Đề nghị truy tố 7 đối tượng giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn

(SGGPO). - Sau khi hoàn tất và chuyển kết luận điều tra vụ án tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao để đề nghị truy tố Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) cùng 9 đối tượng khác, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cũng đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài". Đây là vụ án mà các bị can đã móc nối với nhau để tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài hòng trốn tránh sự trừng trị của pháp luật.

Trong vụ án “Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài", Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 7 đối tượng gồm: Dương Tự Trọng (nguyên đại tá, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên Phó cục trưởng Cục cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội), Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”, đối tượng giang hồ có tiếng ở Hải Phòng), Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (nguyên trung tá, nguyên Đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (nguyên thiếu uý, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (trú tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, theo Điều 275 Bộ luật Hình sự.

Trong số các đối tượng bị đề nghị truy tố trong vụ án này có Dương Tự Trọng là em ruột của Dương Chí Dũng. Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ, vào ngày 17-5-2012, khi cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam Dương Chí Dũng về hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc phê duyệt dự án sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam và việc mua ụ nổi 83M thì cũng ngay trong ngày hôm đó, trước thời điểm cơ quan CQĐT tống đạt các quyết định trên đối với Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng đã chỉ đạo Hoàng Văn Thắng, Phạm Minh Tuấn lên Hà Nội đón ông Dũng đi Hải Phòng, rồi Quảng Ninh để tổ chức cho ông Dũng trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên kế hoạch đã không thực hiện được, các đối tượng liền đưa ông Dũng trở lại Hải Phòng và tổ chức che dấu. Khoảng một tuần sau, ông Dũng lại được các đối tượng đưa vào TPHCM rồi tổ chức trốn sang Campuchia.

Ngay sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn khỏi nơi cư trú, cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã toàn quốc và tiếp đó là truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng. Hơn 3 tháng sau, ngày 4-9-2012, Cơ quan công an đã bắt được Dương Chí Dũng khi đang lẩn trốn ở nơi xa. Ngay sau khi Dương Chí Dũng bị bắt, Cơ quan công an đã làm rõ một đường dây tổ chức cho Dũng trốn ra nước ngoài. Trong toàn bộ quá trình tổ chức cho cựu Chủ tịch Vinalines bỏ trốn đều có sự tham gia, bàn bạc của Trọng,  Dũng “Bắc Kạn”, Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong và các đối tượng khác.

Tiếp đó, ngày 22-2-2013, Cơ quan An ninh điều tra đã quyết định thực hiện bắt, tạm giam đối với ông Dương Tự Trọng. Đồng thời tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố một vụ án khác để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Dương Tự Trọng. Theo đó, dù biết đối tượng Đồng Xuân Phong đang bị Công an TPHCM truy nã về hành vi buôn lậu, nhưng trong thời gian giữ chức vụ tại Công an Hải Phòng, ông Trọng không những không tổ chức truy bắt Phong mà còn liên hệ, chỉ đạo Phong tổ chức cho anh trai mình trốn ra nước ngoài. Ngoài ra, Cơ quan công an còn làm rõ ông Trọng đã lợi dụng chức vụ để yêu cầu cấp dưới cấp 2 CMND ghi thông tin giả, có gắn ảnh ông Trọng vào để phục vụ mục đích cá nhân. Một trong hai CMND giả trên được ông Trọng sử dụng để đăng ký khai sinh tên cha cho 2 con của một phụ nữ trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

MINH KHANG

>> Kết thúc điều tra vụ án tiêu cực ở Vinalines: Đề nghị truy tố Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm

Tin cùng chuyên mục