Vụ tàu đắm trên vịnh Hạ Long: Khởi tố thuyền trưởng và máy trưởng

Ngày 20-2, đại tá Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi tàu du lịch Trường Hải (bị đắm rạng sáng 17-2 trên vịnh Hạ Long, làm 10 du khách nước ngoài và 2 người Việt bị thiệt mạng) được kéo lên cạn để xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.

(SGGP). – Ngày 20-2, đại tá Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi tàu du lịch Trường Hải (bị đắm rạng sáng 17-2 trên vịnh Hạ Long, làm 10 du khách nước ngoài và 2 người Việt bị thiệt mạng) được kéo lên cạn để xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xác định tai nạn là do chủ quan của những người điều khiển tàu, do đó đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải 06 QN 5198 là Nguyễn Văn Minh, SN 1989, ở xã Trung Dũng, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) và máy trưởng Đỗ Văn Thắng, SN 1984, ở xã Tân An, huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) về tội “thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mặc dù điều tra sơ bộ ban đầu cho rằng, nguyên nhân làm tàu bị đắm là do con tàu bị bật ván đáy vì bong tróc phần vỏ gỗ của tàu, khiến nước tràn vào bên trong, nhưng tới hôm qua cơ quan điều tra cho rằng nguyên nhân chính có thể là do xuất phát từ sự cố van nước - một loại thiết bị của tàu được thiết kế để đưa nước biển vào khoang máy, làm mát máy và tạo nên sự cân bằng của tàu. Tuy nhiên, Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng để điều tra hết các yếu tố gây tai nạn cần phải đưa tàu lên bờ, nhấc lên đà tàu để kiểm tra cả phần vỏ tàu, đáy tàu.

Tới rạng sáng 20-2, Công ty cổ phần Vận tải, trục vớt cứu hộ Tuấn Phúc đã lai dắt tàu Trường Hải về một xưởng sửa chữa tàu ở phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) để cơ quan công an tiếp tục khám nghiệm, điều tra làm rõ thêm nguyên nhân gây đắm tàu.

Từ vụ đắm tàu Trường Hải, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp nóng với các ngành du lịch, công an, giao thông vận tải thủy và Ban quản lý vịnh Hạ Long công bố việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với tất cả các tàu du lịch hiện đang hoạt động trên vịnh Hạ Long, đặc biệt là 166 con tàu đăng ký dịch vụ đưa khách lưu trú qua đêm trên vịnh.

Theo đó, sẽ có 4 đoàn công tác tập trung kiểm tra các nội dung chất lượng, kỹ thuật phương tiện, tiêu chuẩn đăng kiểm, thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, cứu nạn của tàu du lịch… triển khai từ ngày 19-2 đến 23-2 để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh vào ngày 24-2.

Ông Đặng Duy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, sau đợt tổng kiểm tra, rà soát, chỉ những tàu nào đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định mới được hoạt động phục vụ khách du lịch lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long. Trước mắt, các tàu du lịch đảm bảo vẫn được cho phép xuất bến (ngoại trừ đội tàu của Công ty TNHH Trường Hải).

Chiều 20-2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức bàn giao thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu du lịch Trường Hải trên vịnh Hạ Long hôm 17-2 (nữ du khách người Mỹ) cho đại diện hợp pháp của gia đình và Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để đưa về nước.

Trước đó, vào sáng 20-2, thi thể nam du khách người Nhật Nakahara Jumpei (SN 1990) cùng hộ chiếu và tư trang đã chính thức được đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh bàn giao cho đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và gia đình nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy (Hạ Long - Quảng Ninh). Như vậy đến nay, thi thể của 10 của nạn nhân không may thiệt mạng trong vụ chìm tàu du lịch Trường Hải đã được tỉnh Quảng Ninh bàn giao về nước.

V.PHÚC

Vụ chìm tàu du lịch Trường Hải 06 trên Vịnh Hạ Long

>> Tạm giữ thuyền trưởng và thủy thủ đoàn

>> Chìm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long: 12 người chết

>> Đã xác định danh tính những người tử nạn trong vụ chìm tàu du lịch ở Vịnh Hạ Long

Tin cùng chuyên mục