Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang. Bài 1: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Thời gian qua, Nguyễn Hồng Quang (ảnh) – người tự xưng là “mục sư” và tự nhận là “Hội trưởng Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam”, đã nhiều lần tán phát lên mạng cái gọi là “Đơn thư” gửi nhiều cơ quan chức năng ở trong nước và một số tổ chức quốc tế, bịa đặt, vu khống và phản đối các quyết định hành chính của UBND quận 2 (TPHCM) trong việc thu hồi 2 khu nhà, đất mà gia đình Quang đang sử dụng để thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang. Bài 1: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Thời gian qua, Nguyễn Hồng Quang (ảnh) – người tự xưng là “mục sư” và tự nhận là “Hội trưởng Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam”, đã nhiều lần tán phát lên mạng cái gọi là “Đơn thư” gửi nhiều cơ quan chức năng ở trong nước và một số tổ chức quốc tế, bịa đặt, vu khống và phản đối các quyết định hành chính của UBND quận 2 (TPHCM) trong việc thu hồi 2 khu nhà, đất mà gia đình Quang đang sử dụng để thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đặc biệt, Nguyễn Hồng Quang còn có hành vi lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước ta để kích động, tập hợp một số phần tử xấu chống lại các chủ trương, chính sách, pháp luật đất đai, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng và chống đối chính quyền khi bị xử lý.

Hành vi này của Nguyễn Hồng Quang đã nhiều lần bị cơ quan pháp luật xử lý và báo chí, công luận lên án. Báo SGGP xin được thông tin đến bạn đọc những việc làm sai trái của Nguyễn Hồng Quang núp dưới danh nghĩa tôn giáo.

Là mục sư tự phong 

Nguyễn Hồng Quang, sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi; thường trú C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM. Nguyễn Hồng Quang có một thời học nghề đông y ở Quảng Ngãi trước khi vào TPHCM buôn bán thảo dược.

Năm 1981, Nguyễn Hồng Quang tham gia các khóa tu học, trở thành tín đồ của đạo Tin Lành và đã có lúc được cử giữ chức Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam. Song, thay vì chú tâm vào lo việc đạo, thực hiện đúng với những lời kinh thánh theo ý nguyện của Chúa, Nguyễn Hồng Quang lại có những hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại giáo luật.

Điển hình là vào năm 2004, Quang đã lôi kéo, xúi giục, kích động một số người thuộc nhóm Tin Lành do Quang phụ trách gồm: Phạm Ngọc Thạch, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Thành Nhân… chống lại các cơ quan chức năng đang thực thi nhiệm vụ xử lý các sai phạm của Quang. Trong vụ này, Quang bị TAND TPHCM kết án 3 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.

Do những sai phạm về giáo luật và pháp luật, nên mục sư Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam đã không thừa nhận tư cách Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite của Quang và chính thức loại Quang ra khỏi hội thánh. Với chính sách khoan hồng của Nhà nước, theo đơn xin của Quang, ngày 30-8-2005, Quang đã được đặc xá.

Sau khi được đặc xá, Nguyễn Hồng Quang cùng vợ là Lê Thị Phú Dung lôi kéo một số người lập ra “Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam” do Quang làm hội trưởng. Những tưởng sau quá nhiều vấp ngã, phạm nhiều tội lỗi Quang biết ăn năn hối cải, sống “tốt đời đẹp đạo”. Nhưng không, với tham vọng hoạt động chính trị hơn là phục vụ Chúa, Quang đã có thái độ, hành động thách thức và tiếp tục vi phạm các quy định pháp luật một cách có hệ thống, đặc biệt là có những hoạt động chống đối Nhà nước (Báo SGGP sẽ nêu rõ những hành vi của Quang ở các bài viết sau).

Trước sự phản đối, lên án mạnh mẽ của đông đảo chức sắc, tín đồ Tin Lành trong và ngoài nước vì những hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích của giáo hội, làm hoen ố hội thánh của Nguyễn Hồng Quang (nếu hoạt động chính trị thì không hoạt động tôn giáo) nên Quang buộc phải thôi chức “hội trưởng” và đưa vợ là Lê Thị Phú Dung làm “hội trưởng”, còn Quang làm cố vấn, lấy nhà riêng nơi cư ngụ tại quận 2 làm địa điểm hoạt động và tiếp tục có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Một trong những hoạt động xâm hại đến lợi ích cộng đồng của Nguyễn Hồng Quang được nhiều người dân ở quận 2 biết đến, điển hình là vào năm 2005, lấy lý do mở rộng “cơ sở thờ tự tôn giáo”, Quang đã tự ý lấp rạch, lấn đất sang nhà hàng xóm gần 200m², trong đó có hơn 30m² đất của gia đình ông Hà Văn Bé. Vụ việc bị đưa ra chính quyền xử lý, thay vì trả lại phần đất cho ông Bé, Nguyễn Hồng Quang đã có hành vi chửi bới, đe dọa gia đình ông Bé và thách thức chính quyền địa phương mỗi lần được mời lên giải quyết.

Thách thức chính quyền  

Cũng tại quận 2, Nguyễn Hồng Quang còn có khu đất nông nghiệp tại tổ 79, khu phố 6, phường An Khánh. Nơi đây, thường tập trung từ 30-40 người từ các tỉnh đến trú ngụ nhưng không đăng ký tạm trú. Khi cán bộ chức năng của địa phương đến kiểm tra hành chính, Quang thường đóng cửa, không tiếp và thường có hành vi, lời nói chửi bới, cản trở, thách thức những người làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, Nguyễn Hồng Quang liên tục vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng, quản lý trật tự đô thị. Cụ thể, khu nhà đất C5/1H, khu phố 1, phường Bình Khánh nằm trong khu vực giải tỏa trắng để xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng từ năm 1999 đến 2007, Quang và gia đình đã 6 lần xây dựng công trình không phép và sửa chữa nhà sai với nội dung giấy phép. Các quyết định cưỡng chế hành chính của chính quyền đều bị Quang phớt lờ.

Tháng 1-2007, UBND phường Bình Khánh phải tổ chức cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, Quang lại tiếp tục vi phạm khi tiến hành xây dựng công trình mới ngay trên phần đất có căn nhà đã bị cưỡng chế tháo dỡ trước đó.

Hiện hai khu nhà đất tại quận 2 mà gia đình Quang đang sử dụng đều nằm trong khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đã có quyết định giải tỏa thu hồi đất như các hộ dân khác trong khu vực. Không chấp nhận với quyết định này, Quang nhiều lần vu khống, bịa đặt chính quyền quận 2 thu hồi đất mà không đền bù, tái định cư, đẩy cuộc sống của gia đình Quang vào cảnh cùng cực. Nhưng trên thực tế lại hoàn toàn khác.

Tại khu đất thuộc tổ 79, khu phố 6, phường An Khánh có diện tích 1.654,4m² mà gia đình Quang đang sử dụng, có tới hơn 1.002m² là kênh rạch do Quang lấn chiếm sử dụng trái phép. Chỉ có 652m² đất nông nghiệp còn lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số O.428310 cấp ngày 10-12-1999). Theo chính sách đền bù, giải tỏa thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phần diện tích này không đủ để thực hiện chính sách tái định cư và chỉ được đền bù số tiền là 470 triệu đồng.

Đối với khu nhà đất C5/1H, khu phố 1, phường Bình Khánh, ngoài quy định được mua một căn hộ chung cư theo giá tái định cư với diện tích là 156m² (với giá 16 triệu đồng/m², căn nhà có giá trị gần 2,5 tỷ đồng), gia đình Quang còn được bồi thường gần 997 triệu đồng. Trong lúc phần lớn các hộ dân trong khu vực dự án đều chấp hành các quyết định thu hồi đất, nhận tiền đền bù và chuyển đến nơi ở mới thì Quang lại có hành vi bất hợp tác, vu khống chính quyền cưỡng chế, thu hồi đất của “cơ sở tôn giáo” mà không bồi thường, tái định cư, đẩy gia đình Quang vào đường cùng (?!).

Quang còn nhiều lần tuyên bố sẽ “chống đối đến cùng” và lôi kéo, kích động nhiều phần tử xấu ủng hộ hành vi sai trái của mình. Ngày 18-6-2010, 17 người tự xưng là “mục sư” thuộc nhóm Tin Lành của vợ chồng Quang đồng ký tên vào cái gọi là “kiến nghị thư” tán phát lên mạng cho rằng, nhà riêng của Nguyễn Hồng Quang là “Trung tâm chức vụ Mennonite, là cơ sở tôn giáo” (!?) và ngang ngược đòi hủy bỏ các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của chính quyền quận 2.

Nhân cách đạo đức của Nguyễn Hồng Quang như thế nào; hoạt động chính trị chống Nhà nước của Nguyễn Hồng Quang ra sao, mời độc giả đón đọc các số báo tiếp theo. 

ĐƯỜNG LOAN – HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục