Khởi tố hình sự vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh

(SGGPO).- Ngày 22-12, Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định khởi tố hình sự vụ nổ xe máy Honda Super Dream xảy ra ngày 1-12 tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh làm thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh và con gái Nguyễn Khánh Vân tử vong.

Theo đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an Bắc Ninh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bắc Ninh đã nhận được kết quả khám nghiệm chiếc xe máy Honda Super Dream bị nổ của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), trong đó khẳng định có dấu hiệu hình sự trong vụ nổ này. Vì vậy, Công an Bắc Ninh quyết định khởi tố vụ nổ xe này để phục vụ việc điều tra.

Viện Khoa học hình sự cũng đã xác định, vụ nổ xe máy này không có tác động của những vật liệu gây nổ. Vị trí nổ thuộc khu vực bình ắc quy tiếp giáp với bình xăng xe.

Anh Nguyễn Văn Quế, chồng chị Quỳnh cho biết, chiếc xe Honda Dream của anh chị mới mua ở một đại lý của hãng Honda trên địa bàn phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, vẫn đang trong thời gian bảo hành. Trong quá trình sử dụng, gia đình không phát hiện thấy có gì bất thường và cũng đã bảo dưỡng 2 lần ở đại lý này (lần gần đây nhất là ngày 7- 10- 2011).

Anh Quế cũng bày tỏ nguyện vọng, mong các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc xem xét, làm rõ nguyên nhân tại sao lại sự việc xảy ra.

Về phía Công ty Honda Việt Nam, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc cho biết, chưa được tiếp cận với chiếc xe máy Super Dream bị nổ, công ty đã cố gắng tái hiện lại các điều kiện gây nổ nhưng không thể tạo ra vụ nổ như vậy. Công ty sẵn sàng hợp tác, trình bày kết quả điều tra cho cơ quan công an nếu được yêu cầu.

Trong khi đó, trước tình trạng nhiều xe máy, ô tô liên tiếp bị cháy khi đang lưu thông trên đường trong thời gian qua, khiến người dân hoang mang, lo lắng, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (C66), Bộ Công an đã yêu cầu lực lượng cảnh sát PCCC các địa phương sớm báo cáo về các vụ cháy nổ ô tô, xe máy để điều tra nguyên nhân và khuyến cáo các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

Đại tá Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học - công nghệ PCCC thuộc C66 cho biết, để xảy ra cháy đối với ô tô, xe máy phải hội tụ nhiều điều kiện như phải có chất cháy là xăng và có sự rò rỉ ra ngoài, phải có tác động về nhiệt như chập điện thì mới xảy ra cháy nổ. Đặc biệt, đối với các loại xe tay ga có bình xăng nằm trong cốp có nguy cơ xảy cháy lớn hơn nếu xảy ra rò rỉ, hở bình xăng, dẫn đến tích tụ một lượng hỗn hợp gây nổ khi gặp tia lửa điện trong xe.

ANH MINH

Thông tin liên quan:

>> Đà Nẵng: Xe Honda Wave bỗng dưng bốc cháy

>> Chưa khởi tố vụ nổ xe Super Dream

>> Vụ nổ xe máy Honda Super Dream ở Bắc Ninh: Viện Khoa học kỹ thuật hình sự vào cuộc

Tin cùng chuyên mục