Huỳnh Ngọc Sĩ bị đề nghị mức án tù chung thân

Ngày 16-10, phiên tòa xét xử sơ thẩm Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM – viết tắt là BQL Dự án) về tội “Nhận hối lộ” bước sang phần tranh luận.
Huỳnh Ngọc Sĩ bị đề nghị mức án tù chung thân

(SGGPO).- Ngày 16-10, phiên tòa xét xử sơ thẩm Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM – viết tắt là BQL Dự án) về tội “Nhận hối lộ” bước sang phần tranh luận.

Công tố viên: Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Đại diện VKSND TPHCM được sự ủy quyền của VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày phần nhận định về hành vi phạm tội của Huỳnh Ngọc Sĩ.

Theo đó, cáo trạng truy tố bị cáo Sĩ nhận hối lộ 262.000 USD từ các quan chức của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Công ty PCI) – Nhật Bản để chấp nhận các điều khoản có lợi cho công ty này khi đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng là đúng người, đúng tội.

Dù bị cáo không thừa nhận nhưng đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh việc này. Hành vi của bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan Nhà nước TƯ và địa phương tham gia vào quá trình đàm phán, thực hiện dự án; làm ảnh hưởng đến quá trình đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam; làm giảm lòng tin của người dân vào cơ quan Nhà nước, gây bất bình trong dư luận xã hội. Do vậy, công tố viên đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”.

Tranh luận với quan điểm của các luật sư cho rằng việc tách 6 lần hối lộ trước đó cũng như việc đình chỉ vụ án đối với 3 quan chức Công ty PCI với lý do những người này đã bị phía Nhật Bản xử lý về tội vi phạm Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh theo luật pháp Nhật Bản đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình xác định sự thật khách quan của vụ án.

Công tố viên khẳng định: quyết định tách vụ án hình sự và quyết định đình chỉ điều tra là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, công tố viên cũng chấp nhận một phần quan điểm bào chữa của luật sư, đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa rút một phần nội dung cáo trạng, rút quyết định truy tố hành vi ký thanh toán tạm ứng cho Công ty PCI khi hồ sơ chưa đầy đủ. 

Huỳnh Ngọc Sĩ trên đường về trại tạm giam.

Huỳnh Ngọc Sĩ trên đường về trại tạm giam.

Luật sư: Chưa đủ chứng cứ buộc tội

Phát biểu bào chữa cho Huỳnh Ngọc Sĩ, các luật sư Phan Trung Hoài, Trần Văn Tạo, Phạm Công Út cho rằng về mặt tố tụng, nhiều nội dung ủy thác điều tra của các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam đã không được đáp ứng, làm ảnh hưởng đến việc xác định nguồn, tính khách quan và tính hợp pháp của chứng cứ; đồng thời việc điều tra, thu thập một số chứng cứ quan trọng không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Về mặt nội dung, các luật sư cũng đưa nhiều luận cứ chứng minh thân chủ của mình không có hành vi nhận hối lộ 262.000 USD, không giúp Công ty PCI đạt được những điều khoản có lợi khi ký kết hợp đồng.

Cụ thể, Huỳnh Ngọc Sĩ không có vai trò ý nghĩa quyết định cho việc Công ty PCI được trúng thầu, ký kết và thực hiện các hợp đồng tư vấn thiết kế, giám sát; việc chỉ định Công ty PCI trúng gói thầu tư vấn giám sát là yêu cầu khách quan nhằm đảm bảo tiến độ khởi công và thực hiện dự án, không do yêu cầu của bất cứ đơn vị, cá nhân nào, kể cả Công ty PCI; cơ quan điều tra chưa xác minh được địa chỉ quán karaoke, khách sạn trong nội thành, số phòng tại khách sạn New World nơi ông Sakano Tsuneo (Trưởng văn phòng đại diện Công ty PCI tại Việt Nam) cư ngụ vào khoảng tháng 9-2001 để bàn bạc thỏa thuận hối lộ và đề nghị ký tiếp hợp đồng giai đoạn 2; việc một số quan chức Công ty PCI đến BQL Dự án và vào phòng làm việc của bị cáo Sĩ không đồng nghĩa rằng đây là bằng chứng của việc hai bên thỏa thuận đưa hối lộ; trình độ Anh văn của bị cáo chỉ ở mức biết viết, đọc, không có khả năng trực tiếp trao đổi với các quan chức Công ty PCI về việc thỏa thuận đưa hối lộ như lời khai của những quan chức này; mặc dù mức lương trả cho các chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn mức lương ghi trong Biên bản thảo luận ngày 28-10-1999 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng JBIC nhưng tổng giá trị hợp đồng mà hai bên thống nhất vẫn thấp hơn 20% so với gói thầu đã được duyệt (do số lượng chuyên gia giảm so với đề xuất)…

Từ những vấn đề chưa được làm rõ trong quá trình điều tra, truy tố đã nêu, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

9 giờ sáng mai 18-10, hội đồng xét xử tuyên án.

ÁI CHÂN

- Thông tin liên quan:

>> Xét xử sơ thẩm Huỳnh Ngọc Sĩ về tội “nhận hối lộ”: Huỳnh Ngọc Sĩ bác bỏ toàn bộ cáo trạng

Tin cùng chuyên mục