Vụ “giải cứu” xe ở quận Bình Thạnh TPHCM: Đưa hối lộ nhằm mục đích tác nghiệp

Ngày 6-9, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án nhận - làm môi giới - đưa hối lộ để “giải cứu” xe xảy ra tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh.

(SGGP).- Ngày 6-9, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án nhận - làm môi giới - đưa hối lộ để “giải cứu” xe xảy ra tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh.

Trong vụ án này, bị cáo Huỳnh Minh Đức (SN 1976, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh) bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”; các bị cáo Nguyễn Văn Khương (SN 1973, phóng viên Báo Tuổi Trẻ với bút danh Hoàng Khương), Trần Minh Hòa (SN 1991, ngụ quận Phú Nhuận), Nguyễn Đức Đông Anh (SN 1989, ngụ quận Phú Nhuận), Trần Anh Tuấn (SN 1966, ngụ quận 2, Phó Giám đốc Công ty TNHH TMDV VT Tân Hải Phong) cùng bị xét xử về tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Tôn Thất Hòa (SN 1955, ngụ quận 9, Giám đốc DNTN Duy Nguyên) bị xét xử về tội “Làm môi giới hối lộ”.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận: sau khi bị Công an quận Bình Thạnh lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạm giữ xe mô tô 51F6-2435 vì hành vi đua xe, Trần Minh Hòa thông qua Nguyễn Đức Đông Anh nhờ Hoàng Khương tìm cách lấy xe ra sớm với điều kiện không làm kiểm điểm trước tổ dân phố.

Tình cờ biết việc Trần Anh Tuấn thông qua sự móc nối của Tôn Thất Hòa “chung chi” cho Huỳnh Minh Đức 3 triệu đồng để được giải quyết cho lấy xe đầu kéo 57L-5208 (trước đó gây tai nạn giao thông với một ô tô du lịch) ra sớm và không bị tạm giữ giấy phép lái xe, ngày 25-6-2011 Hoàng Khương cũng thông qua Tôn Thất Hòa đưa cho Huỳnh Minh Đức 15 triệu đồng để “giải cứu” xe 51F6-2435.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, Tôn Thất Hòa thừa nhận việc gọi điện thoại đe dọa Huỳnh Minh Đức vì bị cáo Đức không trả giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy trên sau khi giao xe. Trong các cuộc gọi, bị cáo Hòa cho biết người đưa tiền để “giải cứu” xe 51F6-2435 là Hoàng Khương, người đã viết bài “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 5-7-2011 viết về việc Đức nhận tiền để giải quyết cho xe đầu kéo 57L-5208 ra sai quy định; nếu sớm đưa giấy tờ xe sẽ không có bài tiếp theo, đồng thời Hoàng Khương sẽ can thiệp để Đức chỉ bị xử lý nội bộ về hành vi nhận hối lộ.

Trên trang 4 Báo Tuổi Trẻ vào ngày 10-7-2011 đã đăng bài viết “Giải cứu xe đua trái phép”, trong đó phản ánh việc Đức nhận tiền để trả xe 51F6-2435 cho người vi phạm. Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Hòa: “Nội dung đe dọa này do bị cáo hay Hoàng Khương nghĩ ra?”, bị cáo Hòa trả lời: “Do bị cáo tự nghĩ”. “Bị cáo có biết chắc sau khi bị cáo Đức trả giấy tờ xe thì Hoàng Khương sẽ không đăng bài 2 hay không mà nói như vậy?”. “Bị cáo nói đại thôi, vì ngày nào bị cáo Khương cũng hỏi về giấy tờ xe, phiền phức quá nên bị cáo nói như vậy để vừa lòng Khương”. Đến đây, chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của bị cáo Hòa tại cơ quan điều tra và biên bản đối chất với Hoàng Khương, theo đó bị cáo Hòa xác định nội dung cuộc gọi đe dọa bị cáo Đức là do Hoàng Khương ngồi bên cạnh nhắc.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Khương cho rằng việc làm của mình chỉ nhằm mục đích tìm kiếm tư liệu phục vụ cho bài viết, nhưng do chạy theo sự kiện nên đã làm sai quy trình khi tham gia quá sâu vào quá trình đưa - nhận hối lộ. Bị cáo Khương cũng thừa nhận đã không báo cáo Ban Biên tập về việc đưa tiền cho bị cáo Đức, không ghi lại số sê ri và chụp hình các tờ tiền trước khi đưa cho Đức theo đúng phương pháp tác nghiệp.

Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa phân tích: “Tuy bị cáo tác nghiệp nhưng không được làm trái luật. Với kinh nghiệm trong nghề, bị cáo phải biết việc đưa tiền cho người khác để “giải cứu” xe là vi phạm pháp luật”.

Hôm nay 7-9, phiên tòa tiếp tục với phần tham gia thẩm vấn của luật sư Phan Trung Hoài (luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Khương) đối với các bị cáo trong vụ án, sau đó chuyển sang phần tranh luận. 

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục