Mở rộng điều tra vụ án chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký (Bình Dương)

Chiều nay, 22-5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương có cuộc họp ngay tại Khu du lịch Xanh Dìn Ký để nghe các bên liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong vụ chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký xảy ra lúc 19g ngày 20-5 tại xã Bình Nhâm, huyện Thuận An. Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra đối với các cá nhân và cơ quan liên quan đến vụ án.
Mở rộng điều tra vụ án chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký (Bình Dương)

(SGGPO).- Chiều nay, 22-5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương có cuộc họp ngay tại Khu du lịch Xanh Dìn Ký để nghe các bên liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong vụ chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký xảy ra lúc 19g ngày 20-5 tại xã Bình Nhâm, huyện Thuận An. Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra đối với các cá nhân và cơ quan liên quan đến vụ án.

  • Nạn nhân thứ 16 Phạm Xuân Khánh vẫn mất tích

Lúc 8g30 sáng nay, sau nhiều nỗ lực của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn làm việc suốt đêm qua, nhà hàng du thuyền Dìn Ký đã được trục vớt nhô lên khỏi mặt nước.

Đúng như phương án đưa ra ban đầu, sau khi không tìm thấy thi thể cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi, con của chị Phạm Thị Hường), hơn 10 thợ lặn của Đội lặn thuộc Phòng Cứu hộ, cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, đã lặn sâu xuống đáy sông, luồn phao hơi bên trong rồi bơm hơi vào làm nổi phần đuôi chiếc du thuyền lên.

Nhà hàng du thuyền Dìn Ký được kéo vào bờ lúc 8g30 ngày 22-5, phía bờ sông thuộc địa bàn ấp 4, xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn).

Nhà hàng du thuyền Dìn Ký được kéo vào bờ lúc 8g30 ngày 22-5, phía bờ sông thuộc địa bàn ấp 4, xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn).

Ngay sau khi phần mái và lan can tầng hai của chiếc du thuyền nhô lên mặt nước, lực lượng cứu hộ đã dùng cáp buộc vào gốc dừa phía bờ sông thuộc ấp 4, xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn, TPHCM) và kéo chiếc du thuyền vào sát bờ để các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm, tìm kiếm thi thể nạn nhân thứ 16.

Tuy nhiên, đến 11g cùng ngày, thi thể em Phạm Xuân Khánh vẫn chưa được tìm thấy. Nhiều khả năng em Khánh bị vùi lấp dưới bùn, hoặc đã văng ra khỏi tàu và trôi dạt về phía hạ lưu sông Sài Gòn. Một khả năng khác được các thợ lặn cho biết, hiện chỉ còn khu vực khoang máy là chưa thể vào được, và rất có khả năng cháu Khanh bị mắc kẹt trong đó.

Suốt đêm qua cho tới tận trưa nay, gần 10 chiếc tàu và ca nô của lực lượng cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Bình Dương và TPHCM liên tục quần đảo trên một đoạn sông dài từ khu vực chìm tàu đến cầu Phú Long, nhưng vẫn không tìm được thi thể cháu Phạm Xuân Khánh.

  • Lái tàu không bằng lái, bến du thuyền không giấy phép

Cũng trong ngày 22-5, trao đổi với các phóng viên có mặt tại hiện trường, ông Phạm Văn Duy, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa 3, khẳng định nhà hàng du thuyền Dìn Ký số hiệu BD 0394 đã hết hạn đăng kiểm vào cuối tháng 1-2011. Chủ phương tiện đã không gia hạn sử dụng chiếc du thuyền này, nhưng hàng ngày vẫn hoạt động bình thường trên sông Sài Gòn! Vị trí chiếc du thuyền neo đậu tại bến sông thuộc ấp 3 xã Bình Nhâm, huyện Thuận An cũng được chính quyền và cơ quan chức năng khẳng định không có giấy phép hoạt động.

Nhà hàng và bến du thuyền của Khu du lịch Xanh Dìn Ký không có giấy phép hoạt động.

Nhà hàng và bến du thuyền của Khu du lịch Xanh Dìn Ký không có giấy phép hoạt động.

Ghi nhận tại hiện trường bến du thuyền cho thấy Khu du lịch Xanh Dìn Ký đã xây dựng một dãy nhà gỗ nổi trên mặt nước và nhô ra ngoài mép nước hơn 20m. Dãy nhà gỗ này được dùng làm bến du thuyền và nhà hàng nổi, có thời điểm cùng lúc đón hơn 200 thực khách lên xuống du thuyền. Trong trường hợp mưa to, nước lớn chảy xiết, dây cáp chằng và các cọc cắm neo đậu bị đứt, cả bến du thuyền và nhà hàng nổi này sẽ bị cuốn trôi.

Chưa kể, phía trên bờ còn có nhiều công trình, vật kiến trúc được xây dựng, và nếu xảy ra lún sụt bờ sông, toàn bộ nhà hàng và bến du thuyền phía dưới sẽ bị chìm xuống đáy sông. Thế nhưng, không hiểu sao bến du thuyền này vẫn tồn tại hơn 1 năm nay mà không có cơ quan nào kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Một công trình trên bờ xây lấn ra sông Sài Gòn nhưng không bị xử lý.
Một công trình trên bờ xây lấn ra sông Sài Gòn nhưng không bị xử lý.

Theo một nguồn tin, tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương, tài công Lê Văn Đức, người điều khiển du thuyền Dìn Ký đã không xuất trình được bằng lái, các giấy tờ đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo quy định. Nếu như vậy, thì đây là chi tiết rất quan trọng khẳng định tài công đã không đủ bình tĩnh, không làm chủ được các thiết bị điều khiển trên tàu và không biết cách xử lý khi tàu đang chạy trên sông gặp mưa giông.

Điều đáng trách nữa, là khi chiếc du thuyền chao đảo, nghiêng hẳn qua một bên, tài công và các nhân viên nhà hàng trên du thuyền đã không có các biện pháp cảnh báo, hoặc dùng các dụng cụ, phao cứu sinh cứu các thực khách trên tàu, mà tìm cách thoát thân trước.

Sau khi xảy ra vụ tàu của Khu du lịch Dìn Ký trên sông Sài Gòn, địa phận tỉnh Bình Dương bị chìm tối 20-5, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã quyết định tiến hành tổng kiểm tra lại hoạt động của các tàu nhà hàng cũng như tàu cánh ngầm trên địa bàn, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ những phương tiện không đảm bảo an toàn cho hành khách trong tháng 6 tới.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 10 tàu nhà hàng từ 1 đến 3 tầng thuộc các công ty kinh doanh vận chuyển khách kết hợp du lịch ngắm cảnh trên sông Sài Gòn.

HOÀI NAM – CHÍ THỊNH - G.BẢO
 

  • Thông tin liên quan:

>> Khởi tố vụ án chìm tàu du lịch nhà hàng Dìn Ký

Tin cùng chuyên mục