Vụ “giải cứu” xe ở quận Bình Thạnh, TPHCM: 6 bị cáo lãnh 21 năm tù giam

* Hành vi của Nguyễn Văn Khương không nhằm mục đích tác nghiệp

* Hành vi của Nguyễn Văn Khương không nhằm mục đích tác nghiệp

(SGGP).- Sau hai ngày xét xử, chiều 7-9 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận - làm môi giới - đưa hối lộ để “giải cứu” xe vi phạm xảy ra tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã kết thúc. Hội đồng xét xử tuyên phạt Huỳnh Minh Đức (SN 1976, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh) 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Văn Khương (SN 1973, phóng viên Báo Tuổi Trẻ, bút danh Hoàng Khương) 4 năm tù, Trần Minh Hòa (SN 1991, ngụ quận Phú Nhuận) 5 năm tù, Nguyễn Đức Đông Anh (SN 1989, ngụ quận Phú Nhuận) 4 năm tù, Trần Anh Tuấn (SN 1966, ngụ quận 2, Phó Giám đốc Công ty TNHH TMDV VT Tân Hải Phong) 1 năm tù cùng tội “Đưa hối lộ”; Tôn Thất Hòa (SN 1955, ngụ quận 9, Giám đốc DNTN Duy Nguyên) 2 năm tù tội “Làm môi giới hối lộ”.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng của Viện KSND TPHCM đã quy kết. Sau khi xe đầu kéo biển số 57L-5208 gây tai nạn giao thông với một ô tô du lịch, Tôn Thất Hòa môi giới để Trần Anh Tuấn chung chi cho Huỳnh Minh Đức 3 triệu đồng, do vậy chiếc xe đầu kéo này được giải quyết cho lấy ra sớm và không bị tạm giữ giấy phép lái xe. Được sự nhờ vả của em vợ là Nguyễn Đức Đông Anh, Nguyễn Văn Khương cũng đề nghị Tôn Thất Hòa móc nối đưa 15 triệu đồng cho Huỳnh Minh Đức nhằm “giải cứu” chiếc mô tô mang biển số 51F6-2435 của Trần Minh Hòa đang bị tạm giữ do hành vi đua xe mà không phải làm kiểm điểm trước tổ dân phố.

Về mục đích đưa 15 triệu đồng, hội đồng xét xử khẳng định nhằm đưa hối lộ để “giải cứu” xe vi phạm chứ không phải tiền đóng phạt để lấy xe như lời khai của bị cáo Khương. Lời khai của bị cáo Khương rằng đưa tiền vì mục đích tác nghiệp cũng không có căn cứ, bởi lẽ trước khi đưa tiền bị cáo không chụp lại số sê ri các tờ tiền để làm bằng chứng. Đồng thời, trong công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM, Ban Biên tập Báo Tuổi trẻ cũng cho biết: Nguyễn Văn Khương không báo cáo với Ban Biên tập về việc cùng Tôn Thất Hòa đưa tiền cho Huỳnh Minh Đức; Nguyễn Đức Đông Anh, Tôn Thất Hòa, Trần Minh Hòa không phải là cộng tác viên của Báo Tuổi Trẻ.

Hội đồng xét xử nhấn mạnh: bị cáo Khương có công chống tiêu cực trong quá trình công tác, điều này xã hội không phủ nhận, nhưng trong vụ án này bị cáo đã tham gia vào việc đưa hối lộ và cố ý thực hiện đến cùng hành vi phạm tội của mình. Hành vi của các bị cáo đã đủ dấu hiệu cấu thành các tội “Nhận hối lộ”, “Làm môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận, bị cáo Đức đã nộp lại tiền do phạm tội mà có, bị cáo Khương có nhiều đóng góp trong quá trình công tác nên hội đồng xét xử quyết định giảm một phần hình phạt đối với các bị cáo.

A.Chân

Tin cùng chuyên mục