Vedan “cò kè” tăng hỗ trợ lên 130 tỷ đồng: Nông dân vẫn kiên quyết kiện

* Quỹ Bảo vệ môi trường hỗ trợ toàn bộ án phí cho người dân 

* Quỹ Bảo vệ môi trường hỗ trợ toàn bộ án phí cho người dân 

(SGGP). – Ngày 28-7, Công ty CPHH Vedan Việt Nam (Vedan) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất tăng số tiền “hỗ trợ” người dân bị thiệt hại lên 130 tỷ đồng. Trong đó, tăng mức “hỗ trợ” nông dân TPHCM từ 16 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng, Đồng Nai: từ 30 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu: từ 10 tỷ đồng lên 40 tỷ đồng. Vedan mong muốn qua việc tăng “hỗ trợ” này sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Như vậy, đây là lần thứ 5 Vedan “cò kè” về mức “hỗ trợ”, bồi thường người dân bị thiệt hại. Tuy số tiền đề xuất “hỗ trợ” của Vedan tăng gần 6 lần so với lần đầu tiên (cách đây 1 năm) nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu đòi bồi thường của nông dân TPHCM: hơn 45,7 tỷ đồng, Đồng Nai: 120 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu: hơn 53 tỷ đồng. Do đó, nông dân vẫn kiên quyết kiện Vedan ra tòa đòi bồi thường thiệt hại. 

Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Văn Phụng khẳng định: Số tiền Vedan tăng hỗ trợ cho nông dân huyện Cần Giờ từ 16 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng so với mức UBND TPHCM yêu cầu Vedan bồi thường (hơn 45,7 tỷ đồng) vẫn là khoảng cách khá xa. Hiện hồ sơ của 839 hộ nông dân huyện Cần Giờ bị thiệt hại đã hoàn tất, trong nay mai các luật sư được nông dân ủy quyền sẽ nộp đơn khởi kiện Vedan ra Tòa án Nhân dân huyện Cần Giờ.

Trong khi đó, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Thống kê thiệt hại, cũng khẳng định, các luật sư của tỉnh được người dân ủy quyền sẽ tiếp tục nộp hết số đơn của 1.253 hộ nông dân bị thiệt hại ra Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành.

Việc dừng nộp đơn khởi kiện chỉ xảy ra nếu Vedan đáp ứng yêu cầu bồi thường của nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (hơn 53 tỷ đồng). Chủ tịch Hội Luật gia Đồng Nai Nguyễn Đức cho rằng, việc thương lượng giữa Vedan và người dân bị thiệt hại vẫn có thể tiến hành tại tòa án. Hội luật gia vẫn tiếp tục cử các luật sư đến tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho nông dân Đồng Nai khởi kiện Vedan.

Cũng hôm qua 28-7, Bộ TN-MT đã có cuộc họp nhằm xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc buộc Công ty CPHH Vedan thực hiện cam kết bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng. Tham dự cuộc họp có đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm môi trường, Hội Nông dân Việt Nam, Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM); đại diện UBND và Hội Nông dân TPHCM, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai.

Tại đây, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định, Bộ TN-MT có trách nhiệm đến cùng trong việc buộc Vedan thực hiện cam kết bồi thường thiệt hại cho người dân. Quỹ Bảo vệ môi trường hỗ trợ toàn bộ án phí cho người dân khởi kiện. Vụ việc này đưa ra tòa, người thiệt hại nhất là Vedan.

Chiều 28-7, lãnh đạo Bộ TN-MT đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN-MT cho các tập thể và cá nhân Cục Cảnh sát môi trường. Đây là những tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc điển hình, trong đó có vụ “bức tử” sông Thị Vải của Công ty Vedan. 

NHÓM PV

Thông tin liên quan vụ Vedan

- Nông dân nộp đơn khởi kiện Vedan

- Hội nông dân TPHCM hỗ trợ thủ tục giúp nông dân kiện Vedan

- Vedan tiếp tục “cò kè” mức bồi thường tại TPHCM

- Đồng Nai vẫn chưa muốn kiện Vedan

- Khởi kiện Công ty Vedan - Cần sự hỗ trợ của chính quyền

- Khởi kiện Vedan ra TAND huyện Cần Giờ

- TP Hồ Chí Minh kiên quyết kiện Vedan ra tòa

- Sẽ kiện Vedan ra tòa

Tin cùng chuyên mục