Kiến nghị đình chỉ điều tra vụ án lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có văn bản gửi Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao kiến nghị về vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) liên quan đến bị can Trần Ngọc Sương.

(SGGP).- Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có văn bản gửi Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao kiến nghị về vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) liên quan đến bị can Trần Ngọc Sương.

Theo văn bản này, vụ án “Lập quỹ trái phép” tại NTSH là một vụ án rất phức tạp, có nhiều tình tiết chưa rõ, làm nảy sinh những vấn đề pháp lý có quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau; những sự việc xem xét trong vụ án diễn ra một thời gian dài (1994 - 2007) với nhiều thay đổi trong lĩnh vực pháp luật, kinh tế, kinh doanh và quản lý nhà nước. Điều đó đòi hỏi phải xem xét vụ án theo quan điểm lịch sử, vận dụng pháp luật phù hợp với từng giai đoạn đổi mới nền kinh tế và cơ chế kinh tế tài chính ở nước ta. Cái gọi là “quỹ trái phép” tại NTSH đã có từ năm 1994, trước 6 năm khi bà Sương nhận chức vụ giám đốc.

Như vậy, bà Sương không đưa ra chủ trương thành lập quỹ, không đứng ra thành lập và không được giao trách nhiệm quản lý quỹ từ năm 1994 – 2000. Quỹ tại NTSH do Ban Chấp hành Công đoàn nông trường quản lý và chịu trách nhiệm thu – chi trước pháp luật. Nguồn thu của quỹ không có nguồn gốc từ ngân sách; nguồn chi chủ yếu là hỗ trợ cho hoạt động của nông trường.

Thời điểm đó, không có quy định nào cấm việc thành lập một quỹ tương tự như vậy nên không có cơ sở pháp lý và thực tế nào để quy buộc bà Trần Ngọc Sương “lập quỹ trái phép” theo Điều 166 Bộ luật Hình sự. Văn bản của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết, bà Trần Ngọc Sương chịu trách nhiệm các khoản chi mà quỹ giao cho bà để thực hiện công việc trên cương vị giám đốc. Những khoản chi này có sai phạm nhưng không mang tính hình sự, không thể coi là gây thiệt hại để phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ những cơ sở trên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị: Đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với bà Trần Ngọc Sương về tội danh “Lập quỹ trái phép”. Xử lý sai sót của bà Trần Ngọc Sương trong lĩnh vực tài chính bằng biện pháp hành chính và dân sự.

B. ĐẠI

Tin cùng chuyên mục