Xét xử sơ thẩm vụ “giết người diệt khẩu”: Đề nghị tử hình Ngô Quang Trưởng và Vũ Văn Luân

Sáng nay, 6-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Ngô Quang Trưởng (tên gọi khác là Ngô Quang Chướng, SN 1961, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê sát thủ “giết người diệt khẩu” bước sang phần tranh luận.
Xét xử sơ thẩm vụ “giết người diệt khẩu”: Đề nghị tử hình Ngô Quang Trưởng và Vũ Văn Luân

(SGGPO).- Sáng nay, 6-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Ngô Quang Trưởng (tên gọi khác là Ngô Quang Chướng, SN 1961, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê sát thủ “giết người diệt khẩu” bước sang phần tranh luận.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm luận tội đối với vụ án. Theo đó, đây là vụ thuê giết người – giết người thuê có tổ chức, mang tính côn đồ. Hành vi của các bị cáo gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân không gì bù đắp được; gây bất bình trong nhân dân.  Đối với từng bị cáo, công tố viên nhận định:

- Ngô Quang Trưởng là kẻ chủ mưu của vụ án. Chỉ vì đồng tiền, vì sợ sai phạm của mình bị phát hiện nên bị cáo đã đánh mất nhân tính, lạnh lùng thuê băng nhóm xã hội đen tước đi sinh mạng người cộng sự, người đồng hương, người cùng mình tạo lập và phát triển Công ty Hoàng Hải.

- Vũ Văn Luân (tự Luân “con”, SN 1965) là kẻ thực hiện đắc lực mệnh lệnh của bị cáo Trưởng. Bị cáo Luân có nhân thân xấu, còn 2 bản án 3 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” và 5 năm tù về tội “Mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” chưa chấp hành. Luân biết ý định của Trưởng là muốn giết ông Sỹ, biết đàn em của Việt tấn công có thể gây nên cái chết cho ông Sỹ nên bắt buộc phải lường trước được hậu quả gây ra. Trong vụ án này, vai trò của Luân rất quan trọng. Bị cáo không thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, không còn khả năng cải tạo.

- Trần Văn Khoa (SN 1977, quê tỉnh Vĩnh Phúc) tham gia vụ án ngay từ đầu. Đáp ứng yêu cầu của Nguyễn Thế Việt (đã bỏ trốn, đang bị truy nã), Khoa đã cung cấp hai đàn em lái xe giỏi chở các đối tượng xã hội đen rat tay tước đoạt sinh mạng ông Sỹ, trước khi đã cung cấp tiền cho đàn em mua xăng và tham gia cùng Việt chỉ đạo đàn em tấn công nạn nhân.

- Ngô Chí Huẩn (SN 1986, ngụ tỉnh Hậu Giang) và Bùi Quốc Huy (SN 1985, ngụ tỉnh Ninh Thuận) nhận thức được hành vi của mình là xâm hại tính mạng người khác nhưng vì được thuê với giá 1,5 triệu đồng/người mà bất chấp tất cả, tham gia vào vụ án.

Bị cáo Ngô Quang Trưởng (trái) và Vũ Văn Luân (giữa) bị đề nghị mức án tử hình
Bị cáo Ngô Quang Trưởng (trái) và Vũ Văn Luân (giữa) bị đề nghị mức án tử hình

Ngoài ra, sau khi thua bạc 260 triệu đồng, cho rằng bị gian lận bài bạc mà bị cáo Vũ Văn Luân còn tổ chức cho Nguyễn Thế Mạnh (SN 1973, ngụ quận 12) , Đỗ Hoàng Sơn (SN 1982, ngụ quận Phú Nhuận), Đỗ Quang Lợi (SN 1983, ngụ TP Hải Phòng), Lều Ngọc Hà (SN 1969, ngụ TP Hải Phòng) khống chế, bắt giữ người làm cái là anh V.X.V. đưa về một khách sạn ở phường Tân Quý quận Tân Phú, buộc anh gọi điện thoại cho vợ mang tiền đến chuộc và viết giấy cam kết trả nợ mới thả cho về. Tổng cộng Luân và đàn em cưỡng bức chiếm đoạt của anh V. 20 triệu đồng, 200 USD. Một người bạn cùng chơi bài Đ.X.T. vì lo sợ đàn em của Luân gây sự nên cũng đã phải giao nộp 20 triệu đồng. Điều này cho thấy bị cáo Luân muốn làm gì thì làm, muốn bắt giữ, chiếm đoạt tiền và muốn tước đoạt sinh mạng ai thì không đắn đo thực hiện; thể hiện bản chất côn đồ, ngang tàng, xem thường pháp luật, tính mạng và sức khỏe của người khác. Hành vi của bị cáo Luân rất nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm khắc để phòng ngừa mầm mống băng nhóm xã hội đen manh nha phát triển, gây bất an cho cuộc sống người dân.

Từ những phân tích trên, công tố viên đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Quang Trưởng mức án tử hình, Ngô Chí Huẩn tù chung thân, Trần Văn Khoa từ 15- 16 năm tù, Bùi Quốc Huy từ 13 – 14 năm tù cùng về tội “Giết người”; Vũ Văn Luân tử hình về các tội “Giết người”, “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp với hai bản án chưa thi hành thành hình phạt chung là tử hình; Đỗ Quang Lợi (SN 1983, ngụ TP Hải Phòng) từ 3 – 5 năm tù, Đỗ Hoàng Sơn (SN 1982, ngụ quận Phú Nhuận) từ 2 – 4 năm tù, Nguyễn Thế Mạnh (SN 1973, ngụ quận 12) từ 2 – 4 năm tù, Lều Ngọc Hà (SN 1969, ngụ TP Hải Phòng) từ 2 – 4 năm tù cùng về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện hợp pháp cho gia đình nạn nhân cũng bổ sung yêu cầu bồi thường đối với các bị cáo. Cụ thể, gia đình ông Sỹ yêu cầu chi phí cấp dưỡng cho hai con ông Sỹ (SN 1997 và SN 2003) mỗi cháu 3 triệu đồng/tháng cho đến khi trưởng thành; đồng thời thanh toán viện phí, chi phí mai táng, tiền bồi thường tổn thất tinh thần tổng cộng hơn 890 triệu đồng. Chủ tọa phiên tòa giải thích cha mẹ phải cùng có nghĩa vụ nuôi con cái, dù vợ ông Sỹ có phụ thuộc kinh tế vào chồng thì cũng phải chịu phân nửa số tiền nuôi hai con; do vậy số tiền cấp dưỡng chỉ 1,5 triệu đồng/tháng/cháu cho đến tuổi trưởng thành. Được gọi lên hỏi ý kiến, bị cáo Trưởng đồng ý thay mặt các bị cáo khác bồi thường tất cả những khoản gia đình ông Sỹ yêu cầu.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

ÁI CHÂN

- Đề nghị truy tố Ngô Quang Trưởng và nhóm sát thủ

- Xét xử sơ thẩm vụ “Giết người diệt khẩu”- Ngô Quang Trưởng xin được chuyển sang tội danh nhẹ hơn

Tin cùng chuyên mục