Hôm nay, tiếp tục xét xử vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn

Ngày 3-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn đã khai mạc. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tính chất, hậu quả nghiêm trọng và trong số 10 bị cáo đưa ra xét xử, có đến 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ở huyện Hóc Môn.
Hôm nay, tiếp tục xét xử vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn

(SGGPO).- Ngày 3-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn đã khai mạc. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tính chất, hậu quả nghiêm trọng và trong số 10 bị cáo đưa ra xét xử, có đến 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ở huyện Hóc Môn.

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 thành viên, do thẩm phán Nguyễn Thị Thu Thủy làm chủ tọa phiên tòa. 60 đơn vị, cá nhân cũng được triệu tập ra tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng. Có 12 luật sư bào chữa cho 7 bị cáo và 3 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX dành thời gian phỏng vấn Trần Thị Hà (SN 1967) về hành vi cùng chồng là Hà Văn Hòa (SN 1954) dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn để trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó dùng hồ sơ dự án này thế chấp vay nhằm chiếm đoạt 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn; phân lô, bán nền trái phép 4.855m² đất nông nghiệp tại xã Đông Thạnh. Dù thừa nhận cáo trạng truy tố hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ” là không sai nhưng bị cáo Hà lại khai báo quanh co về hành vi của mình.

Mang danh là Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát nhưng hầu hết câu hỏi HĐXX đặt ra bị cáo đều trả lời rằng không biết hoặc không nhớ, mọi việc từ ký vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở giả đến lập phương án xin vay vốn ngân hàng đều theo sự sắp đặt, hướng dẫn của chồng – nguyên Phó giám đốc Công ty Thành Phát.

Về hành vi đưa tiền “bôi trơn” cho quan chức, Hà cũng đổ hết cho Hòa và khai: “Thấy chồng lấy nhiều tiền, bị cáo hỏi thì chồng bảo rằng phải chung chi cho nhiều người, trong đó có Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) và Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn). Ngoài ra, sau khi có được công văn 117/CV-UB ngày 13-12-2002 của UBND huyện Hóc Môn do Nguyễn Văn Khỏe ký gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các ngành chức năng của TP đề nghị xem xét thuận địa điểm xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh như đơn xin của Công ty Thành Phát, vợ chồng bị cáo có chi tiền cho Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn)”.

Lời khai của bị cáo Hà cũng cho thấy lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn đã bỏ qua nhiều quy định của Nhà nước trong việc xét duyệt, thẩm định cho vay. Cụ thể là không kiểm tra tài sản của Công ty Thành Phát, không kiểm tra sổ sách kế toán, không kiểm tra việc vợ chồng Hà sử dụng tiền được vay như thế nào…

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần chất vấn

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục