Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân: Trần Huỳnh Duy Thức và các đồng phạm lãnh 33 năm tù

Ngày 20-1, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đối với 4 bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức (SN 1966, ngụ quận Tân Bình TPHCM), Nguyễn Tiến Trung (SN 1983, ngụ quận Tân Bình TPHCM), Lê Công Định (SN 1968, ngụ quận 7 TPHCM) và Lê Thăng Long (SN 1967, ngụ TP Hà Nội).
Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân: Trần Huỳnh Duy Thức và các đồng phạm lãnh 33 năm tù

(SGGP).- Ngày 20-1, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đối với 4 bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức (SN 1966, ngụ quận Tân Bình TPHCM), Nguyễn Tiến Trung (SN 1983, ngụ quận Tân Bình TPHCM), Lê Công Định (SN 1968, ngụ quận 7 TPHCM) và Lê Thăng Long (SN 1967, ngụ TP Hà Nội).

Theo cáo trạng do đại diện VKSND TPHCM được VKSND tối cao ủy quyền giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa công bố, Lê Công Định tham gia cái gọi là “Đảng dân chủ Việt Nam” – tổ chức có âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân – và được phân công nghiên cứu, soạn thảo chỉnh sửa “Tân Hiến pháp” để sử dụng thay thế Hiến pháp của Nhà nước CHXHCN Việt Nam sau khi chính quyền bị lật đổ. Trước khi bị bắt, Định đã làm ra 33 tài liệu, tàng trữ 24 tài liệu và 32 cuốn sách có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước.

Trần Huỳnh Duy Thức và đồng phạm nhận tội tại tòa.

Trần Huỳnh Duy Thức và đồng phạm nhận tội tại tòa.

Còn Trần Huỳnh Duy Thức là người chủ mưu thành lập “Nhóm nghiên cứu Chấn” vào cuối năm 2005, lôi kéo một số người tham gia nhằm thay đổi chế độ. Ngoài ra, trên 3 blog “Trần Đông Chấn”, “Psonkhanh”, “Change we need”, Thức cho đăng nhiều bài có nội dung xuyên tạc, chống đối sự lãnh đạo của Đảng và đường lối điều hành của Chính phủ.

Không chỉ vậy, Thức và Định còn chịu trách nhiệm thành lập, cầm đầu tổ chức chống Nhà nước có tên gọi “Đảng Xã hội Việt Nam”, “Đảng Lao động Việt Nam” để tập hợp lực lượng cho “Đảng Dân chủ Việt Nam”. Sau một thời gian tham gia “Nhóm nghiên cứu Chấn”, Lê Thăng Long tách riêng và thành lập “Phong trào chấn hưng nước Việt”, lập website  “ChanhungnuocViet.info” và các câu lạc bộ như “Câu lạc bộ người cao tuổi chấn hưng nước Việt”, “Câu lạc bộ nhà báo chấn hưng nước Việt”; viết bài có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tham gia “Đảng dân chủ Việt Nam”, Nguyễn Tiến Trung làm ra 50 loại tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam; cùng một số du học sinh thành lập tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” để thực hiện nhiều hoạt động chống phá Nhà nước.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Định và Trung thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đã vi phạm pháp luật, nguyên nhân là do các bị cáo tiếp thu các quan điểm sai trái về “dân chủ”, “nhân quyền” của các thế lực thù địch chống CNXH và sự nhìn nhận chủ quan về các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong xã hội. Riêng hai bị cáo Thức và Long khai báo quanh co, chối tội, cho rằng hành vi của mình chỉ nhằm mục đích chấn hưng đất nước. Tuy nhiên, với những chứng cứ có trong hồ sơ và từ lời khai của các bị cáo khác cho thấy Thức và Long đã có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Theo nhận định của HĐXX, đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia. Hoạt động của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, có sự móc nối câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong và các thế lực thù địch để tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương thức “bất bạo động”. Để thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet để làm ra, tàng trữ các tài liệu có nội dung chống Nhà nước, phát tán cho nhiều người đọc nhằm xuyên tạc, kích động gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội do phần nào bị sự lôi kéo của các thế lực thù địch với Nhà nước CHXHCN Việt Nam, gia đình 3 bị cáo Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long có công với cách mạng, từ đó tuyên phạt bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, bị cáo Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, bị cáo Lê Công Định 5 năm tù, bị cáo Lê Thăng Long 5 năm tù cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngoài ra, các bị cáo còn bị phạt quản chế từ 3 năm đến 5 năm.

L. T. HÂN

Bình luận

Bài học và lời cảnh báo!

Hôm qua, 20-1, TAND TPHCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Trần Huỳnh Duy Thức cùng 3 bị cáo khác là Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự. Các bị cáo đã nhận những bản án đích đáng cho những hành vi vi phạm pháp luật của mình: Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù; Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù; Lê Công Định 5 năm tù và Lê Thăng Long 5 năm tù.

Đây là bài học cho tất cả những ai đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc và nhân dân! Đây cũng là lời cảnh báo cho tất cả những kẻ đang lén lút có âm mưu đen tối chống lại Đảng và chế độ ta. Tất cả những kẻ ấy phải bị trừng trị trước thái độ dứt khoát của nhân dân và sự nghiêm minh của pháp luật Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam! Không một cá nhân, tổ chức phản động nào có quyền bôi nhọ, chống đối, hòng phá hoại thành quả cách mạng, phá hoại chính quyền nhân dân mà các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao xương máu mới giành được .

Hành vi cấu kết với các tổ chức phản động ngoài nước để tiến hành các hoạt động chống đối Nhà nước CHXHCN VN của Trần Huỳnh Duy Thức và đồng phạm đã gây nên sự bất bình, phẫn nộ trong dư luận xã hội. Trong khi cả nước ta đang nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để ổn định và phát triển đất nước thì một số người đi ngược lại lợi ích của dân tộc, họ cam tâm nghe theo lời xúi giục của các thế lực thù địch chống lại nhân dân, chống lại nhà nước CHXHCN VN. Việc xét xử nghiêm minh vụ án Trần Huỳnh Duy Thức và đồng phạm trong lúc này có ý nghĩa lớn, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào Nhà nước CHXHCN VN - một nhà nước “của dân, do dân và vì dân” được nhân dân tin tưởng, hết lòng bảo vệ và xây dựng suốt 65 năm qua. Điều đó càng khẳng định: Chính quyền không bao giờ cho phép bất cứ ai chống đối lại Đảng và chế độ XHCN. Mọi công dân phải tuân thủ pháp luật, không ai có thể đứng ngoài vòng pháp luật! Mọi việc làm vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Thực tế thời gian vừa qua, một số phần tử có những hành động đi ngược lại pháp luật, chống đối Nhà nước Việt Nam đã không tránh khỏi sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.

Tại tòa, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung đã khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự ân hận đối với những hành vi vi phạm pháp luật của mình, đồng thời xin được nhận sự khoan hồng. Lê Công Định đã thành khẩn: “Gia đình bị cáo có ông nội, cha mẹ và cô ruột tham gia hai cuộc kháng chiến và được nhận Huân chương Kháng chiến hạng nhất, hạng nhì. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cảm thấy hối hận… Những việc làm của bị cáo vi phạm Điều 79 của Bộ luật Hình sự…”. Còn Nguyễn Tiến Trung thừa nhận sai lầm của mình: quá tin vào Trần Huỳnh Duy Thức, tổ chức “Tập hợp Thanh niên Dân chủ” lôi kéo du học sinh ở nước ngoài vào tổ chức, giới thiệu Lê Công Định cho Nguyễn Sỹ Bình và cung cấp những tài liệu xuyên tạc sự thật về Việt Nam cho một số nước phương Tây. “Tư tưởng nóng vội, muốn đất nước phát triển nhanh như Hàn Quốc nên bị cáo mắc phải sai lầm. Bị cáo hối hận về những việc làm đã gây ra”. Tuy cố tình quanh co chối tội, song Trần Huỳnh Duy Thức cũng phải thừa nhận việc lập ra “nhóm nghiên cứu Chấn” để chống đối nhà nước và Lê Thăng Long cũng thừa nhận việc tham gia nhóm phản động này do Thức thành lập.

Những kẻ phản bội lợi ích nhân dân và đất nước đều phải nhận những bản án nghiêm khắc cho hành vi vi phạm pháp luật của mình! Chúng ta nghiêm khắc với những hành vi trái pháp luật để bảo vệ, xây dựng chính quyền nhân dân ngày càng vững mạnh. Song truyền thống và đạo lý của dân tộc ta “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, bản án cũng thể hiện sự khoan hồng đối với thái độ ăn năn hối lỗi của Lê Công Định và các bị cáo. Đó cũng là thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

CHIẾN SĨ

Thông tin liên quan:

>> Xóa tên Lê Công Định khỏi danh sách luật sư Đoàn Luật sư TPHCM

>> Thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của Lê Công Định

>> Liên đoàn Luật sư Việt Nam: Việc làm của Lê Công Định ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức luật sư

>> Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam: Lê Công Định bị bắt vì vi phạm pháp luật

>> Phải làm rõ mục đích và động cơ của Lê Công Định

>> Bắt khẩn cấp Lê Công Định do có những hoạt động chống Nhà nước

>> Vụ luật sư Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước: Kiến nghị xử lý nghiêm theo pháp luật

>> Phải trừng trị thích đáng theo pháp luật

>> Vụ luật sư Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước: Ông Định không còn xứng đáng là luật sư

>> Bộ mặt thật của Nguyễn Sỹ Bình và cái gọi là “Đảng dân chủ Việt Nam”!

>> Vì sao “chiba” Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt?

>> Lê Công Định thừa nhận có những hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam

>> Vụ Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước: Những hành vi có hại cho đất nước đều phải bị nghiêm trị

>> Việc làm của Lê Công Định gây phẫn nộ trong giới trí thức luật

>> Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim

Tin cùng chuyên mục