Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe bị đề nghị 26 – 29 năm tù

(SGGPO).- Sáng nay 12-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn bước sang phần tranh luận. Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo cụ thể như sau:

Bị cáo Trần Thị Hà: Năm 2002, Hà cùng người sống chung như vợ chồng là Hà Văn Hòa thành lập Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát với mục đích sử dụng pháp nhân công ty để xin dự án. Dù công ty không có vốn, không tuyển dụng nhân viên thành lập bộ máy phòng, ban nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh như trong giấy phép nhưng Hà vẫn xin lập dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn với diện tích 18 ha. Do biết không đủ điều kiện để cơ quan chức năng cấp giấy phép, Hà đã dùng một loạt thủ đoạn gian dối như làm các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả, lập hai danh sách đền bù đợt I-II khống… đưa vào hồ sơ xin dự án.

Sau đó, Hà dùng hồ sơ dự án này đưa vào thế chấp vay, chiếm đoạt 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn. Ngoài ra, Hà còn cùng chồng phân lô, bán nền trái phép 4.855 m2 đất nông nghiệp tại xã Đông Thạnh. Để hành vi phạm tội diễn ra trót lọt, Hà cùng chồng đưa tiền “bôi trơn” cho nhiều cán bộ, lãnh đạo của xã Đông Thạnh, của huyện Hóc Môn và của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam – chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền 1.949.000.000 đồng và 5.000 USD.

Hành vi của bị cáo Hà là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của Nhà nước. Ngoài ra, bị cáo đã dùng tiền mua chuộc một số quan chức Nhà nước để tác động những người này thực hiện hành vi trái với công vụ, góp phần làm số cán bộ này thoái hóa biến chất. Tuy nhiên, xét bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, gia đình có công với cách mạng nên công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Hà mức án tổng hợp là tù chung thân về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Hà Văn Hòa: Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo hầu như phủ nhận toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra về hành vi lừa đảo, chỉ nhận một phần hành vi đưa hối lộ nhưng từ lời khai của các bị cáo khác cũng như chứng cứ có trong hồ sơ cho thấy trong vụ án này, dù về mặt pháp lý chỉ là Phó Giám đốc Công ty Thành Phát nhưng chính Hòa là bị cáo chủ mưu.

Chính Hòa đã sắp xếp, yêu cầu Hà ký vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khống, trực tiếp ký vào đơn xin xác nhận đã bồi hoàn dù trên thực tế không có việc này, trực tiếp giao dịch với UBND xã Đông Thạnh và UBND huyện Hóc Môn để hoàn chỉnh hồ sơ xin dự án… Hòa cũng bàn bạc, thống nhất với Hà về việc đưa hối lộ và trực tiếp đưa 700 triệu đồng. Do vậy, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Hòa mức án tổng hợp là tù chung thân về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe: Là Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nhưng thay vì sống gương mẫu, bị cáo đã thiếu tu dưỡng bản thân, vì ham mê vật chất nên đã nhiều lần ký và chỉ đạo cấp dưới xác nhận không đúng thực tế, giúp Hà, Hòa qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn; chỉ đạo địa phương làm lơ cho việc vợ chồng Hà phân lô, bán nền trái phép 4.855 m2 đất nông nghiệp tại xã Đông Thạnh. Đổi lại, Khỏe được Hà, Hòa biếu tiền dưới nhiều hình thức khác nhau, tổng cộng 1,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Khỏe còn nhận từ vợ chồng Hà 5.000 USD và 50 triệu đồng với lời hứa sẽ “tác động” đến lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM để nhanh chóng duyệt bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Công ty Thành Phát, nhưng trên thực tế bị cáo Khỏe đã chiếm hưởng số tiền này. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Khỏe thành khẩn khai báo, đã nộp lại số tiền do phạm tội mà có, gia đình có công với cách mạng, bản thân được tặng thưởng nhiều huy chương, giấy khen nên công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Khỏe mức án từ 26 đến 29 năm tù về ba tội “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ”, “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Bị cáo Trần Văn Tè: Với tư cách là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, bị cáo đã tự ý hoặc theo sự chỉ đạo của Khỏe ký xác nhận không đúng thực tế, giúp Hà, Hòa qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh. Bên cạnh đó, dù biết vợ chồng Hà phân lô, bán nền trái phép 4.855 m2 đất nông nghiệp tại xã Đông Thạnh, Tè vẫn ký chấp thuận 3 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty Thành Phát với người dân. Để “đền ơn”, vợ chồng Hà đưa Tè 200 triệu đồng và đồng ý mua đất của gia đình Tè với giá cao hơn so với các hộ dân khác để Tè được hưởng chênh lệch 400 triệu đồng. Với những hành vi phạm tội trên, bị cáo Tè bị công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 12 đến 14 năm tù về hai tội “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ”.

Bị cáo Đặng Công Danh: Do có mối quan hệ thân thiết với Khỏe nên Danh đã móc nối để Khỏe giúp Hà, Hòa trong việc lập hồ sơ thực hiện dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh. Đồng thời Danh cũng là người nhận chuyển giùm số tiền 400 triệu đồng của Hà, Hòa cho Khỏe. Nhưng vì Khỏe khai chỉ nhận 300 triệu đồng nên Danh phải chịu trách nhiệm với số tiền còn lại. Công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Danh từ 8 đến 9 năm tù về tội “Làm môi giới hối lộ”.

Bị cáo Dương Minh Trung: Là Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn, chức năng của Trung là tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng về các quy định của pháp luật. Vậy nhưng, dù biết rõ Công ty Thành Phát chưa tiến hành đền bù cho các hộ dân nhưng vì tư lợi, Trung đã thực hiện một loạt hành vi trái với công vụ, thậm chí vượt quá thẩm quyền trong việc ký xác nhận không đúng thực tế, giúp Hà, Hòa trong quá trình lập hồ sơ sử dụng đất tại xã Đông Thạnh. Trong quá trình quan hệ, Trung dược Hà, Hòa cho 90 triệu đồng và cho mượn 2,252 tỷ đồng. Công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Trung mức án từ 5 đến 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Văn Dò: Do quen biết với Hòa qua những lần ăn nhậu và từ sự chỉ đạo của Tè, bị cáo Dò với vai trò cán bộ địa chính xã Đông Thạnh đã xác nhận chữ ký sai sự thật trong các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả tạo và danh sách thống kê đền bù khống. Trong hai lần họp tổ liên ngành, Dò cũng phát biểu không trung thực về việc đền bù cho các hộ dân của Công ty Thành Phát. Công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Dò mức án từ 5 đến 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Công Định: Là nhân viên tín dụng Ngân hàng NN-PTNT - chi nhánh Chợ Lớn nhưng Định đã cố tình vi phạm hàng loạt quy định của Nhà nước về hoạt động của các tổ chức tín dụng khi xét duyệt, thẩm định hồ sơ xin vay tiền của Công ty Thành Phát. Từ đó tạo điều kiện cho Hà, Hòa chiếm đoạt của ngân hàng số tiền đặc biệt lớn – 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng. Về phần mình, Định được Hà chi tặng 199 triệu đồng. Do vậy, Định bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Trần Văn Tuyến: Là Giám đốc, là người đứng đầu Ngân hàng NN-PTNT - chi nhánh Chợ Lớn, bị cáo Tuyến là người quyết định cho Công ty Thành Phát vay số tiền đặc biệt lớn dù biết rõ công ty này không đủ điều kiện để được vay, sau đó chính bị cáo cũng nhanh chóng cho giải ngân tiền không theo tiến độ thực hiện của dự án mà Công ty Thành Phát đem ra thế chấp. Với hành vi trên, Tuyến bị đề nghị từ 8 đến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Lưu Thị Minh Hiền: Là Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn nhưng bị cáo bỏ qua nhiều quy định của Nhà nước trong việc xét duyệt, thẩm định và xét cho vay, tạo điều kiện sơ hở cho vợ chồng Hà chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Do đó, Hiền bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa đại diện Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn không yêu cầu hai bị cáo Hà, Hòa phải bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng. Nhưng theo công tố viên, không thể vì thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm như vậy mà không thu hồi tài sản về cho Nhà nước. Vì vậy, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên buộc Hà, Hòa phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho Ngân hàng NN-PTNT – chi nhánh Chợ Lớn.

Buổi chiều, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục