Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường - Buộc khắc phục hậu quả

Ngày 7-10, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an đã công bố kết luận các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Sonadezi Long Thành (Tổng Công ty Phát triển khu công nghiệp – Sonadezi) và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

* Phạt 405 triệu đồng

Ngày 7-10, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an đã công bố kết luận các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Sonadezi Long Thành (Tổng Công ty Phát triển khu công nghiệp – Sonadezi) và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Công ty CP Sonadezi Long Thành bị xử phạt với tổng mức phạt là 405 triệu đồng, do có những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường như: Xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 đến dưới 10 lần với thải lượng nước thải từ 5.000m3 đến gần 10.000m3/ngày; thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý môi trường theo nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đồng thời, quyết định xử phạt cũng buộc Công ty CP Sonadezi Long Thành khắc phục ngay các hành vi vi phạm nêu trên, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; vận hành thường xuyên và đúng quy trình hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo nước thải sau xử lý trước khi thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp; thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và lắp đặt thiết bị quan trắc tự động tại cửa xả trước khi xả vào hồ sinh thái của KCN Long Thành để quan trắc liên tục đối với các thông số về COD, độ màu, pH, DO, TSS và lưu lượng nước thải.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Long Thành, đã ký vào biên bản các kết luận và nội dung xử phạt vi phạm hành chính nêu trên và cam kết nghiêm túc chấp hành và khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Theo Đại tá Phan Hữu Vinh, Cục phó C49B, những vi phạm về bảo vệ môi trường tại Công ty CP Sonadezi không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Để làm rõ hành vi vi phạm của doanh nghiệp này, các đơn vị thuộc C49B đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phân tích, đánh giá và đi đến kết luận vụ việc một cách chính xác và khách quan nhất. Qua vụ việc này, C49B nhận thấy công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền và các cấp chính quyền tại tỉnh Đồng Nai chưa được chặt chẽ, để cho những hành vi vi phạm của Công ty CP Sonadezi Long Thành diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý kịp thời.

C49B cũng cảnh báo đến các cơ quan thẩm quyền về tình trạng vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp và khu công nghiệp hiện nay là đáng báo động. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bất chấp mọi quy định pháp luật, cố tình vi phạm và vi phạm có tính hệ thống, kéo dài. Nếu không thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường thì tình hình ô nhiễm môi trường, gây nên những thảm họa về môi trường cho các địa phương khu vực phía Nam sẽ ngày càng nghiêm trọng và hậu quả sẽ khó lường. 

H.NAM

- Thông tin liên quan:

>> Sonadezi đã làm gì với 5.316 tấn chất thải nguy hại?

>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường - Đánh giá tác động môi trường sông Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục