Sau vụ cô gái chết đuối ở Long An, hé lộ đường dây chạy án

Ngày 21-9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Trụ tỉnh Long An đã kết thúc điều tra, chính thức khép lại hồ sơ vụ cô Đinh Thị Kim Phượng (SN 1991) bị chết đuối ở ấp Nhật Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ vào ngày 20-8.
Sau vụ cô gái chết đuối ở Long An, hé lộ đường dây chạy án

Ngày 21-9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Trụ tỉnh Long An đã kết thúc điều tra, chính thức khép lại hồ sơ vụ cô Đinh Thị Kim Phượng (SN 1991) bị chết đuối ở ấp Nhật Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ vào ngày 20-8. Cơ quan CSĐT không phát hiện có dấu hiệu tội phạm và kết luận đây là vụ chết đuối.

Những tưởng mọi việc sẽ kết thúc ở đây, nhưng ngày 22-9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giuộc đã bắt quả tang Lê Văn Phổ (SN 1968, cư ngụ tại xã Phước Vĩnh Đông huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đang nhận 3,7 triệu đồng của bà Phạm Thị Bé (ngụ tại ấp Chánh Nhì, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) để “chạy án” tội chứa mại dâm.

Vấn đề đáng nói ở đây, Lê Văn Phổ là một trong những “đại gia” nhậu trên “du thuyền” với viện trưởng và viện phó của VKSND huyện Cần Giuộc vào ngày 20-8, dẫn đến cái chết đầy oan ức của nạn nhân Phượng. Dư luận ở Cần Giuộc lại một lần nữa đặt lại vấn đề: Liệu cuộc nhậu trên “du thuyền” ngày 20-8 có liên quan gì đến hai ông viện trưởng, viện phó của VKSND huyện Cần Giuộc trong việc nhận tiền “chạy án” của ông Phổ?

Ông Tám Nguyễn (phải) kể chuyện chạy án với phóng viên Báo SGGP.

Ông Tám Nguyễn (phải) kể chuyện chạy án với phóng viên Báo SGGP.

Bắt quả tang nhận tiền “chạy án”

Khoảng 9 giờ ngày 22-9, tại nhà riêng của bà Phạm Thị Bé, khi Lê Văn Phổ nhận 3,7 triệu đồng “chạy án” từ bà Bé thì bị Công an huyện Cần Giuộc bắt quả tang, sau đó Phổ bị di lý về trại tạm giam của công an huyện. Không lâu sau, Lương Hồng Việt (tự Tám Tèo), người chở Phổ đến nhà bà Bé nhận tiền cũng bị bắt, nhưng được thả vì khai nhận chỉ là xe ôm chở Phổ chứ không biết gì về việc nhận tiền chạy án này.

Ông Đặng Ngọc Nguyễn (Tám Nguyễn), chồng bà Bé, cho biết: Từ ngày 6-10-2010 (lúc bị bắt quả tang chứa mại dâm) đến ngày 18-7-2011 (Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm), vợ chồng ông đã giao cho ông Phổ 15 lần, với số tiền trên 480 triệu đồng (từ tiền vay mượn và bán hơn 600m² đất). Mục đích đưa tiền cho ông Phổ là nhờ ông này lo lót cho các cơ quan chức năng của huyện Cần Giuộc như VKSND, công an, tòa án huyện để các cơ quan này xử bà Bé không bị tù. Thế nhưng, vòng sơ thẩm (xử ngày 18-3-2011), Tòa án Nhân dân huyện Cần Giuộc xử bà Bé 3 năm tù giam, dù vợ chồng ông Nguyễn đã đưa cho Phổ gần 300 triệu đồng để “chạy án”. Tới vòng phúc thẩm (xử ngày 18-7-2011), Tòa án Nhân dân tỉnh Long An xử bà Bé 2 năm tù giam (đã giảm 1 năm tù giam). Sau khi tòa xử, ông Phổ vẫn kêu ông Nguyễn đưa thêm 250 triệu đồng, nhưng vợ chồng ông chỉ lo thêm đưa 160 triệu đồng để đưa cho Phổ.

Điều đáng nói ở đây, chẳng biết ông Phổ có “chạy án” với các cơ quan chức năng của huyện Cần Giuộc và tỉnh Long An như cam kết với vợ chồng ông Nguyễn hay không, nhưng thấy bà Bé chỉ bị tạm giữ mấy ngày rồi được cho tại ngoại đến nay (ngày 26-9-2011 mới bị triệu tập thi hành án 2 năm tù giam). Ngay hai cấp tòa cũng đã giảm án cho bà Bé. Để trả công cho ông Phổ giúp đỡ mình, bà Bé hứa cho ông Phổ 15 triệu đồng (đã đưa trước 10 triệu đồng), ngày 22-9 vừa qua sẽ đưa hết số tiền còn lại (ông Nguyễn chỉ mượn được có 3,7 triệu đồng), khi nhận số tiền này Phổ đã bị bắt quả tang. Nhiều người thắc mắc, ông Phổ nhận “chạy án” cho bà Bé và lấy tiền công 15 triệu đồng, vậy hơn 480 triệu đồng nhận của bà Bé, ông lo lót cho ai?

Đường dây hé lộ

Sáng 26-9, chúng tôi liên lạc với Công an huyện Cần Giuộc để nắm thêm thông tin liên quan đến việc bắt giữ ông Phổ, ông Đoàn Văn Sôi - trưởng công an huyện cho rằng không biết vụ bắt giữ này. VKSND huyện Cần Giuộc cũng trả lời tương tự, dù chiều tối 24-9, cơ quan này đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Phổ. Khi liên lạc với VKSND tỉnh, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời không khác hơn. Ông Phạm Hữu Châu, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Công an tỉnh Long An, cũng bảo rằng “chưa nghe báo cáo vụ bắt giữ này”.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, đường dây chạy án này có liên quan đến nhiều cán bộ của một số cơ quan chức năng của huyện Cần Giuộc và tỉnh Long An. Riêng ông Nguyễn Kim Đoạn, Viện trưởng, ông Nguyễn Hương Giang, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Cần Giuộc là “mối nhậu” của ông Phổ. Chuyến nhậu trên “du thuyền” vào ngày 20-8 dẫn đến cái chết của nạn nhân Phượng là một trong 3 chuyến nhậu trên “du thuyền” của hai quan chức này với ông Phổ. Cũng cần nói thêm, năm 2008, ông Phổ bị bắt về tội tổ chức đánh bạc. Thế nhưng, không hiểu vì sao ông Phổ không bị ở tù ngày nào, ngược lại còn quen thân với ông Đoạn và ông Giang. Và trước khi tổ chức cuộc vui này, ông Phổ đã nhận tiền “chạy án” của bà Bé như đã nói ở trên.

Một lần nữa, dư luận thắc mắc: Liệu ông Đoạn, ông Giang có liên quan gì đến số tiền chạy án này không, khi đã 3 lần đi nhậu với ông Phổ trên “du thuyền”?

Đăng Nguyên

Vụ cô gái chết đuối ở Long An:

- Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tân Trụ tỉnh Long An khép lại hồ sơ vụ cô gái bị chết đuối

- Vụ cô gái chết đuối ở Long An: Cơ quan điều tra triệu tập ông Đoạn, ông Giang

- Vụ cô gái chết đuối ở Long An: Đình chỉ công tác Viện trưởng, Viện phó VKSND huyện Cần Giuộc

- Đề nghị cảnh cáo Đảng, cách chức 2 lãnh đạo VKSND huyện Cần Giuộc

- Vụ cô gái chết đuối ở Long An: Không khởi tố vụ án

- Vụ cô gái chết đuối ở Long An - Nhiều nghi vấn cần làm rõ

Tin cùng chuyên mục