Xét xử vụ chìm đò làm 42 người chết ở Quảng Bình: Đề nghị xem xét giảm nhẹ tội trạng đối với hai bị can

Xét xử vụ chìm đò làm 42 người chết ở Quảng Bình: Đề nghị xem xét giảm nhẹ tội trạng đối với hai bị can

(SGGPO).- Sáng 27-8, Toà án nhân dân Quảng Bình đã mở phiên toà xét xử lưu động vụ án chìm thuyền gây hậu quả nghiêm trọng của hai bị can Nguyễn Minh Mậu (SN 1978), Nguyễn Xuân Quý (SN 1976) làm 42 người chết tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch vào ngày 30 Tết Kỷ Sửu. Hàng trăm người dân huyện Quảng Trạch đã đến tham dự phiên toà, tại hội trường xã Quảng Phong.

Bị cáo Nguyễn Minh Mậu đã thành khẩn nhận tội: là người không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy nội địa, Mậu vẫn cầm lái con thuyền BKS QB 1370-H do anh mình là Nguyễn Xuân Quý làm chủ thuyền, dẫn đến vụ tai nạn làm chết 42 người vào lúc 7 giờ sáng 25-1-2009 (nhằm ngày 30 tết ÂL). Mậu còn khai nhận: Quý  không hề giao cho Mậu cầm lái hộ, mà do Mậu tự  ý cầm lái vì thấy anh mới ốm dậy, mệt mỏi.

Quý (trái), Mậu (phải) trong phòng xử án của phiên toà lưu động ngày 27-8.

Quý (trái), Mậu (phải) trong phòng xử án của phiên toà lưu động ngày 27-8.

Mậu - người bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy” - cũng nói rằng không giao cụ thể mà chỉ nói trước đó rằng “khi nào anh mệt, em giúp anh”. Mậu khai, trong ngày 25/1 chuyến đò gặp nạn là chuyến thứ 2 Mậu cầm lái. 

Cả Mậu và Quý đều khẳng định: là người đứng mũi, Quý đã dùng sào cản hành khách là người dân Quảng Hải lên đò, nhưng vì số người tràn lên quá đông, lại cả nể người quen nên cuối cùng đã chở quá số người quy định (theo cáo trạng, trên đò chở 100 người).

Tại phiên toà, thân nhân các nạn nhân thấy hoàn cảnh của hai bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên đã tự nguyện xoá bỏ không đòi bồi thường  tiền mai táng phí, tiền thiệt hại tài sản, vẫn giữ nguyên việc yêu cầu tiền nuôi con cái đến tuổi thành niên. Thân nhân của 42 nạn nhân cũng đề nghị toà án xem xét giảm nhẹ tội trạng đối với hai bị can, mở cho họ một con đường sớm về lại với cuộc sống để làm ăn nuôi gia đình, thân nhân các nạn nhân cũng nói ra một phần lỗi thuộc về những người chen lấn trên chuyền đò thảm khốc ngày hôm đó.

Nhiều người dân cũng nhắc đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi chiếc đò cũ, trét nhiều xi măng nhưng vẫn cho phép đăng kiểm, cho phép lưu thông, đề cập đến trách nhiệm của xã đã quá lơ là trong phân công người làm nhiệm vụ an toàn trên bến đò Quảng Hải, cũng như việc người có trách nhiệm được phân công lại bỏ bến thuyền về nhà làm việc riêng…

Dự kiến ngày 28-8 Toà án tỉnh Quảng Bình sẽ tuyên án đối với Mậu và Quý.

ĐÌNH TỨ

Tin cùng chuyên mục