Xét xử vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng: Trần Thúy Liễu nhận án tù chung thân

(SGGPO).- Ngày 29-3, Tòa án Nhân dân
Xét xử vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng: Trần Thúy Liễu nhận án tù chung thân

(SGGPO).- Ngày 29-3, Tòa án Nhân dân  tỉnh Long An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng (Báo Người lao động). Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, do vậy tuy 8 giờ sang mới khai mạc phiên tòa nhưng khoảng 7 giờ đã có hàng trăm người dân đển tham dự. Trong phòng xử không còn ghế trống, ngoài hành lang phòng xử số 1 – nơi diễn ra phiên xử cũng chật kín người đứng nghe. Có 42 phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương và các địa phương tác nghiệp tại phiên tòa.

Bị cáo Trần Thúy Liễu (SN 1971, vợ nhà báo Hoàng Hùng, ngụ thành phố Tân An, tỉnh Long An) được đưa vào phiên xử với gương mặt bơ phờ, bước chân run rẩy. Sức khỏe yếu, liên tục khóc và ngất xỉu, bị cáo được hội đồng xét xử cho phép ngồi trong quá trình thẩm vấn. Với tội danh “Giết người”, bị cáo bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An truy tố theo điểm 1 khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự (phạm tội vì động cơ đê hèn) với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bị cáo Trần Thúy Liễu liên tục khóc và ngất xỉu

Bị cáo Trần Thúy Liễu liên tục khóc và ngất xỉu

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, trong tiếng nức nở nghẹn ngào, bị cáo Liễu thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Do bị cáo có quan hệ tình cảm nam nữ với ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường  số 5, Chi cục Quản lý thị trường Long An) nên nhà báo Hoàng Hùng hay ghen tuông, đánh đập bị cáo. Thêm vào đó, bị cáo Liễu thường sang Campuchia đánh bạc dẫn đến nợ nần nên tình cảm gia đình ngày càng rạn nứt. Tức giận, bị cáo nảy sinh ý định đốt chồng.

Sáng 17-1-2011, bị cáo đến một tiệm tạp hóa mua 12 mét dây dù, sau đó đến một cây xăng mua 20.000 đồng xăng mang về bỏ vào tủ quần áo trong phòng ngủ của chồng. Đến khoảng 1 giờ sang 19-1-2011, khi anh Hùng đã ngủ say, bị cáo bỏ dây dù đã buộc sẵn từ trước ở lan can xuống đất nhằm tạo hiện trường giả bởi bị cáo không muốn chồng phát hiện hung thủ chính là mình. Tiếp theo, bị cáo ném bịch xăng và tờ báo đang cháy vào giường ngủ của chồng rồi bỏ về phòng. Được đưa đi Bệnh viện Long An cấp cứu và chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do vết bỏng quá nặng, ngày 29-1-2011 anh Hùng tử vong. Đến ngày 20-2-2011, bị cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Long An đầu thú.

Trước những lời khai nhận tội tàn nhẫn này, thẩm phán Nguyễn Hòa Bình - chủ tọa phiên tòa đã nhận xét: Bản thân bị cáo không vun đắp tình cảm vợ chồng nên khiến cho hạnh phúc gia đình đổ vỡ. Chỉ vì suy nghĩ sai lầm mà bị cáo đốt chết chồng, để lại nỗi đau cho gia đình. Trường hợp mâu thuẫn gia đình không giải quyết được thì có thể chọn giải pháp ly hôn chứ không thể giết nhau. Huống chi mâu thuẫn giữa vợ chồng bị cáo chưa đến mức trầm trọng, có thể giải quyết được.

Xét xử vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng: Trần Thúy Liễu nhận án tù chung thân ảnh 2

Hai con gái (thứ 2 và 3, ngồi, từ trái sang) và mẹ (ngoài cùng bên phải) của cố nhà báo Hoàng Hùng

Vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong vụ án này là bà Liễu sát hại chồng có đồng phạm hay không. Tại phiên xử, bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng) bức xúc nói: “Già nghĩ sau lưng con Liễu phải có đồng phạm, chứ không người đàn bà nào có thể đang tâm ra tay sát hại chồng nhân lúc chồng đang ngủ. Tôi không đòi bồi thường gì cả. Con trai tôi chết, do con dâu tôi giết, giờ đòi bồi thường thì ai bồi thường cho tôi đây? Tôi chỉ đòi pháp luật công chính, nghiêm minh, không để lọt người lọt tội”.

Rồi bà quay sang con dâu tha thiết nhắn nhủ: “Con ơi, con lầm lỡ thì đã đành, nhưng có ai sau lưng con thì con hãy nói ra. Con mà ôm hết một mình thì hai đứa nhỏ (hai con của anh Hùng và bị cáo – PV) sẽ như thế nào?”. Các cháu Lê Hồng Nhung (SN 1992) và Lê Hồng Châu (SN 1998) cũng bày tỏ nỗi lòng: “Ba chết, con rất đau đớn. Con đã mất cha, không muốn mất them mẹ, xin tòa xử án nhẹ cho mẹ con. Con đứng giữa hai bên, ba con là nạn nhân, mẹ con là hung thủ nên buồn lắm. Con muốn tòa xử sao cho ra đồng phạm, đừng để một mình con chịu tội”.

Tuy nhiên, bị cáo một mực khẳng định bị cáo phạm tội do bức xúc bạo lực gia đình, thường xuyên bị chồng đánh đập nên đốt chồng để cảnh cáo, không ngờ hậu quả khiến anh Hùng tử vong; bị cáo phạm tội không có người khác tham gia và cũng không có ai xúi giục.

Lúc 14 giờ 5 phút chiều nay, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An đã đề nghị mức án tù chung thân về tội “giết người” đối với bị cáo Trần Thúy Liễu. Ngay sau khi nghe đề nghị mức án, bị cáo Liễu đập đầu ra sau lưng ghế kêu khóc và ngất xỉu.

Lúc 16h15 chiều nay, Hội đồng xét xử đã tuyên án. Theo nhận định của Hội đồng xét xử chỉ do mâu thuẫn vợ chồng, bị cáo đã mua xăng đốt chồng. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một mình, không có người khác tham gia. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xem thường tính mạng người khác, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây đau thương mất mác: mẹ mất con - con mất cha không gì có thể bù đắp được. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năng, hối hận, sau khi gây án đã tự thú, đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thúy Liễu mức án tù chung thân về tội "giết người".

ÁI CHÂN - ĐĂNG NGUYÊN

Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt chết

>> Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt: Tình nhân bà Liễu là chủ mưu?!

>> Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt - Viện kiểm sát chuyển cáo trạng sang tòa

>> Báo Người Lao Động đề nghị xem xét lại kết quả điều tra

>> Gia hạn thêm 30 ngày để ra cáo trạng truy tố bà Trần Thúy Liễu

>> Khởi tố bà Liễu tội giết người

>> Khám xét nhà bà Liễu

>> Bà Liễu giết chồng do áp lực từ các chủ nợ!?

>> Hung thủ chính là vợ nhà báo!

>> Tạm đình chỉ công tác Đội trưởng Đội quản lý thị trường

>> Bộ Công an chưa tham gia điều tra

>> 3 người lạ “kiểm tra” máy tính của nhà báo Hoàng Hùng?

>> Thủ phạm là người thân?

>> Thẩm vấn nhiều đối tượng

>> Nhà báo Hoàng Hùng qua đời

Tin cùng chuyên mục