Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Đúng luật!?

Cả đại diện huyện Tiên Lãng cũng như lãnh đạo TP Hải Phòng đều khẳng định vụ cưỡng chế đất đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn là đúng luật và sẽ xử lý nghiêm bất cứ cá nhân, cơ quan nào sai phạm trong vụ việc gây xôn xao dư luận này. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn rất bức xúc và nghi ngờ trước những phát ngôn của chính quyền địa phương…

Trước nhiều thông tin trái chiều gây xôn xao dư luận về vụ việc cưỡng chế đất đầm nuôi trồng thủy sản của anh em ông Đoàn Văn Vươn (ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng), ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng huyện Tiên Lãng, khẳng định việc ra quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là hoàn toàn đúng thẩm quyền pháp luật. Bởi lẽ ông Vươn được giao đất từ năm 1993 với thời hạn 14 năm và đến nay đã hết thời hạn giao đất nên huyện phải tiến hành thu hồi để chuyển hình thức từ giao đất cho ông Vươn sang cho thuê đất.

Chánh văn phòng huyện Tiên Lãng cũng cho biết, việc phải sử dụng biện pháp mạnh cưỡng chế thu hồi đất của ông Vươn là vì chính quyền đã 8 lần làm việc với ông Vươn đề nghị trao trả lại đất cho Nhà nước để tiến hành chuyển đổi sang việc thuê đất nhưng ông Vươn vẫn cương quyết không trả và yêu cầu huyện phải giao đất cho ông Vươn sử dụng.

Liên quan tới những thông tin phản ánh người dân không hài lòng với cách hành xử của chính quyền và việc chính quyền đã phá nhà, tài sản của ông Vươn  trong vụ cưỡng chế này, ông Ngô Ngọc Khánh cho rằng chỉ là số ít người dân hiểu chưa đầy đủ về việc này và không có một lệnh nào hoặc một ai của đoàn cưỡng chế phá nhà dân. Đây là nhà ngoài khu vực đầm cưỡng chế, là nơi xảy ra vụ gây án, nên việc phá hay phá như thế nào, cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Dương Anh Điền cho biết, các vấn đề liên quan đến vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đang trong quá trình rà soát, tuần tới sẽ xong và có kết quả. Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định, việc thực thi cưỡng chế đối với đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Vươn được pháp luật cho phép. Nhưng UBND huyện Tiên Lãng cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ cưỡng chế này, vì  khi cưỡng chế có sử dụng lực lượng thì không những phải báo cáo UBND thành phố mà còn phải báo cáo Thường trực Thành ủy và phải làm hết sức thận trọng.

“Quan điểm của tôi rõ ràng, cứ theo luật mà làm. Ai sai thì xử lý người đó, còn việc chống người thi hành công vụ thì phải xử lý. Nếu có dấu hiệu sai phạm của cơ quan nào, cá nhân nào thì cũng xử lý, không bao che. Đúng thì phải khẳng định, sai đến đâu xử đến đấy, đồng chí nào sai thì phải xử lý theo sai phạm đó…”, ông Điền khẳng định.

Về phía cơ quan công an, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, sau khi  nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn phản ánh về hành vi trộm cắp thủy hải sản và hoa màu của một số đối tượng sau vụ cưỡng chế ngày 5-1, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã giao cơ quan CSĐT điều tra xác minh, thu thập tài liệu điều tra làm rõ. Ông Ca cũng nhấn mạnh, không biết ai phá nhà của gia đình anh Vươn sau vụ cưỡng chế, chỉ biết không có lệnh phá.

Tuy nhiên, đây không gọi là “nhà” mà chỉ là chòi trông cá vì không được cấp phép xây dựng trên đất nông nghiệp. Mặc dù vậy, Giám đốc Đỗ Hữu Ca cũng khẳng định, sẽ xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật dù là bất cứ ai. “Nếu có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật của những đối tượng đập phá, cướp tài sản gia đình người dân, sẽ truy tố theo luật định”, ông Ca nêu rõ.

Cho dù vụ cưỡng chế và chống đối lại lực lượng cưỡng chế đã diễn ra cách đây gần 1 tháng nhưng dư âm về sự bất bình của người dân địa phương với cách hành xử của chính quyền Tiên Lãng vẫn rất căng thẳng, nóng bỏng. Trao đổi với chúng tôi, không ít người dân ở xã Vinh Quang bày tỏ bức xúc không chỉ về cách giải quyết vấn đề của chính quyền từ cấp xã cho tới thành phố đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn bởi những phát ngôn của đại diện chính quyền liên quan vấn đề này trong thời gian vừa qua.

Nguyễn Quốc

Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

- Gần 100 chủ đầm hoang mang

- Cần sớm sửa Luật Đất đai

- Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

- Truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ

Tin cùng chuyên mục