóng vai trò là “môi giới”, giới thiệu “chitu” Lê Công Định và “chiba” Trần Huỳnh Duy Thức cho “chihai” Nguyễn Sỹ Bình để vận động lôi kéo tham gia tổ chức phản động có tên gọi “Đảng Dân chủ VN”. Đồng thời, Trung tuyên truyền, lôi kéo một số đối tượng chống đối khác tham gia tổ chức phản động có tên gọi “Tập hợp thanh niên dân chủ” và “Đảng Dân chủ VN”… Chính Trung là đối tượng kích động sinh viên, thanh niên biểu tình, gây rối an ninh trật tự tại Hà Nội và TPHCM vào các ngày 9, 16, 23-12-2007 và 29-4-2008.

Đặc biệt, trong hơn 1 năm (từ ngày 5-3-2008 đến 6-7-2009) thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn Gia Định (Bộ Chỉ huy Quân sự TPHCM), dù đã được các cấp lãnh đạo đơn vị nhiều lần giáo dục nhưng Trung vẫn tiếp tục có hoạt động liên lạc với Nguyễn Sỹ Bình, Nguyễn Xuân Ngãi, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức… để bàn bạc kế hoạch chống phá Nhà nước. Nhiều lần Trung vi phạm các quy định của Quân đội Nhân dân VN như: không thực hiện nhiệm vụ được phân công, không đọc 10 lời thề của Quân đội Nhân dân VN, tiết lộ bí mật hành quân… Vì vậy, Quân đội Nhân dân VN nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo và ngày 6-7, Quân đội Nhân dân VN đã quyết định loại ngũ Trung.

“Gieo gió ắt gặp bão”, ngày 7-7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tiến Trung về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Hy vọng những ngày sắp tới, khi phải đối mặt với pháp luật và dư luận, Nguyễn Tiến Trung sẽ tỉnh ngộ và sớm chuộc lại lỗi lầm!

M.ANH – Đ.LOAN

Cùng ngày 7-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt giam 4 tháng đối với Trần Anh Kim cũng về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước VN.

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 3-2006, Trần Anh Kim liên hệ với các đối tượng trong nước tham gia “Đảng Dân chủ VN” và được giao nhiệm vụ phụ trách phong trào của tổ chức này ở Thái Bình. Được Nguyễn Sỹ Bình chỉ đạo từ xa, Kim đã soạn thảo và phát tán trên mạng internet 85 bài viết có nội dung chống phá Nhà nước và cung cấp thông tin sai lệch về tình hình đất nước cho các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Kim còn nhận tiền và phương tiện “tác nghiệp” từ một số tổ chức phản động như “Đảng Nhân dân hành động”, “Việt Tân”, “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, “Phong trào hiến chương 2000”... để hoạt động.

Bên cạnh đó, Kim cùng với một số đối tượng khác thành lập các nhóm chống Nhà nước VN có tên gọi “Hội Chống tham nhũng”, “Hội Dân oan” nhằm kích động những người khiếu kiện kéo về Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng bao vây trụ sở chính quyền, tụ tập đông người… Sau đó, Kim và đồng bọn tổ chức chụp hình, quay phim những đoàn người khiếu kiện rồi gửi cho bọn phản động ở nước ngoài.

Ngay trong ngày 13-6, khi “Tổng thư ký Đảng Dân chủ VN” Lê Công Định bị bắt, Trần Anh Kim đã được Nguyễn Sỹ Bình bổ nhiệm chức vụ “Phó Tổng thư ký” của cái gọi là “Đảng Dân chủ VN”.

Ngoài ra, Kim còn tham gia tổ chức hoạt động có tên gọi “Khối 8406” do Nguyễn Văn Lý cầm đầu với vai trò là Ban điều hành khối 8406, phụ trách các tỉnh phía Bắc VN. Với vai trò trên, Kim cấu kết với một số đối tượng chống đối ở trong nước thực hiện âm mưu mở “Văn phòng khối 8406” để phát triển lực lượng nhằm chống Nhà nước VN.

Ngày 7-7, Kim đang thực hiện âm mưu trương biển công khai hóa “Văn phòng Đảng Dân chủ VN” tại nhà riêng TP Thái Bình thì bị cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời.

Tin cùng chuyên mục